Tuổi trẻ Hà Tĩnh đồng hành cùng mùa xuân quê hương
EmailPrintAa
09:19 05/02/2016

Gần 86 mùa xuân đồng hành cùng quê hương, dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò, khả năng cách mạng to lớn của tuổi trẻ cũng như của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh - cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng. Trong thời gian qua, đặc biệt năm 2015 có nhiều ngày kỷ niệm, sự kiện quan trọng của quê hương, đất nước, diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, xác định vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà đã đoàn kết một lòng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
 

Tuổi trẻ xung kích, đi đầu

Bám sát chủ đề “Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, dưới sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi được triển khai với những giải pháp đồng bộ, sát thực, tập trung hướng về cơ sở, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ toàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, giáo dục là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt được tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt; chú trọng giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, niềm tin vào sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và ý thức trách nhiệm xây dựng quê hương, đất nước của thế hệ trẻ. Các đợt sinh hoạt chính trị chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, 101 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng... được triển khai với nhiều hoạt động sôi nổi, tạo dấu ấn như: Diễn đàn Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”, “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới, Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng các cấp... nhằm hướng thanh niên tới những giá trị sống tốt đẹp, tích cực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, chấp hành pháp luật và tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII thực sự là động lực thúc đẩy hai phong trào lớn của Đoàn là“Xung kích phát triển kinh tế - xã hội”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” trở thành làn sóng sâu rộng, mạnh mẽ trong thanh niên. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã đảm nhận, thực hiện gần 6.500 công trình, phần việc thanh niên, trong đó có 437 công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt, các hoạt động văn hóa - văn nghệ và màn thiếu nhi chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trực tiếp tổ chức thực hiện đã để lại dấu ấn sâu sắc trong đại biểu Đại hội, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và Nhân dân.

Điểm nổi bật năm 2015 là phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một việc làm thiết thực tham gia xây dựng NTM”, các cấp bộ Đoàn xây dựng 208 đường điện Thanh niên thắp sáng làng quê” với tổng trị giá hơn 02 tỷ đồng, tạo tiền đề nhân rộng mô hình này tại các địa phương trong toàn tỉnh; huy động hàng chục ngàn lượt ĐVTN tham gia làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư kiểu mẫu, đóng góp gần 50.000 ngày công thanh niên xây dựng hơn 1.500 nhà ở cho hộ nghèo và hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn; thành lập mới 120 mô hình kinh tế thanh niên, đưa tổng số lên hơn 400mô hình, quy mô 100 triệu đồng trở lên, tạo thu nhập, việc làm cho thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trực tiếp hỗ trợ xây dựng thành công mô hình nuôi lợn tập trung cho hộ gia đình Hồ Viết Pắc là đồng bào dân tộc Chứt, đến nay đã xuất chuồng 02 lứa và chuẩn bị thả nuôi lứa thứ ba. Ghi nhận sự nỗ lực của tuổi trẻ, tập thể cán bộ ĐVTN tỉnh Hà Tĩnh vinh dự là 1 trong 13 đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2015.

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng là mảng màu nổi bật trong bức tranh chung của năm 2015. Phong trào hiến máu tình nguyện, xây dựng nhà nhân ái, xây nhà tránh lũ, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tình nguyện quốc tế… được duy trì và đẩy mạnh. Các chiến dịch tình nguyện Hè, Đông - Xuân tình nguyện trở thành nét đẹp truyền thống, lôi cuốn sự tham gia của đông đảo ĐVTN với nhiều hoạt động thiết thực như: Giúp đỡ Nhân dân thư hoạch mùa, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, di dời, giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án trọng điểm; cùng với Bộ đội Biên phòng kết nối hôn nhân ngoại tộc cho 04 thanh niên dân tộc Chứt,  tổ chức Tết Chăm Cha Bới cho bà con Bản Rào Tre… Tất cả đã góp phần tô thắm sắc áo xanh tình nguyện của thanh niên Hà Tĩnh trên mọi miền quê hương.

Nắm bắt cơ hội vàng” trước thềm Đại hội Đảng các cấp vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tham mưu cho cấp ủy trong công tác bồi dưỡng, trưởng thành của cán bộ Đoàn, trong năm 2015 có 120 đồng chí được tham gia cấp ủy, trưởng thành giữ vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo ở các địa phương, đơn vị. Công tác Hội Liên hiệp thanh niên phát triển đa dạng, phong phú với nhiều loại hình câu lạc bộ, tổ, đội nhóm thanh niên theo ngành nghề, sở thích; hoạt động dành cho thanh niên tôn giáo, thanh niên dân tộc được chú trọng. Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh gặt hái kết quả khá toàn diện. Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, Diễn đàn Trẻ em và Hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ được chỉ đạo triển khai bài bản từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh đã tạo nên một đợt một sinh hoạt sâu rộng trong đội viên thiếu nhi; cùng với đó là các mô hình hay, cách làm sáng tạo đã tạo môi trường thuận lợi để thế măng non đất nước rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Nhìn lại năm 2015 với nhiều cố gắng, nỗ lực, tự hào với những thành quả đạt được song cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vẫn còn những vấn đề trăn trở. Thực tế đòi hỏi tổ chức Đoàn phải có những giải pháp căn cơ hơn, quyết liệt hơn nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, khẳng định mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của lực lượng tuổi trẻ trong quá trình phát triển của quê hương, đất nước.

Tự tin tiếp bước

Một mùa xuân nữa lại đến với những thời cơ, vận hội và cả những thách thức mới - thời điểm“bản lề” trong chặng đường đầy quyết tâm của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, cũng chính là cơ hội để tuổi trẻ khẳng định mình, ghi dấu bước tiến vững vàng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sau 85 năm thành lập, phát triển. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh sẽ tập trung cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”; đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVIII đi vào cuộc sống. Tổ chức tốt các hoạt động cao điểm Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập, 85 năm Ngày hy sinh của anh hùng, liệt sỹ Lý Tự Trọng, 75 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam… và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; đảm bảo mỗi cơ sở Đoàn - Hội - Đội có ít nhất một công trình, phần việc thiết thực trên các lĩnh vực. Tạo bước chuyển biến quan trọng trong các phong trào hành động cách mạng, đặc biệt là phong trào "Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị, hỗ trợ các địa phương đăng ký về đích nông thôn mới năm 2016; xây dựng các mô hình kinh tế, định hướng nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng tại quê hương. Tiếp tục thắp lửa phong trào tình nguyện, làm cho tinh thần xung kích, tình nguyện thấm sâu vào mọi tầng lớp tuổi trẻ. Một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng cần tập trung thực hiện đó là xây dựngtổ chức Đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ Đoàn các cấp; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của chi Đoàn ở địa bàn dân cư; phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các khu kinh tế, dự án trọng điểm của tỉnh.

"Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội", lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh như thôi thúc, giục giã lớp trẻ hôm nay phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân. Dẫu con đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng với niềm tin sắt son với Đảng, tuổi trẻ tỉnh nhà nguyện phát huy truyền thống, đem tinh thần xung kích, tình nguyện để viết tiếp những trang sử vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng tỉnh Hà Tĩnh giàu về kinh tế, vững về chính trị, đẹp về văn hóa, phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp, hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, cùng với Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà làm nên những mùa xuân thắng lợi của quê hương.

Nguyễn Thế Hoàn 

UVBCH TW Đoàn, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh


    Ý kiến bạn đọc