Khám phá Hà Tĩnh qua du lịch trải nghiệm
EmailPrintAa
07:16 12/07/2016

Du khách đến Hà Tĩnh hôm nay không chỉ được thăm quan các khu di tích nổi tiếng, mà còn có thêm những trải nghiệm thú vị, mới mẻ, gần gũi với mô hình du lịch ở các làng quê.

Nghi Xuân được lựa chọn là điểm mở đầu cho việc hình thành, xây dựng mô hình du lịch làng xã gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh. Kế thừa và phát huy những kinh nghiệm tại các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc… cũng như các địa phương trong nước, mô hình du lịch làng xã được xây dựng nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của làng quê Hà Tĩnh và nâng cao thu nhập cho người dân.

Tham gia vào chuỗi thử nghiệm mô hình du lịch làng xã, du khách sẽ được trải nghiệm làm “người nông dân xưa và nay” với các hoạt động như xay lúa, bắt cá…; thăm quan các mô hình rau - củ - quả, trang trại, khu vườn mẫu và thưởng thức “đặc sản” âm nhạc của miền đất hát như: lẩy Kiều, ca trù…

Từ Nghi Xuân, đi về phía Nam Hà Tĩnh, du khách sẽ mở rộng tầm mắt với Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi - Thiên Cầm. Được xây dựng trên diện tích hơn 40 ha đất cát, Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi - Thiên Cầm của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại (Mitraco) Hà Tĩnh nằm cách biển Thiên Cầm 1 km, cách quốc lộ 1A hơn 10km. Đây là khu du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm với không gian nghỉ ngơi trong lành, hòa cùng thiên nhiên. Đồng Nôi - Thiên Cầm được đầu tư với 34,6 tỷ đồng, tích hợp nhiều hình thức vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng như: trượt cát, đi xe mô tô địa hình, tham quan khu vực đầm sen, câu cá, đi cầu tre, cầu khỉ, hay trực tiếp trồng rau, thưởng thức trái cây tại vườn chợ nông sản, ẩm thực…

Một trong những điểm nhấn của Đồng Nôi đó là “Suối hoa”. Đến Đồng Nôi, du khách được hòa mình vào thiên thiên, được ngắm nhìn những thảm hoa với đủ các màu sắc và hương thơm. Vùng hoa hướng dương ở khu vực trung tâm rộng hơn 3.000 m2 sẽ tạo sức hút đặc biệt với du khách. Cạnh đó là những vườn dưa chuột, bầu, bí, rau thủy canh xanh mơn mởn. Tại đây, du khách còn được thưởng thức và tìm hiểu về các sản phẩm nông nghiệp của Mitraco nói riêng và nông dân Hà Tĩnh nói chung như: thịt lợn sạch thảo dược, nhung hươu sao Hương Sơn, cam Khe Mây, bưởi Phúc Trạch, rau - củ - quả sạch Thạch Văn...

Anh Hồ Sỹ Thảo, Bí thư đoàn Mitraco Hà Tĩnh, người trực tiếp phụ trách thực hiện hệ thống trồng hoa của dự án cho biết: “Giai đoạn 2 tiếp theo, đơn vị sẽ tiếp tục cho triển khai thêm nhiều mô hình dịch vụ hấp dẫn như: các mô hình trải nghiệm sản xuất chăn nuôi, nhằm tái hiện hình ảnh văn hóa làng quê Việt Nam; dịch vụ đua ngựa, đua đà điểu và có thể thêm cả dịch vụ tắm bùn, hệ thống nhà nghỉ…”.

 “Đồng Nôi đã và đang từng bước xây dựng các vùng du lịch sản xuất với nhiều loại cây trồng, vật nuôi để du khách, nhất là trẻ em trải nghiệm làm người nông dân tham gia trồng, thu hoạch sản phẩm, chăm sóc gia súc, gia cầm. Con người sẽ hòa mình vào thiên nhiên trong khu du lịch đặc biệt này. Hiện chúng tôi đã phát triển dịch vụ câu cá, vui chơi cho trẻ em, khu vực tham quan đà điểu tiến tới dịch vụ cưỡi đà điểu” - Anh Thảo cho biết thêm.

Rời Đồng Nôi, ngược ngàn lên Hương Khê, du khách sẽ được ngắm nhìn khung cảnh xanh - sạch - đẹp của thôn Nam Trà, xã Hương Trà. Không mang danh là điểm du lịch, nhưng những năm gần đây thôn Nam Trà đã trở thành điểm đến của rất nhiều du khách vừa tham quan, học hỏi mô hình khu dân cư mẫu, vừa được hòa mình vào khung cảnh làng quê dân dã, lại được trò chuyện với những người dân thân thiện, mến khách.

Ấn tượng đầu tiên khi đến với Hương Trà là những hàng cây chè thẳng tắp, được cắt tỉa gọn gàng, tạo nên hàng rào xanh mướt dọc các tuyến đường trong thôn. Lướt qua khu vườn của các hộ dân, chúng ta càng mê mẩn bởi cỏ rác được dọn sạch, cây trồng thẳng lối; bao quanh các ngôi nhà là những giàn rau, quả được quy hoạch theo từng khu vực.

Bác Đinh Phúc Tâm, Bí thư Chi bộ thôn Nam Trà chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, thôn Nam Trà đón 199 đoàn khách đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Bà con trong thôn vẫn không ngừng chăm chút cho từng gian nhà, khu vườn, hàng rào… để làm đẹp thêm không gian xanh và chào đón các đoàn du khách”.

Du lịch trải nghiệm ra đời, thêm một hình thức giải trí cho du khách khi đến với Hà Tĩnh. Không gian yên bình, bầu không khí trong lành ở các làng quê với những trò chơi dân gian không chỉ xóa tan mệt nhọc, căng thẳng mà còn mang đến những trải nghiệm thú vị, từ đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc.

Bài, ảnh: Thu Hà


    Ý kiến bạn đọc