Thành công của Đại hội Phụ nữ cấp cơ sở là tiền đề tổ chức tốt Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021
EmailPrintAa
09:49 12/07/2016

Tích cực triển khai Đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2017 -  2022), ngay từ quý IV năm 2015, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội cấp cơ sở. Hội LHPN xã Sơn Trường (Hương Sơn) được chọn tổ chức Đại hội điểm của tỉnh để rút kinh nghiệm. Các huyện, thị, thành hội trên toàn tỉnh cũng tiến hành lựa chọn các đơn vị để tổ chức Đại hội điểm. Đến ngày 15/4/2016, 13/13 huyện, thành phố, thị xã đã hoàn thành Đại hội điểm phụ nữ cấp cơ sở. Quá trình chỉ đạo Đại hội điểm tại cấp cơ sở cho thấy, công tác chuẩn bị khá chu đáo, bài bản và công phu. Công tác tổ chức Đại hội trang trọng, nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc và đầy đủ nội dung theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp ủy và Hội cấp trên.

Ngay sau khi hoàn thành tổ chức, chỉ đạo Đại hội điểm phụ nữ cấp cơ sở, Hội LHPN tỉnh và các hội cấp huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm trên tinh thần phát huy ưu điểm, bổ cứu, khắc phục những hạn chế để tổ chức tốt Đại hội các cấp. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời sâu sát của cấp ủy các cấp, cùng với sự nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết và quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh và các cấp Hội, đến ngày 08/6/2016 đã có 256/262 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ. Trong đó có 9 huyện, thị đã tổ chức xong Đại hội cấp cơ sở (gồm: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, Hồng Lĩnh, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh, Nghi Xuân).Kết quả Đại hội đã bầu 3.287 Ủy viên ban chấp hành, trong đó có 256 Ủy viên Ban Thường vụ, 256 Chủ tịch, 256 Phó Chủ tịch Hội LHPN. 100% chủ tịch hội phụ nữ xã, phường, thị trấn vừa được bầu tham gia nhiệm kỳ mới có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; Chủ tịch Hội tái cử đạt 80%, tỷ lệ tham gia cấp ủy cùng cấp là 94,1%, tham gia đại biểu HĐND cùng cấp đạt trên 86%.

Thành công của Đại hội cấp cơ sở chính là sự kết tinh của phong trào phụ nữ 5 năm qua, cộng với sự đổi mới trong xây dựng chiến lược, phương pháp chỉ đạo, điều hành Đại hội. Kết quả bước đầu của Đại hội phụ nữ cấp cơ sở lần này đã đưa lại nhiều bài học thiết thực cho phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo Đại hội phụ nữ cấp huyện và Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV.

Bài học kinh nghiệm rút ra từ Đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở

Từ Đại hội phụ nữ cấp cơ sở, Hội LHPN đã rút ra một số bài học trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai tốt Đại hội phụ nữ các cấp.

Một là, tính đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành.

Ngay từ quý IV năm 2015, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 02 về việc lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội phụ nữ các cấp và Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2016 - 2021. Những quan điểm mới về chỉ đạo Đại hội phụ nữ nhiệm kỳ 2016 - 2021 và những vấn đề liên quan đến chủ trương, công tác nhân sự, chính sách cán bộ, nguồn lực để tổ chức Đại hội đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo sát sao. Thành lập các đoàn công tác do các đồng chí thường trực, ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh trực tiếp chỉ đạo cơ sở. Những vấn đề liên quan đến chủ trương công tác nhân sự, chính sách cán bộ, nguồn lực chỉ đạo Đại hội đều được trao đổi và có sự thống nhất giữa các cấp Hội và cấp ủy địa phương. Cán bộ chuyên trách Hội LHPN từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố, đơn vị trực thuộc và cơ sở đã được tập huấn, hướng dẫn chuẩn bị để tổ chức chu đáo Đại hội phụ nữ. Toàn tỉnh chọn một xã điểm để chỉ đạo; mỗi huyện, thị xã, thành phố, đơn vị trực thuộc chọn từ 1 - 2 đơn vị cơ sở để chỉ đạo Đại hội điểm. Xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn được Hội LHPN tỉnh chọn làm đơn vị chỉ đạo điểm. Sau Đại hội, đã rút kinh nghiệm kịp thời cho Hội LHPN các huyện, thành phố, thị xã, do vậy Đại hội phụ nữ cơ sở nhiệm kỳ này đã có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, chất lượng và hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc Điều lệ Hội.

Hai là, lấy nhu cầu của hội viên để xác định vấn đề ưu tiên trong xây dựng mục tiêu hoạt động.

 Yếu tố quyết định thành công và cũng là nét mới của Đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ này chính là cách đánh giá phong trào và xây dựng mục tiêu, phương pháp hoạt động của Hội LHPN cơ sở. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xác định được yếu tố quan trọng nhất trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội nhiệm kỳ tới, đó là phát huy được vai trò tham gia của hội viên phụ nữ trong bàn bạc, thảo luận, xây dựng kế hoạch; lựa chọn, quyết định các vấn đề, các khâu đột phá và giải pháp sát với điều kiện thực tế của địa phương.

Xác định đây là cách làm mới, nhằm đề ra nhiệm vụ, giải pháp sát với thực tiễn, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo 100% chi hội tổ chức sinh hoạt hội viên để tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu ưu tiên của phụ nữ với các hình thức tổ chức sinh động, thiết thực, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Thành công lớn nhất là các hội viên được dân chủ bàn bạc, xây dựng kế hoạch cho Hội theo nhu cầu; lựa chọn được các vấn đề ưu tiên, khâu đột phá, các giải pháp phù hợp với từng cơ sở Hội. Hội viên đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm xây dựng tổ chức Hội trong nhiệm kỳ mới. Tập trung cao vào các hoạt động trọng tâm như tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho hội viên; nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ, phát huy giá trị đạo đức của phụ nữ, thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng nông thôn mới bền vững; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội, xây dựng nguồn quỹ Hội, xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh.

Ba là, tranh thủ được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền.

Cùng với việc xác định vấn đề ưu tiên để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đại hội phụ nữ cơ sở lần này đã lấy việc vận động phụ nữ tham gia nhiệm vụ chính trị của địa phương thông qua các chương trình, kế hoạch về mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và mục tiêu bình đẳng giới là nhiệm vụ trọng tâm. Các cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn cũng đã xác định Đại hội phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Ban Chỉ đạo được thành lập do đồng chí Thường trực cấp ủy phụ trách và huy động các, ban, ngành đoàn thể ở địa phương cùng với Hội phụ nữ tập trung chuẩn bị tốt các nội dung và điều kiện ngân sách, hậu cần đảm bảo phục vụ Đại hội. Ở mỗi huyện, thị xã, thành phố, các đồng chí bí thư, phó bí thư, ủy viên Ban Thường vụ trưởng đoàn công tác của cấp ủy phụ trách cơ sở trực tiếp về dự và chỉ đạo Đại hội phụ nữ cơ sở; đồng thời quan tâm chỉ đạo đổi mới về nội dung, nhân sự Đại hội. Sau Đại hội Đảng các cấp, đội ngũ cán bộ Hội đã được củng cố và chuẩn hóa, vì vậy việc lựa chọn và xây dựng nhân sự cho Đại hội phụ nữ cơ sở nhiệm kỳ này có thuận lợi hơn; đảm bảo đúng quy hoạch, tiêu chuẩn.

Đến nay, ở các xã, phường, thị trấn đã tổ chức Đại hội phụ nữ, đều có đội ngũ cán bộ Hội chủ chốt đảm bảo chuẩn theo chức danh công chức cấp xã. Ban chấp hành Hội LHPN cơ sở đã từng bước trẻ hóa, có trình độ, đoàn kết, nhiệt tình với công tác Hội, được hội viên tín nhiệm và cấp ủy chính quyền cơ sở tin tưởng.

Đại hội phụ nữ cơ sở ở Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ, phát huy được trí tuệ, trách nhiệm của cán bộ, hội viên đối với việc xây dựng báo cáo tại Đại hội; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. Đại hội điểm cấp huyện tại huyện Cẩm Xuyên sẽ được tổ chức vào đầu tháng 7/2016. Sau Đại hội điểm, các huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức Đại hội trong quý III. Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XV dự kiến sẽ tiến hành vào tháng 11 năm 2016. Tin tưởng, Đại hội phụ nữ các cấp ở Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ thực sự là Đại hội “Đoàn kết, đổi mới, dân chủ, phát triển”.

Dương Thị Hằng
TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc