Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền trong xây dựng Nông thôn mới ở Đức Thọ
EmailPrintAa
11:23 04/08/2016

Đức Thọ là huyện nông nghiệp, nên xây dựng Nông thôn mới (NTM) được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Thời gian qua, huyện đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng NTM, trong đó công tác tuyên truyền được chú trọng triển khai.

Ngay từ đầu, khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy huyện đã xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện, do đó việc tuyên truyền, vận động phải được đặt lên hàng đầu và đi trước một bước, tùy vào từng giai đoạn có cách thức, nội dung tuyên truyền phù hợp. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã thành lập tiểu ban tuyên truyền; chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền, trong đó giai đoạn đầu tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chủ trương xây dựng NTM. Sau đó, tuyên truyền về các cơ chế, chính sách hỗ trợ, các cách làm hay, sáng tạo của các địa phương; các mô hình kinh tế, các gương tiêu biểu trong xây dựng Nông thôn mới...

Với yêu cầu tuyên truyền phải được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và mang lại hiệu quả thiết thực; các ban, phòng, ngành và các đơn vị đã có nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp. Trước hết, mỗi cơ quan, đơn vị đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp tiến hành và tổ chức thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch, các đơn vị chủ động, cụ thể hóa bằng nhiều hình thức phù hợp. Để tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân về xây dựng NTM thì người dân phải nắm bắt và hiểu được về các chủ trương do đó cấp ủy huyện đã kịp thời tuyên truyền, phổ biển các chủ trương, chính sách thông qua các diễn đàn, hội nghị, các sinh hoạt chi hội, chi đoàn; tổ chức biên soạn, phát hành hàng ngàn tờ rơi đến thôn, xóm, chi hội, chi đoàn; biên soạn tài liệu cùng các bước xây dựng khu dân cư mẫu, phát hành băng đĩa, mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ từ thôn xóm đến các phòng, ban cấp huyện. Đặc biệt, hình thức tuyên truyền thông qua sân khấu hóa đã được các cơ quan, đơn vị lựa chọn và mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua các hội thi “Hội Cựu chiến binh với Nông thôn mới”, “Nông thôn ngày mới”, “Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới”... đã giúp người dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của quá trình xây dựng NTM, từ đó có sự đồng thuận, ủng hộ trong triển khai thực hiện.

Chương trình xây dựng NTM còn được tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện truyền thông, đại chúng. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện mở chuyên mục về xây dựng NTM, đã có hàng trăm tin, bài, chuyên mục, phóng sự về các chủ trương, chính sách mới, các cách làm hay, sáng tạo, gương điển hình được đưa tin. Bản tin Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, trang thông tin điện tử huyện đều có chuyên mục về xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền cổ động trực quan cũng được chú trọng để tạo không khí thi đua phấn khởi cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 9 cụm panô tại các điểm trung tâm; hàng nghìn băng rôn, apphích, cổng chào điện tử tại các cơ quan, đơn vị và tuyến đường chính về xây dựng NTM.

Để có thêm kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng NTM, cấp ủy huyện và các xã, cơ quan, đơn vị đã tổ chức cho cán bộ từ cấp chi hội, chi đoàn đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm giữa các đơn vị trong và ngoài huyện. Hình thức này đang phát huy hiệu quả tích cực, tạo thêm động lực trong quá trình chỉ đạo xây dựng NTM.

Làm tốt công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong huyện về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đến nay sau 5 năm triển khai thực hiện, toàn huyện đã có 7 xã về đích NTM, hoàn thành 364/495 tiêu chí đạt 73%. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM đạt 3.301,665 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đã tham gia đóng góp trên 237,47 tỷ đồng bao gồm tiền mặt, công lao động, đất đai và tài sản khác để ủng hộ xây dựng NTM. Toàn huyện đã thành lập 917 mô hình kinh tế trong đó có 137 mô hình doanh thu trên 1 tỷ đồng, thành lập mới 110 doanh nghiệp, 74 hợp tác xã và 148 tổ hợp tác. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú có chiều sâu và đa dạng để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Tin tưởng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm giúp đỡ của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong thực hiện đồng bộ các giải pháp, huyện Đức Thọ sẽ đạt chuẩn huyện Nông thôn mới trước năm 2020.

Phan Thị Phúc 

Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy Đức Thọ


    Ý kiến bạn đọc