Hiệu quả từ các chính sách trong xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh
EmailPrintAa
09:13 05/09/2016

Phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Trong hành trình này, người dân Hà Tĩnh luôn được “tiếp sức” bằng các cơ chế, chính sách có hiệu quả của tỉnh.
 
Nhiều nông dân giàu lên nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh  

Chính sách tiếp sức cho người dân làm giàu

Ông Phạm Văn Đức ở xã Hương Minh (Vũ Quang) là một trong những người đầu tiên tiếp cận chính sách và phát huy hiệu quả chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh theo Quyết định số 24/2011/QĐ-UBND, ngày 9/8/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011 – 2015; Quyết định số 26/2012/QĐ-UBND, ngày 11/6/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành quy định tạm thời một số chính sách về hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất cho biết: “Tôi được hỗ trợ 150 triệu đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm quy mô 500 con/lứa. Bốn năm qua, trang trại chăn nuôi tổng hợp của tôi không ngừng được nâng cấp, mở rộng quy mô, phát huy hiệu quả mang lại thu nhập cao cho gia đình, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho lao động trong vùng”.

Không chỉ ông Đức mà nhiều nông dân ở Hà Tĩnh đã thực sự đổi đời, trở thành những ông, bà chủ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong điều hành quản lý, giao dịch với đối tác trong và ngoài nước. Sản phẩm nhung hươu, cam bù Hương Sơn, bưởi Phúc Trạch, tôm, cá... đã được quảng bá, giao dịch mua bán online. Người dân không chỉ tổ chức sản xuất độc lập mà đã biết liên kết, hợp tác với nhau tạo thành tổ, hội, hợp tác xã, doanh nghiệp. 

Trong vòng 6 năm (2011 - 2016), tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách, trao quyền chủ động cho người dân nhằm huy động tối đa các nguồn lực theo khả năng của từng địa phương như: Chính sách khuyến khích phát triển sản xuất theo Quyết định 24, 11, 43; chính sách khuyến khích tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong tỉnh theo Nghị quyết 91; chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn theo Quyết định 26, 23; quy định định mức hỗ trợ xây dựng nông thôn mới theo Quyết định 10, Nghị quyết 114;  chính sách hỗ trợ các xã về đích sớm, xã dưới 7 tiêu chí; chính sách hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng... Nhiều địa phương đã ban hành chính sách riêng, phù hợp với khả năng, yêu cầu thực hiện chương trình và ưu tiên ngân sách hàng năm. Tổng nguồn vốn huy động là 70.474 tỷ đồng…

Nếu trước những năm 2010, mỗi năm tỉnh chỉ dành 5 - 7 tỷ đồng cho chính sách nông nghiệp thì năm 2015, tỷ lệ giải ngân chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp đạt trên 120 tỷ đồng và năm 2016 Hà Tĩnh tiếp tục dốc toàn lực cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân với chủ trương đúng đắn, phương pháp triển khai khoa học, quyết liệt và hợp lòng dân.

Từ cơ chế, chính sách đó đã tạo "cú hích” đột phá phát triển sản xuất, phát triển mạnh các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, đặc biệt với các sản phẩm có lợi thế lớn của tỉnh. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, phát triển hình thức tổ chức vừa tập trung, vừa phân tán, đồng nhất về giống, công nghệ sản xuất để đồng nhất về sản phẩm liên kết giữa hộ nông dân với doanh nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh hình thành mới được 11.965 mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, 3.106 tổ hợp tác, 1.163 hợp tác xã và 1.820 doanh nghiệp. Đồng thời, có thêm 4256,7 km đường giao thông nông thôn, 1.450 km kênh mương nội đồng được kiên cố hoá; xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn 157 nhà văn hóa và 131 khu thể thao xã; 1.207 nhà văn hóa và 991 khu thể thao thôn; nhiều trạm y tế, nhiều trường học được xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn và nâng chuẩn...

Không dừng lại ở những con số ấn tượng, bằng ý chí vượt khó, những vùng đồi núi bạc màu ở Vũ Quang, Hương Khê, Hương Sơn và vùng đất cát hoang hóa trải dài từ Nghi Xuân đến Kỳ Anh đã được khai phá, xây dựng nên những cánh đồng trù phú, những mô hình sản xuất hiệu quả theo công nghệ cao với 13 sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực.

Từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách

Trong quá trình triển khai, Hà Tĩnh cũng xác định việc góp ý, sửa đổi chính sách nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò quan trọng nhằm bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của nông dân.

Thực hiện Kết luận số 27-KL/TU, ngày 12/6/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ trì phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành lập đoàn công tác, đồng thời chỉ đạo các địa phương thành lập đoàn công tác chỉ đạo XDNTM; tổ chức ký quy chế phối hợp giữa khối dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội với Văn phòng điều phối NTM tỉnh.

Đến nay, các cấp hội đã tổ chức 65 cuộc họp, hội nghị quán triệt, khảo và lấy ý kiến của 6.800 hội viên nông dân, 536 cán bộ thuộc các cấp ngành liên quan và thu thập hàng trăm ý kiến phản hồi về các chính sách.

Ông Phạm Quang Thạnh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Thọ cho biết: “Thời gian qua, các chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò rất lớn trong việc khuyến khích phát triển sản xuất, được người dân đồng tình hưởng ứng, góp phần phát triển rầm rộ các mô hình kinh tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, nhiều chính sách ban hành chồng chéo, thiếu thống nhất và chưa đồng bộ, chậm ban hành hướng dẫn đi kèm, thủ tục hành chính của các chính sách còn rườm rà, gây khó khăn cho người dân khi tiếp cận; một số chính sách có quy mô cao, khó hấp thụ; một số chính sách hỗ trợ nông dân nhưng đối tượng hưởng lợi chính là các doanh nghiệp…”.

Phản biện việc sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách của tỉnh về nông nghiệp, nông thôn, nhiều đại biểu ở các địa phương cũng đề nghị tỉnh tiếp tục có các chính sách hỗ trợ lãi suất để huy động tối đa nguồn vốn cho phát triển sản xuất; tăng số lượng đối tượng được hưởng chính sách; có các chính sách đặc thù đối với những địa bàn đặc biệt, có chính sách riêng đối với từng vùng miền; cần đề cao hơn nữa vai trò của cơ quan Nhà nước trong việc tổ chức liên kết sản xuất, đặc biệt khi xảy ra rủi ro…

Hà Tĩnh đã có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội phát huy hiệu quả, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Điều đó thật sự có ý nghĩa về nhiều mặt, là chiến lược, là mục đích xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo.Tuy nhiên, qua thực tiễn xuất hiện một vài chính sách không còn phù hợp hoặc không phát huy hiệu quả. Vì vậy, tỉnh đã có phản biện khách quan, khoa học, độc lập, từ đó sửa đổi, bổ sung kịp thời để có chính sách tốt hơn, đảm bảo đúng pháp luật, phát huy tối đa hiệu quả, phát triển bền vững nhằm giúp nhiều người dân được hưởng lợi làm giàu chính đáng....”, ông Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng Nông thôn mới, kiêm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh khẳng định.

Hà Nguyên


    Ý kiến bạn đọc