Phát huy ưu thế của Truyền thanh cơ sở trong công tác tuyên truyền
EmailPrintAa
09:37 05/09/2016

Truyền thanh cơ sở nhằm chuyển tải thông tin đến tận các vùng dân cư, thôn, xóm, bản, làng. Thông thường người phát thanh viên lại là người địa phương nên dễ nghe, dễ hiểu; thời gian phát lại nội dung được lựa chọn phù hợp với điều kiện sinh hoạt, lao động sản xuất, phong tục tập quán của người dân. Đó thực sự là một ưu thế mà không phải phương tiện truyền thông nào cũng có được.
 

Từ cuối những năm 1970, Nhà nước ta đã quyết định đưa các đài truyền thanh xã, phường vào tổ chức của hệ thống truyền thanh, thành hệ thống truyền thanh4 cấp gồm: cấp Trung ương; cấp tỉnh, thành phố trực thuộc; cấp huyện, thị xã; cấp xã, phường, thị trấn. Các đài truyền thanh xã, phường thường được gọi là hệ thống truyền thanh cơ sở và đang sử dụng đồng thời 2 loại thiết bị dẫn phát có dây và không dây (FM-Frequency Modulation -  ứng dụng kỹ thuật điều tần trong phát thanh sóng cực ngắn).Hiện nay trên toàn tỉnh có 262 trạm truyền thanhcơ sở. Trong đó, 96 trạm truyền thanh có dây, 166 trạm truyền thanh không dây.

Trạm truyền thanh cơ sở - phương tiện giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương; phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến tận các thôn, xóm, khu dân cư; là phương tiện hiệu quả nhất trong công tác truyền thông phòng chống thiên tai, dịch bệnh; hướng dẫn, phổ biến các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho người dân. Qua kênh thông tin gần gũi này, nhân dân nắm bắt kịp thời tình hình thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước, của địa phương; các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt… tạo điều kiện chủ động trong sản xuất, sinh hoạt, phòng chống thiên tại, dịch bệnh và chống lại các quan điểm, luận điệu sai trái, các âm mưu hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chính vì thế, hệ thống truyền thanh cơ sở đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân tiếp cận thông tin, thực hiện quyền dân chủ ở cở sở, thực hiện “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, đồng thời giúp ổn định tình hình, phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới.

Trong thời gian qua, nhân các sự kiện chính trị lớn của quê hương, đất nước như Đại hội Đảng các cấp, các kỳ họp của HĐND tỉnh, HĐND huyện, HĐND xã, phường, thị trấn đều được tiếp sóng hoặc phát sóng trực tiếp trên hệ thống truyền thanh cơ sở đến tận thôn, xóm, khu dân cư. Hầu hết, các sự kiện văn hóa lớn của đất nước, của tỉnh tổ chức truyền hình, phát thanh trực tiếp đều được tiếp sóng trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Trong các cuộc diễn tập phòng thủ, diễn tập phòng chống bão và siêu bão đều có phương án sử dụng truyền thanh cơ sở và nhận thấy rằng đây là một kênh thực tế, nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Công thương và các sở, ngành biên soạn các tài liệu tuyên truyền, phổ biến các lĩnh vực chuyên ngành trong cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ đê điều, phòng chống cháy nổ, người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam... Các nội dung tuyên truyền được biên soạn ngắn gọn, đầy đủ, dễ nhớ, dễ hiểu.

Về công tác quản lý được quan tâm, năm 2013, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 26/11/2013 ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Trạm truyền thanh cơ sở. Trên cơ sở quy định của tỉnh, ở các xã, phường, thị trấn cơ bản đã thành lập Ban Biên tập, ban hành quy định quản lý, vận hành trạm truyền thanh, bố trí kinh phí hỗ trợ cho cán bộ kiêm nhiệm. Một số xã, phường đã bố trí 01 cán bộ văn hóa xã chuyên trách trạm truyền thanh, góp phần phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền ở cơ sở. Năm 2014, tỉnh ban hành Quyết định số 3101/QĐ-UBND ngày 17/10/204 phê duyệt Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở giai đoạn 2015-2017 những năm tiếp theo, theo đó, hàng năm đều có Kế hoạch đầu tư nâng cấp, làm mới các Trạm đáp ứng yêu cầu tuyên truyền phục vụ nhân dân. Năm 2015, Sở đã phối hợp Sở Nội vụ tham mưu và HĐND tỉnh đã ban hành. Nghị quyết số 165/2015/NQ-HĐND ngày 12/12/2015 quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo Nghị định 29/2013/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ, trong đó bố trí 01 cán bộ không chuyên trách cho truyền thanh cơ sở và được hưởng phụ cấp kèm theo. Hiện tại, Sở đang xây dựng và chuẩn bị đưa vào vận hành Nhật ký truyền thanh cơ sở trực tuyến, đáp ứng yêu cầu quản lý và kết nối thông tin từ các Trạm về Sở. Về công tác đào tạo, từ năm 2012 đến 2015, Sở Thông tin và Truyền thông đã đào tạo cho 269 lượt cán bộ cơ sở về nghiệp vụ quản lý, vận hành, viết tin, bài nhằm phát huy tốt hệ thống truyền thanh cơ sở. Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số  942/QĐ-UBND ngày 15/4/2016 phê duyệt Đề án chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ngành Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.

Tuy vậy, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn đang còn những hạn chế. Nhiều địa phương vẫn còn sử dụng thiết bị truyền thanh có dây được đầu tư từ đầu những năm 2000, nay đã xuống cấp, thường xuyên gặp sự cố về dây dẫn, thiết bị phát trong mùa mưa. Việc bố trí cán bộ hầu hết kiêm nhiệm nên thiếu tính ổn định, chuyên môn không cao nên việc khai thác, sử dụng hệ thống truyền thanh ở cơ sở chưa thật sự hiệu quả; HĐND tnh đã có Nghị quyết bố trí 01 cán bộ không chuyên trách cho truyền thanh cơ sở và có phụ cấp, nhưng đến nay hầu như các địa phương chưa triển khai.

Để phát huy tốt vai trò, ưu thế của hệ thống truyền thanh cơ sở, trong thời gian tới, cần thực hiện tốt các nhóm giải pháp sau:

- Tăng cường sự lãnh đạo, kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, chính quyền địa phương đối với hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở; đổi mới công tác quản lý, theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền; có biện pháp kiểm soát thông tin trước khi phát, ghi chép, lưu giữ nhật ký truyền thanh đầy đủ, đúng quy định. Hoàn thành nhật ký truyền thanh trực tuyến, đưa vào khai thác, sử dụng

- Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, thực hiện Nghị quyết số 165/2015/NQ-HDDND ngày 12/12/2015 của HĐND tỉnh về Quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, ở tổ dân phố theo Nghị định 29/2013/NĐ-CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ;  Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 26/11/2013 ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của Trạm truyền thanh cơ sở, sớm bố trí cán bộ không chuyên trách phụ trách trạm truyền thanh cơ sở, chủ động biên tập nội dung, triển khai thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền; công tác bảo quản, bảo dưỡng thiết bị máy móc; sử dụng có hiệu quả các thiết bị được đầu tư.

- Thực hiện hiệu quả Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở giai đoạn 2015-2017 những năm tiếp theo; phát huy tính chủ động ở cơ sở; trách nhiệm của các cấp trong bố trí các nguồn kinh phí phục vụ nâng cấp, đầu tư cho truyền thanh có sở; phát huy hiệu chương trình đưa thông tin về cơ sở; lồng ghép chương trình xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn hợp pháp khác.

- Thực hiện hiệu quả Đề án chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ngành Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2016-2020, tiếp tục đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ không chuyên trách phụ trách hệ thống trạm truyền thanh để đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng các chương trình phát sóng; đảm bảo thông tin nhanh, đầy đủ, chính xác; đa dạng hoá các loại hình tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh.

Với những ưu thế sẵn có, cùng với sự quan tâm đúng mức của cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp; sự hỗ trợ đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và tăng cường công tác quản lý nhà nước của Sở Thông tin và Truyền thông,hy vọngtrong thời gian tới hệ thống truyền thanh cơ sở tiếp tục là phương tiện thông tin tuyên truyền hữu ích và rất hiệu quả.

Bùi Đắc Thế - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông


    Ý kiến bạn đọc