Tập trung huy động nguồn lực xây dựng thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại III vào năm 2020
EmailPrintAa
09:34 05/09/2016

Hồng Lĩnh là vùng đất có nền văn hoá, lịch sử lâu đời, có bề dày truyền thống cách mạng. Bên cạnh những lợi thế về giá trị lịch sử, văn hóa, thị xã Hồng Lĩnh còn có điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý rất ưu việt, với nhiều vùng sinh thái đồi núi, đồng bằng ven sông; nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú. Đặc biệt, với địa thế nằm trên trục đường thiên lý Bắc Nam, gần thành phố Vinh, nơi khởi đầu của Quốc lộ 8 nối với cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thông thương với Lào và Đông Bắc Thái Lan, điểm dừng chân của sự hội tụ hai tuyến đường Nam Bắc - Đông Tây, thị xã Hồng Lĩnh có lợi thế để xây dựng, phát triển nhanh, bền vững, trở thành đô thị loại III vào năm 2020.
 
Một góc Thị xã Hồng Lĩnh hôm nay. Ảnh: P.V  

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh đã đoàn kết, nỗ lực và sáng tạo trong lao động sản xuất, khai thác tiềm năng, thế mạnh, tạo những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành kinh tế bình quân hàng năm đạt 16,1%; cơ cấu kinh tế năm 2015: Công nghiệp - xây dựng 38,64%; thương mại - dịch vụ 55%; nông lâm nghiệp và thủy sản 6,36%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm giai đoạn 2011 - 2015 đạt 3.213,3 tỷ đồng, gấp 3,3 lần so với giai đoạn 2006 - 2010. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 39,8 triệu đồng. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 290 doanh nghiệp và chi nhánh đại diện; 21 hợp tác xã; bình quân 48 doanh nghiệp/phường (xã). Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân hàng năm trên 22,9%; năm 2015 đạt 144,7 tỷ đồng, vượt 14,6% so với kế hoạch tỉnh giao, tăng 6,7% kế hoạch Hội đồng nhân dân thị xã giao và tăng 15,3% so với năm 2014, trong đó thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng chiếm 68%. Chi ngân sách cơ bản đáp ứng nhu cầu theo kế hoạch, đảm bảo thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đồng thời ưu tiên cho đầu tư phát triển. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý tài nguyên môi trường tiếp tục được chỉ đạo triển khai tích cực. Văn hoá - xã hội có nhiều khởi sắc; giáo dục và đào tạo được quan tâm và giành nhiều kết quả: 100% phường, xã có đủ phòng học theo hướng kiên cố hoá, đạt chuẩn và đầy đủ thiết bị dạy học, toàn thị có 17/20 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó 6 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, nhiều trường đã trở thành “điểm đến” cho các địa phương trong và ngoài tỉnh. Liên tục trong những năm qua, thị xã Hồng Lĩnh được Sở Giáo dục - Đào tạo đánh giá là đơn vị dẫn đầu về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Chính sách xã hội, xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm thực hiện có hiệu quả. Công tác cải cách hành chính của thị xã Hồng Lĩnh được tập trung theo hướng xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ trung tâm, khâu đột phá để nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, nhằm phục vụ Nhân dân và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tốt nhất.

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều chính sách quan trọng đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Với chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, các ưu đãi khác cùng những điều kiện thuận lợi về kết cấu hạ tầng, Hồng Lĩnh đã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư. Thị xã đã quy hoạch mở rộng 2 cụm công nghiệp Trung Lương và Nam Hồng với tổng diện tích hơn 69 ha; hình thành Khu vực công nghiệp Cổng Khánh Đậu Liêu, với tổng diện tích toàn khu vực 222,2 ha; trong đó Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 mới được thành lập từ tháng 3/2016 với quy mô 45ha, cạnh Quốc lộ 1A mới được đầu tư nâng cấp. Tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt trên 85%, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Kinh tế phát triển, diện mạo của thị xã đang thay đổi từng ngày. Thị xã đã có nhiều công trình quy mô lớn, kiến trúc đẹp, như Nhà văn hóa, Bệnh viện Đa khoa, Nghĩa trang liệt sỹ. Đặc biệt, công tác xã hội hóa các công trình thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội đã thu được nhiều kết quả như: dự án Trường Mầm non tư thục Nguyễn Du với trị giá 30 tỷ đồng đã hoàn thành và thực hiện tuyển sinh năm học 2016 - 2017; hoàn thành và đưa vào sử dụng 02 khu thể thao sân cỏ nhân tạo trị giá gần 3 tỷ đồng; Trung tâm khám chữa bệnh trị giá gần 40 tỷ đồng đang được triển khai... Các khu dân cư tập trung hiện đại và đồng bộ, hệ thống công viên cây xanh, khu du lịch tâm linh, khu du lịch sinh thái, các công trình kiến trúc văn hóa được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, ngày 14/8/2016 vừa qua, thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, thu hút được trên 400 đại biểu, doanh nghiệp về tham dự. Tại Hội nghị đã có 10 dự án được UBND tỉnh, UBND Thị xã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ 16 dự án với tổng số vốn trên 3.500 tỷ đồng. Đây là sự kiện lớn của Thị xã, lần đầu tiên được tổ chức đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều triển vọng và cơ hội mới trong hợp tác đầu tư giữa các Doanh nghiệp, Nhà đầu tư với Hồng Lĩnh.

Phát huy những kết quả đạt được, hiện nay thị xã Hồng Lĩnh đã và đang tập trung nguồn lực để phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã, các dự án lớn sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; đẩy mạnh xây dựng và phát triển đô thị, nâng cao nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong các tầng lớp Nhân dân. Thực hiện tốt cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo chất lượng; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, phát huy vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, hoàn thiện công tác quy hoạch, mở rộng không gian đạt tiêu chí đô thị loại III. Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thương mại, dịch vụ, du lịch. Bên cạnh đó, thị xã đặc biệt quan tâm thu hút những dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, đầu tư các công trình công cộng, tạo những khoảng không gian như: Công viên, hệ thống cây xanh, vườn hoa… Việc giữ gìn và phát huy nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, an sinh xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được cả hệ thống chính trị từ thị đến các phường, xã quan tâm, tạo động lực, tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế.

Mục tiêu xây dựng thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại III vào năm 2020 là tinh thần xuyên suốt báo cáo chính trị cũng như Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VI, đây cũng là tâm nguyện và khát vọng của Đảng bộ và Nhân dân Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực đáp ứng mục tiêu trên, ngoài sự chủ động của địa phương thì sự chỉ đạo quan tâm trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở, ngành cấp tỉnh.

Nguyễn Văn Hỗ - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh


    Ý kiến bạn đọc