Công tác vận động nhân dân góp phần giải quyết những vấn đề phức tạp, phát sinh sau sự cố môi trường ở Hà Tĩnh
EmailPrintAa
10:10 04/10/2016

Sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và đời sống nhân dân tỉnh ta, nhất là đối với nhân dân thị xã Kỳ Anh - nơi xuất phát sự cố môi trường. Sự cố môi trường xảy ra trong thời điểm chuẩn bị bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, các thế lực thù địch, các phần tử cực đoan riệt để lợi dụng tình hình để kích động nhân dân tạo bất ổn, điểm nóng ở cơ sở và phá hoại bầu cử. Trước thực trạng đó, Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, trong đó Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động và có nhiều sáng tạo trong công tác tham mưu, phối hợp tổ chức thực hiện, góp phần ổn định tình hình tại cơ sở.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh thăm hỏi, tặng quà cho bà con ngư dân huyện Kỳ Anh. Ảnh: P.V  

Ngay sau khi sự cố môi trường xảy ra

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp đánh giá tình hình và ban hành Quyết định số 138-QĐ/TU thành lập Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, môi trường bền vững tại các địa bàn trọng điểm và chỉ đạo công tác bầu cử. Phân công thành viên phụ trách từng lĩnh vực, địa bàn cụ thể, thường xuyên bám cơ sở, duy trì chế độ giao ban hàng ngày tại Thị xã Kỳ Anh để tập trung chỉ đạo soát xét, xử lý công việc. Ban hành Kết luận 02-KL/TU về chủ trương hỗ trợ các hộ dân nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản bị thiệt hại liên quan đến hiện tượng thủy, hải sản chết hàng loạt; Quyết định 156-QĐ/TU thành lập các Tổ Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bầu cử tại thị xã Kỳ Anh. Thành phần gồm các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh và các sở, ngành có liên quan. Các Tổ Công tác của trung ương, của tỉnh phối hợp với các Tổ Công tác của thị xã Kỳ Anh và các phường, xã thống nhất về nội dung, phương pháp thực hiện. Phân công thành viên phụ trách các xã, phường, thôn, xóm, tổ dân phố, tổ bầu cử để tuyên truyền, vận động, chỉ đạo, hướng dẫn công tác bầu cử đến tận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành một số chính sách tạm thời hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do sự cố môi trường, triển khai kịp thời Quyết định 772-QQĐ/TTg của Chính phủ về hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng; tiến hành rà soát các tồn đọng, vướng mắc để giải quyết những bức xúc của người dân trong thời gian qua liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng. Lực lượng an ninh tăng cường, điều động các lực lượng trên địa bàn tập trung đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho công tác bầu cử tại các địa bàn trọng điểm ở thị xã Kỳ Anh.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội chỉ đạo hệ thống ngành dọc tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội; phân công cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở nắm tình hình đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề vướng mắc nhân dân đang quan tâm; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh về hỗ trợ bà con ngư dân và các đối tượng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường; các chủ trương của tỉnh về giải quyết những tồn đọng, kiến nghị chính đáng của nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân đối với bầu cử.

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng, tình hình an ninh trật tự trong thời gian bầu cử được đảm bảo, đại bộ phận nhân dân đã nhận thức được vấn đề, chia sẻ với những khó khăn chung của tỉnh, thực hiện tốt nghĩa vụ và quyền lợi của công dân. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở tỉnh ta được tổ chức thành công tốt đẹp, an toàn và đúng luật. Kết quả, tỷ lệ cử tri đi bầu cử toàn tỉnh đạt 99,72%, riêng thị xã Kỳ Anh đạt 99,70%. Kết quả đó có sự đóng góp rất quan trọng của công tác vận động nhân dân.

Sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung

Việc chờ đợi Chính phủ công bố nguyên nhân sự cố môi trường trong một khoảng thời gian khá dài gây dao động tâm lý trong  nhân dân; các lực lượng chống phá, phần tử cực đoan tiếp tục lợi dung các trang mạng xã hội, các thông tin trái chiều trên phương tiên thông tin trong và ngoài nước để kích động nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi phát triển sản xuất, ổn định đời sống nhân dân và đảm bảo an ninh trật tự sau sự cố môi trường trên cơ sở kiện toàn Ban Chỉ đạo trước đó, chỉ đạo toàn diện trên các mặt công tác, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách. Định kỳ và đột xuất, Ban Chỉ đạo họp giao ban đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện, rà soát những vấn đề khó khăn, vướng mắc để tập trung chỉ đạo giải quyết. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành Quyết định thành lập các Tổ Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống, đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn chịu ảnh hưởng sự cố môi trường… Nội dung hoạt động nhằm tiếp tục phối hợp với các Tổ Công tác của thị xã Kỳ Anh phân công địa bàn phụ trách cụ thể và thống nhất phương pháp, hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng kịp thời tham mưu xây dựng các phương án tổ chức thực hiện. Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng phương án vận động động nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, trọng tâm là các xã, phường trọng điểm ở thị xã Kỳ Anh và các xã thuộc các huyện ven biển.

Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách của trung ương và bổ sung, điều chỉnh một số chính sách của tỉnh về việc hỗ trợ gạo, tiền cho nhân dân bị ảnh hưởng, hỗ trợ cải hoán tàu thuyền, chuyển đổi nghề, thu mua muối, hải sản cho ngư dân...; tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc tồn đọng theo đúng quy định pháp luật. Phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền, chuyển tải các chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh đến với nhân dân; vận động nhân dân giám sát, phát hiện việc chôn lấp rác thải của Công ty Formosa... Trong qua trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, luôn lấy công tác vận động nhân dân là giải pháp chủ đạo, trọng tâm. 

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục bám sát cơ sở, phối hợp với các Tổ Công tác của tỉnh, của thị xã Kỳ Anh nắm tình hình nhân dân; thay đổi phương thức, nội dung tuyên truyền vận động, tiếp thu các ý kiến thắc mắc, đề đạt chính đáng của nhân dân. Tỉnh giao trách nhiệm cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp ý kiến trả lời của các ngành chức năng thành bộ tài liệu tuyên truyền, kết hợp với các tài liệu tuyên truyền của tỉnh và của trung ương đã được biên soạn, Mặt trận và các đoàn thể chuyển tải đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Với sự vào cuộc, tập trung cao của cả hệ thống chính trị, sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân sự cố môi trường, tình hình an ninh trật tự trên các địa bàn trọng điểm được kiểm soát; đại bộ phận nhân dân đồng tình với chủ trương, quan điểm giải quyết vấn đề của Chính phủ, của tỉnh và đã có sự phối hợp khá tốt với các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc triển khai các bước, lộ trình khắc phục sự cố môi trường.

Sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có hướng dẫn kê khai, đánh giá thiệt hại đối với ngư dân và các đối tượng bị ảnh hưởng

Các tổ chức phản động, phần tử cực đoan trong và ngoài nước tiếp tục chống phá, kích động nhân dân tụ tập đám đông đi tuần hành, yêu cầu đuổi Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và một số yêu sách khác nhằm gây áp lực với chính quyền. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các Tổ Công tác và các lực lượng tập trung vận động nhân dân ổn định tình hình. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp tổ chức hàng chục hội nghị quán triệt, hướng dẫn cụ thể cho đội ngũ cán bộ cốt cán từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn và thành viên Ban Chỉ đạo, các Tổ Công tác, Tổ Giúp việc của tỉnh. Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương chịu ảnh hưởng tổ chức các buổi tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm đếm, đền bù thiệt hại.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chủ động chỉ đạo xây dựng Đề án xác định, bồi thường thiệt hại, hỗ trợ khôi phục sản xuất của tỉnh để có cơ sở tham mưu, đề xuất với Chính phủ tổ chức thực hiện đảm bảo đúng thực tế, chặt chẽ và đúng đối tượng, hạn chế thấp nhất những vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện. Trong quá trình xây dựng Đề án, UBND tỉnh đã lấy ý kiến góp ý của khối Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh chưa triển khai ngay mà thận trọng họp lấy ý kiến các sở, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan; khảo sát, thí điểm phát phiếu và tổ chức kê khai cho 100 đối tượng tại các huyện bị ảnh hưởng để thu thập thông tin, đánh giá tình hình.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thống kê, xác định thiệt hại theo hướng dẫn của trung ương, của tỉnh. Đồng thời, giám sát quá trình triển khai thực hiện việc thống kê, đánh giá thiệt hại tại các địa phương cơ sở; qua đó phát hiện những vấn đề bất cập, đề xuất với các cơ quan chức năng điều chỉnh phù hợp, để đảm bảo quyền lợi, công bằng cho nhân dân.

Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định. Các lực lương an ninh thường xuyên tuần tra, luôn chủ động trong mọi tình huống. Đa số nhân dân phối hợp tốt với cấp ủy đảng, chính quyền trong việc triển khai thực hiện các bước thống kê, đánh giá thiệt hại theo hướng dẫn. Ngư dân đã ra khơi bám biển; các hộ diêm dân đang từng bước khôi phục sản xuất; một bộ phận ngư dân đang được tỉnh hỗ trợ cải hoán tàu thuyền, chuyển đổi nghề để đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài.

Đạt được những kết quả bước đầu nêu trên có sự đóng góp rất quan trọng của công tác vận động nhân dân của hệ thống chính trị. Ban Dân vận Tỉnh ủy với vai trò là cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc cho Tỉnh ủy đã chủ động và có những sáng tạo trong công tác tham mưu, phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập các Tổ Công tác, xây dựng Phương án tuyên truyền, vận động cho đoàn viên, hội viên và nhân dân kịp thời, cụ thể và thiết thực. Chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên bám sát cơ sở để nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân và tiếp thu các ý kiến đề đạt chính đáng của nhân dân. Trên cơ sở đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổng hợp gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và tham mưu các phương án giải quyết, trả lới cho nhân dân. Phát huy được vai trò trung tâm, nòng cốt trong việc tham mưu, điều phối mối quan hệ phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện công tác vận động nhân dân. Đó là sự phối hợp đồng bộ giữa Tổ Công tác của trung ương, của tỉnh, của thị xã Kỳ Anh và phường, xã; phối hợp giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.  

Như vậy, công tác vận động nhân dân, góp phần giải quyết những vấn đề phức tạp, phát sinh sau sự cố môi trường ở Hà Tĩnh trong thời gian qua được triển khai, phối hợp thực hiện đồng bộ theo Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về "Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị", đó là: "Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham mưu nòng cốt". Tin tưởng, với cách làm đồng bộ đó, trong thời gian tới công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục tham gia tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, duy trì sự ổn định và phát triển chung của tỉnh Hà Tĩnh.

Phan Cao Thanh - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc