Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh
EmailPrintAa
09:49 04/10/2016

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng
 
Ảnh: P.V  

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định: Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng; là nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp uỷ và người đứng đầu cấp uỷ, do cấp uỷ trực tiếp tiến hành; tổ chức đảng phải tiến hành công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức đảng và đảng viên phải chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng. Theo từng nhiệm kỳ Đại hội Đảng, công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên được bổ sung, phát triển, hoàn thiện các quan điểm, nguyên tắc và phương pháp tiến hành để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong từng thời kỳ. Quán triệt Điều lệ Đảng và các chủ trương, định hướng của Trung ương, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đạt kết quả khá toàn diện.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Các cấp uỷ đã kịp thời ban hành các văn bản, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên để lãnh đạo, chỉ đạo, trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; quan tâm xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ ủy ban kiểm tra các cấp, từng bước cải thiện chế độ đãi ngộ đối với cán bộ ủy ban kiểm tra cơ sở. Ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao; đồng thời đã tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp uỷ về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Tính từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 986 tổ chức đảng và 591 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 742 tổ chức đảng và 856 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra 40 tổ chức đảng cấp dưới và 191 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề 286 đảng viên và 359 tổ chức đảng; kiểm tra 379 tổ chức đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra công tác tài chính Đảng đối với 356 tổ chức đảng; xem xét, giải quyết tố cáo đối với 12 tổ chức đảng và 98 đảng viên đảm bảo quy trình, nguyên tắc, thủ tục, kết luận chính xác, khách quan; quyết định và đề nghị thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức đảng và 389 đảng viên.

Thông qua kiểm tra, giám sát đã phát huy ưu điểm, nhân rộng các nhân tố tích cực; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm; xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm. Kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng đã góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Những kết quả đó đã nâng cao vai trò, vị thế của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở từng địa phương, đơn vị; được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin cậy.

Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong toàn Đảng bộ vẫn còn những mặt hạn chế, đó là: nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy chưa cao, vẫn còn tình trạng “khoán trắng”cho uỷ ban kiểm tra thực hiện; một số cấp uỷ chưa quan tâm đúng mức đến việc kiện toàn bộ máy, tăng cường cán bộ, các điều kiện phục vụ hoạt động của uỷ ban kiểm tra. Việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các chi bộ, các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp uỷ còn nhiều hạn chế.

Ủy ban kiểm tra ở một số địa phương, đơn vị chưa chủ động trong tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thiếu tích cực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm một số nơi chưa thực hiện được; có nơi đã thực hiện nhưng chất lượng chưa cao; số cấp uỷ viên cùng cấp được kiểm tra còn ít. Thực hiện nhiệm vụ giám sát còn lúng túng; giải quyết tố cáo một số trường hợp còn kéo dài; tham mưu, trực tiếp xem xét, xử lý kỷ luật trong Đảng một số trường hợp chưa bảo đảm phương hướng, phương châm, hạn chế tính giáo dục, phòng ngừa. Việc phối hợp trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng hiệu quả chưa cao.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; không chấp hành nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vi phạm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng; gây mất đoàn kết nội bộ, làm giảm uy tín, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhưng chưa được phát hiện, kiểm tra, làm rõ. Hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng quan liêu, thiếu trách nhiệm, tham nhũng, tiêu cực có mặt còn hạn chế.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng

Thời gian tới, Hà Tĩnh đứng trước những thời cơ, thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển. Hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên chịu tác động bởi những diễn biến mới của đời sống kinh tế - xã hội; tiềm ẩn phát sinh những vi phạm mà trước đây ít gặp như lĩnh vực công nghệ cao, quan hệ kinh tế - xã hội có yếu tố nước ngoài, quản lý thuế và một số vấn đề khác.

Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng bộ, từng tổ chức đảng phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thật sự tiền phong, gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm vì sự nghiệp chung. Theo đó, công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng nói riêng cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ là tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, quyết tâm ngăn chặn, đầy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, các cấp ủy, tổ chức đảng phải thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng với giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, uỷ ban kiểm tra các cấp, trước hết là người đứng đầu cấp uỷ về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Cấp ủy, người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng phải nắm vững đường lối, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; nhận thức đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, nội dung công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Trước mắt, cần tập trung phổ biến, quán triệt các quy định, hướng dẫn mới về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; đưa nội dung công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng vào chương trình các lớp chỉnh huấn, bồi dưỡng cán bộ các cấp; rà soát, bổ sung yêu cầu việc học tập, nghiên cứu kiến thức về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng đối với cấp uỷ viên các cấp thành chế độ bắt buộc được quy định trong Quy chế làm việc của cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra; đẩy mạnh việc tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của Trung ương.

Thứ hai, đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Đổi mới việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm; phải bám sát Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội tổ chức đảng cấp mình  và yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nhất là các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, khâu đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị. Tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác cán bộ; việc ban hành các văn bản, cơ chế, chính sách của các tổ chức đảng, cơ quan Nhà nước; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; việc kê khai tài sản và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức; hoạt động tư pháp; công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tài chính, ngân sách; đầu tư phát triển; thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách an sinh xã hội... Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các ban cán sự đảng, đảng đoàn; tổ chức đảng trong các cơ quan nhà nước, đơn vị kinh tế; đối với cấp ủy viên các cấp, cán bộ diện cấp ủy các cấp quản lý, trước hết là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở các cơ quan, địa phương, đơn vị.

Thực hiện việc đổi mới quy trình, thủ tục kiểm tra, giám sát theo hướng đồng bộ, thống nhất. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; tiến hành các quy trình kép, lồng ghép để cắt giảm thủ tục và thời gian nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc, tính nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả.

Phối hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra Nhà nước, giám sát của hội đồng nhân dân, hoạt động của các cơ quan tư pháp, giám sát và phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân theo đúng chức năng và thẩm quyền, tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả nắm tình hình, theo dõi, phát hiện thông tin dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vi phạm đạo đức, lối sống, những hành vi dung túng, bao che cho khuyết điểm, vi phạm. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các trường hợp tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên; chú trọng đối thoại giữa tổ chức đảng giải quyết tố cáo với người tố cáo, tạo sự thống nhất, đồng thuận, hạn chế tố cáo dây dưa, kéo dài.

Thứ tư, thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ ủy ban kiểm tra các cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, phẩm chất trong sáng, đặt lợi ích của Đảng, lợi ích của tập thể lên hàng đầu. Có chính sách phù hợp để thu hút cán bộ giỏi về công tác trong ngành kiểm tra; các cấp uỷ cần chú trọng xây dựng quy hoạch cán bộ uỷ ban kiểm tra, từ uỷ viên trở lên, đồng thời với quy hoạch cấp uỷ và theo quy trình như quy hoạch cấp uỷ; thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về công tác tại uỷ ban kiểm tra và luân chuyển cán bộ lãnh đạo uỷ ban kiểm tra đến công tác tại các ngành, các cấp, tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ uỷ ban kiểm tra các cấp đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài. Quan tâm tạo điều kiện về chế độ, chính sách, cải thiện điều kiện, phương tiện làm việc đối với cán bộ ủy ban kiểm tra, nhất là ở cơ sở.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiển về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Nâng cao khả năng dự báo về tình hình vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, nhất là những vi phạm có khả năng phát sinh do tác động từ những yếu tố mới của đời sống kinh tế - xã hội. Chú trọng nghiên cứu các chủ trương, biện pháp, cơ chế, chính sách để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Tăng cường nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, công tác phòng, chống tham những đối với một số nước và các địa phương, đơn vị bạn. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2016) là dịp để ôn lại, phát huy truyền thống vẽ vang của Ngành. Trên cơ sở đó, để phát động các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, tạo động lực thực hiện toàn diện các nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở từng địa phương, đơn vị, cán bộ Ngành Kiểm tra Hà Tĩnh quyết tâm giữ gìn, kế tục xứng đáng truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”.

Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc