Về Thuận Lộc hôm nay
EmailPrintAa
15:14 09/04/2013

Về Thuận Lộc trong những ngày này đâu cũng bắt gặp cảnh nhộn nhịp từ các công trình đến làm giao thông nông thôn đến triển khai sản xuất vụ xuân 2013, tất cả đều thể hiện sự dồn sức để xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Là xã điểm về đích trong xây dựng NTM vào năm 2013, đây là vinh dự cho Đảng bộ và nhân dân Thuận Lộc nhưng đồng thời là trách nhiệm nặng nề.

Xác định được mục đích, ý nghĩa XDNTM, Thuận Lộc bằng những cách làm sáng tạo có hiệu quả thiết thực nên đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, từ đó huy động sức mạnh tổng hợp toàn đảng, toàn dân chung sức XDNTM .

Ông Bùi Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Nông thôn mới xã Thuận Lộc cho biết: “Để phong trào xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, Ban chỉ đạo Nông thôn mới xã tập trung tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, giao các tổ chức đoàn thể triển khai đồng thời tổ chức họp dân và các hội viên để lấy ý kiến đóng góp quy hoạch, xây dựng đề án phát triển sản xuất, vận động nhân dân hiến đất, huy động nguồn lực XDNTM. Đặc biệt khơi dậy và phát huy vai trò cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể là những người đầu tàu gương mẫu thực hiện để nhân dân làm theo. Vì vậy các mô hình ba sạch, các tổ dân cư đoàn kết, cùng chung sức xây dựng các mô hình điểm…được gây dựng và phát triển mạnh mẽ từ trong quần chúng nhân dân...”.

Để thực hiện Đồ án quy hoạch XDNTM, Thuận Lộc đã kêu gọi các cấp, các ngành lồng ghép các chương trình và huy động mọi nguồn lực để xây dựng các công trình hạ tầng lớn. Trong hai năm, tổng nguồn vốn huy động được 137,7 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhân dân đóng góp trên 57,834 tỷ đồng, gồm: đóng nguyên vật liệu, ngày công, hiến đất... Từ các nguồn vốn trên, xã tập trung giải phóng hành lang, cắm mốc lộ giới, nhựa hóa và bê tông hóa 10,5 km đường giao thông trục xã (đạt 100%), cứng hóa 11,45 km đường trục thôn, liên thôn... cứng hóa được 6,47 km kênh mương nội đồng, xây dựng và tu sửa 28 phòng học, xây dựng nhà Y tế đạt chuẩn quốc gia, xây dựng nhà văn hóa thôn…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi. Trong 2 năm, toàn xã đã có 379 hộ hiến tặng với tổng diện tích 29.153 m2, tiêu biểu là gia đình chị Nguyễn Thị Lý; ông Đinh Văn Nhuần; ông Trần Văn Cảnh… Chị Nguyễn Thị Lý ở thôn Phúc Thuận nói: “Trước đây đường lòng đường hẹp (2 m) việc đi lại rất khó khăn, được cán bộ tuyên truyền gia đình tôi đã hiến 108 m2 đất và tài sản trên đất để làm đường theo tiêu chí nông thôn mới giờ đây việc đi lại của bà con thuận lợi và dễ dàng hơn”.

Trong 2 năm phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính trên địa bàn xã đã ngày càng phát triển; xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh; số hộ vươn lên thoát nghèo, có đời sống khá giả ngày càng tăng. Đến nay đã xây dựng được 24 mô hình kinh sản xuất kinh doanh gắn với phong trào XDNTM như: mô hình nuôi cá lóc trong bể xi-măng quy mô 25.000 con, lợi nhuận 200 triệu đồng/năm; liên kết với Công ty giống cây trồng sản xuất giống lúa VS1, Nếp 98, xây dựng cánh đồng mẫu lớn gắn với tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ nông dân đưa máy gặt đập liên hợp; xây dựng đề án phát triển chăn nuôi lợn giống, nuôi cá thương phẩm, nuôi gà an toàn sinh học; thành lập hợp tác xã môi trường, thu gom và xử lý rác thải tại gia đình, thành lập các tổ hợp tác, doanh nghiệp… Từ đó đã khai thác tiềm năng lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, giảm chi phí, tăng năng suất, nâng cao thu nhập cho người sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, thu nhập người dân được nâng lên rõ rệt năm 2012 đạt 21,02 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,4%. Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đến nay xã Thuận Lộc đã đạt 13/19 tiêu chí, tăng 5 tiêu chí (giao thông, y tế, giáo dục,văn hóa, trường học) so với năm 2010.

Tâm sự với chúng tôi, ông Hoàng Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc cho biết: "Trong thời gian tới, Thuận Lộc còn rất nhiều việc phải làm. Trước hết, tổ chức rà soát, đánh giá lại các tiêu chí đã đạt, chưa đạt để có lộ trình, giải pháp cụ thể tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2013. Thứ nữa đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của địa phương gắn với vùng quy hoạch, hình thành các trang trại và tổ hợp sản xuất ở nông thôn, đào tạo gắn với chuyển đổi nghề cho người dân nhằm nâng cao thu nhập bền vững cho người dân”.

Tin tưởng rằng từ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và với cách làm sáng tạo, sự đồng thuận của nhân dân sẽ tạo đà, tạo thế cho Thuận Lộc thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM theo đúng lộ trình đề ra.


    Ý kiến bạn đọc