Bản tin Thông tin - Tư tưởng 17 năm một chẳng đường đầy dấu ấn
EmailPrintAa
16:02 06/12/2012

17 năm bước vào làng báo Hà Tĩnh bắt đầu từ những trang viết nhỏ, giấy mỏng... Ban đầu Bản Tin Thông tin - Tư tưởng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh có tên là Thông tin nội bộ theo giấy phép hoạt động báo chí số 2675/GPXB, ngày 14/8/1995 của Bộ Văn hoá - Thông tin và Quyết định số 84-QĐ/TU, ngày 26/8/1995 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý, biên tập và phát hành, đảm bảo đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng.

Qua 3 năm hoạt động, đến năm 1998, tờ Thông tin nội bộ chính thức được đổi tên thành Bản Tin Thông tin - Tư tưởng, đây là một bước phát triển mới từ nội dung và hình thức của một tờ thông tin chuyển lên thành Bản tin với nhiều đổi mới trên tất cả các mặt. Trong những ngày tháng đầy gian nan của thời kỳ đổi mới, việc thành lập và duy trì hoạt động của Bản tin Thông tin - Tư tưởng thể hiện quyết tâm cao của Tỉnh uỷ, sự cố gắng vượt bậc của các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng như đội ngũ Ban Biên tập. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về kinh phí, đội ngũ Ban Biên tập vừa làm công tác chuyên môn, vừa kiêm nhiệm biên tập, song các đồng chí trong Ban Biên tập đã cố gắng, nỗ lực hết mình trong việc lựa chọn, biên tập để đưa đến cho bạn đọc những trang thông tin hoàn thiện nhất về nội dung và hình thức, phát hành một cách kịp thời, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp ủy giao phó. Trải qua hàng chục năm, nhưng hầu như Bản tin luôn đều đặn xuất bản 6000 cuốn/1 kỳ/1 tháng - một số lượng phát hành lớn nhất so tỉnh so với các báo, tạp chí, bản tin trong tỉnh.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bản tin Thông tin - Tư tưởng đã đóng vai trò tích cực trong việc cung cấp thông tin thời sự chính thống về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao chủ yếu diễn ra trong tỉnh, trong nước và thế giới, góp phần quan trọng trong việc định hướng thông tin, khắc phục tình trạng bị nhiễu thông tin, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ. Không chỉ góp phần giúp cho đảng viên vững vàng về tư tưởng, chính trị, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tri thức chung cần có, Bản tin Thông tin - Tư tưởng còn giúp tăng khả năng nhận biết, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng và năng lực phản bác các luận điệu sai trái thù địch, tăng cường tính chiến đấu chống các hành vi tiêu cực, rèn luyện năng lực thực hành dân chủ trong sinh hoạt đảng, được đánh giá là rất hữu ích và phù hợp với sinh hoạt của nhiều loại hình chi bộ, nhất là loại hình chi bộ nông thôn bởi tính xúc tích, ngắn gọn và hệ thống. Với số lượng phát hành lớn, Bản Tin Thông tin Tư tưởng đã tham gia khắc phục những hạn chế trong tiếp nhận, thụ hưởng thông tin của đảng viên ở cơ sở, được các tổ chức đảng và đảng viên hoan nghênh. Cùng với việc chú trọng đầu tư vào chất lượng các bài viết, Bản tin Thông tin - Tư tưởng cũng rất chú trọng đến việc nâng dần số lượng phát hành. Tháng 5/2007, Bản tin Thông tin - Tư tưởng tăng số lượng phát hành từ 6.000 cuốn/1 kỳ lên 6.700 cuốn/1 kỳ, đáp ứng cơ bản yêu cầu của cơ sở về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, từ tháng 8/2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Bưu điện tỉnh phát hành Bản tin Thông tin - Tư tưởng qua đường bưu điện, đảm bảo nhanh chóng và kịp thời xuống tận các chi bộ nhỏ trong toàn tỉnh. Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác tư tưởng trước tình mới Bản tin Thông tin - Tư tưởng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chủ động đổi mới phong cách làm báo theo phương châm giữ vững ổn định chính trị, chủ động thông tin kịp thời, nhanh nhạy, sinh động, đa dạng, tăng cường tính chiến đấu, tính phát hiện cái mới, nhân tố mới, điển hình mới. Bản tin đã mở thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục “Sự kiện và Bình luận”; “Diễn đàn chi bộ”; “Chuyên mục kiểm tra Đảng”; “Hà Tĩnh - Đất nước - Con người”… nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu thêm về đường lối đổi mới của Đảng, tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Với nhiệm vụ cung cấp thông tin, định hướng nhận thức và truyền đạt tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, trong thời gian hoạt động của mình Bản tin Thông tin - Tư tưởng đã đáp ứng một trong những yêu cầu quan trọng của Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn số 05-HD/BTCTW ngày 25/5/2007 của Ban Tổ chức Trung ương, Chỉ thị 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị về việc đặt mua và làm theo báo, tạp chí của Đảng, Chỉ thị số 25- CT/TU ngày 8/01/2003 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng”.

Trước yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, ngày 27/9/2012, Thường trực Tỉnh ủy đã có Thông báo số 232-TB/TU về việc nâng Bản Tin Thông tin Tư tưởng thành Tạp chí Thông tin - Tư tưởng. Ngày 13/11/2012, Bộ Thông tin và truyền thông đã cấp Giấy phép hoạt động báo in số 2149/GPXB đối với Tạp chí Thông tin - Tư tưởng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh. Đây là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của một tờ báo, đánh dấu sự ra đời của một Tạp chí của Đảng trong mạng lưới báo chí Hà Tĩnh và cả nước, kết thúc một thời kỳ hoạt động của Bản tin Thông tin - Tư tưởng. 17 năm hoạt động với trên 200 số phát hành với số lượng trên 70.000 bản/1 năm, Bản tin Thông tin - Tư tưởng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành sứ mệnh chính trị lịch sử cao cả của mình trong việc cung cấp, định hướng thông tin, là tài liệu phục vụ cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng trong toàn tỉnh, góp phần đưa báo Đảng đến tận các chi bộ cơ sở, nhất là các chi bộ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

 Tự hào với những kết quả và thành tựu đạt được trong 17 năm làm nhiệm vụ biên tập, phát hành Bản tin Thông tin - Tư tưởng, trước nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đội ngũ Lãnh đạo, Ban Biên tập Tạp chí Thông tin - Tư tưởng nguyện phấn đấu không ngừng, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện, coi trọng chất lượng chính trị; nâng cao tính Đảng trong báo chí; phục vụ tích cực và có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thông nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao. Không ngại khó khăn, thường xuyên bám sát đời sống thực tiễn, lựa chọn chủ đề, thông tin, cũng như phân tích, lý giải các sự kiện có tính thuyết phục để phục vụ tốt hơn công tác tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước của quần chúng nhân dân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nội dung sinh hoạt chi bộ trong toàn tỉnh. Những người làm Tạp chí Thông tin - Tư tưởng luôn nhận thức phải có một tình cảm cách mạng thật sự, vui cùng niềm vui của quần chúng, lo cùng lỗi lo của nhân dân mới có những tác phẩm báo hay, có tác dụng thiết thực, xứng đáng là những chiến sỹ cách mạng làm cho tờ báo thực sự là vũ khí sắc bén của Đảng bộ trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập, công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước.

Qua đây, một lần nữa Ban Biên tập xin gửi lời cảm ơn những tình cảm quý báu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã giành cho Bản Tin Thông tin - Tư tưởng 17 năm qua, đồng thời mong tiếp tục nhận được sự đóng góp, chia sẻ của bạn đọc trên khắp mọi miền Tổ quốc giành cho Tạp chí Thông tin - Tư tưởng để Tạp chí ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

B.B.T


    Ý kiến bạn đọc