Kết quả bước đầu và những nội dung cần tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" ở Hà Tĩnh
EmailPrintAa
15:59 06/12/2012

Hoàng Trung Dũng
TUV, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ

Tính đến ngày 29/11/2012, đã có 71/82 đơn vị gồm: huyện, thành, thị uỷ, đảng uỷ trực thuộc, sở, ban, ngành, MTTQ và đoàn thể cấp tỉnh; hơn 140 đảng uỷ cơ sở, xã, phường, thị trấn, cơ quan hoàn thành việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI).

Công tác triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở tỉnh ta được thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, tạo chuyển biến tốt trong các cấp uỷ đảng. Sau khi ban hành Kế hoạch số 35-KH/TU, ngày 27/3/2012 để cụ thể hoá các chỉ thị, kế hoạch, văn bản hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết hơn 400 cán bộ cốt cán nghỉ hưu, hơn 800 cán bộ cốt cán đương chức toàn tỉnh. Tiếp thu Nghị quyết tại hội nghị cán bộ cốt cán ở tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai phổ biến, quán triệt Nghị quyết sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân. Việc tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt cho cán bộ, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng. Tất cả các đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch; chấm bài, thông báo kết quả đến cơ quan và từng cá nhân; một số đơn vị khi đảng viên viết bài thu hoạch không đạt yêu cầu đã tổ chức cho học lại. Điểm mới trong đợt học tập Nghị quyết lần này là đã dành nhiều thời gian hơn cho thảo luận, bàn biện pháp triển khai thực hiện. Đây là cơ sở đưa Nghị quyết vào cuộc sống một cách nhanh chóng, hiệu quả. Thông qua học tập, quán triệt Nghị quyết đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt về công tác xây dựng Đảng hiện nay; củng cố, tăng cường niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước và chính quyền các cấp; tạo khí thế phấn khởi, quyết tâm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Việc xin ý kiến góp ý cho tập thể, cá nhân ban thường vụ cấp uỷ, lãnh đạo chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, thông qua nhiều hình thức như tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán, hội nghị cơ quan, lấy phiếu nhận xét đánh giá, gửi phiếu xin ý kiến chi uỷ chi bộ nơi cá nhân lãnh đạo, thường vụ cấp ủy cư trú. Điểm mới trong việc lấy ý kiến là đối tượng xin ý kiến được mở rộng để có thông tin khách quan, nhiều chiều. Việc lấy phiếu nhận xét, đánh giá của cán bộ cốt cán đối với các uỷ viên ban thường vụ cấp uỷ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị là cách làm sáng tạo của tỉnh, là kênh thăm dò quan trọng cho việc kiểm điểm. Kết quả lấy phiếu nhận xét, đánh giá đối với cá nhân khá tập trung, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên đối với các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, được công khai cho tất cả đối tượng dự kiểm điểm biết. Trước khi tiến hành kiểm điểm, tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã nhận được 271 ý kiến góp ý. Đối với các huyện, thành, thị ủy, đảng uỷ trực thuộc trung bình mỗi đơn vị có hơn 150 ý kiến; mỗi ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có hơn 70 ý kiến tham gia góp ý cho tập thể và cá nhân lãnh đạo. Hầu hết các ý kiến góp ý trách nhiệm, mang tính xây dựng cao.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn và tập hợp đầy đủ ý kiến góp ý, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, ban thường vụ các huyện, thành, thị uỷ, đảng uỷ trực thuộc, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã chuẩn bị báo cáo tiếp thu giải trình, báo cáo kiểm điểm tập thể và cá nhân công phu, được thảo luận kỹ, chi tiết từng nội dung, chỉnh sửa nhiều lần trước khi kiểm điểm. Báo cáo tiếp thu, giải trình đã chỉ ra các tồn tại, khuyết điểm, thẳng thắn nhận trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân. Ban đầu một số báo cáo còn dàn trải, nặng về nêu kết quả đạt được thay cho giải trình, nhưng sau khi được các đoàn công tác góp ý, gợi ý cách báo cáo nên các đơn vị đã chỉnh sửa phù hợp, đúng trọng tâm. Báo cáo kiểm điểm tập thể thể hiện sự nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, đi sâu phân tích, làm rõ các khuyết điểm, yếu kém liên quan đến các vấn đề cấp bách hiện nay, trong đó, tập trung vào các nội dung quan trọng như: chất lượng, hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; việc quán triệt, học tập các nghị quyết của Đảng; công tác cải cách hành chính, vấn đề kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; công tác quy hoạch, bố trí, đề bạt, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ; chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp; thực trạng chất lượng tổ chức cơ sở Đảng; công tác quản lý sử dụng đất đai, khoáng sản, tài nguyên, giải phóng mặt bằng v.v...

Nhìn chung, báo cáo kiểm điểm của các cá nhân được chuẩn bị nghiêm túc, bám sát 3 vấn đề cấp bách của Nghị quyết Trung ương 4, có liên hệ trách nhiệm và giải trình khá rõ các ý kiến góp ý, đề ra được một số biện pháp khắc phục trong thời gian tới đối với từng vấn đề, lĩnh vực công tác liên quan. Có những báo cáo kiểm điểm cá nhân được viết lại 3 đến 4 lần, thể hiện sự nghiêm túc, thành khẩn trong tự phê bình và phê bình.

Trong hội nghị kiểm điểm thể hiện không khí cởi mở, thẳng thắn, đoàn kết, tính xây dựng cao. Chủ trì hội nghị điều hành dân chủ, đúng nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Ý kiến tham gia góp ý giữ đúng nguyên tắc tự phê bình và phê bình; thể hiện sự chân tình, thẳng thắn, trung thực, có trách nhiệm, vì lợi ích chung, góp ý cho nhau với mục đích giúp nhau cùng tiến bộ. Qua các ý kiến phát biểu đã làm rõ một số tồn tại, khuyết điểm mang tính nổi cộm trên các mặt theo 3 nội dung Nghị quyết Trung ương 4 cũng như trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Do có sự định hướng của Ban thường vụ Tỉnh uỷ và định hướng, kiểm soát của các Đoàn công tác nên phần lớn các ý kiến góp ý sâu sắc, thể hiện sự trăn trở, tâm huyết, trách nhiệm của cá nhân với phong trào và công việc được phân công.

Cùng với quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ban thường vụ các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, lãnh đạo các đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị theo kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, báo cáo kiểm điểm của một số tập thể còn nêu nhiều về thành tích, kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; phần hạn chế chưa rõ và chưa xác định được trách nhiệm. Một số báo cáo tiếp thu, giải trình chưa đi vào trọng tâm các vấn đề nêu ra, còn nặng về thống kê, biện hộ. Một số báo cáo kiểm điểm cá nhân chưa nhìn thẳng vào khuyết điểm hạn chế của bản thân và chưa đưa ra được những giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Để việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 tiếp tục đạt kết quả tốt trong thời gian tới, cần quan tâm một số vấn đề sau:

Một là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết ở các cấp, các ngành. Phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của các địa phương, đơn vị. Gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực nhằm kết hợp giữa “xây và chống, chống và xây”. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc khi mới phát sinh từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, mất ổn định tình hình. Đặc biệt cần quan tâm giải quyết những tồn đọng như vấn đề cấp đất trái thẩm quyền; đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết kịp thời khiếu nại tố cáo của công dân; tăng cường công tác giám sát của nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội. Kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với công tác kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.

Hai là, gắn triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TU của Bộ Chính trị (khoá XI) về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh tác phong, đổi mới lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang theo Chỉ thị 35-CT/TU, Kết luận 05-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Quyết định 33/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Quyết định 31/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Ba là, tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ các cấp để bổ sung quy hoạch theo tinh thần Thông báo kết luận 24-KL/TW của Bộ Chính trị và kết luận Hội nghị Trung ương 6 (khoá XI); mạnh dạn đưa ra khỏi quy hoạch và thay thế những cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, uy tín thấp, không hoàn thành nhiệm vụ. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ có năng lực và phẩm chất toàn diện. Bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa cấp uỷ với chính quyền, giữa các tổ chức phù hợp với tình hình thực tiễn; nghiên cứu cụ thể hóa chủ trương chất vấn trong Đảng, quy chế đối thoại với người dân, doanh nghiệp; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; dân chủ gắn với tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương.

Bốn là, đối với các tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở xã, phường, thị trấn, việc kiểm điểm được thực hiện theo Kế hoạch số 35-KL/TU và các văn bản hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhưng trong nội dung kiểm điểm cần tập trung một số vấn đề trọng tâm như: Công tác triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng như thế nào? Có đề ra chủ trương trái đường lối, nghị quyết của tổ chức Đảng cấp trên và pháp luật Nhà nước không? Đã có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên?

Có sa vào chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, thực dụng, vụ lợi, lo vun vén cho cá nhân, sống xa hoa, lãng phí không? Có hiện tượng lợi ích nhóm, bè phái, cục bộ địa phương, thôn xóm, dòng họ, anh em không? Có tham nhũng, quan liêu, mất dân chủ không? Có kiêu ngạo, tự phụ, tùy tiện, vô tổ chức không? Có đố kỵ, kèn cựa, địa vị, hẹp hòi trong công tác không? Có để vợ con, người thân và người khác lợi dụng chức quyền trục lợi không? Có trung thực trong kê khai tài sản, lý lịch không? Việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm thế nào? Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc, đạo đức công vụ thế nào? Bản thân và gia đình đã thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội chưa?

Lãnh đạo công tác cán bộ có công khai, dân chủ, minh bạch, đảm bảo quy trình không? Có hiện tượng bè phái, cục bộ, can thiệp để đưa người thôn xóm, dòng họ, thân quen vào tổ chức không? Chất lượng đội ngũ cán bộ có đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ không? Đội ngũ cán bộ đã được chuẩn hoá chưa, đã mạnh dạn thay thế, luân chuyển chưa? Việc xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm đã kịp thời, nghiêm minh chưa? Nội bộ có thực sự đoàn kết không? Trong đấu tranh tự phê bình và phê bình đã thẳng thắn chưa, có né tránh, ngại va chạm không, thái độ tiếp thu phê bình thế nào? Đã thực hiện nghiêm quy chế làm việc chưa? Người đứng đầu có tình trạng lợi dụng danh nghĩa tập thể để áp đặt ý đồ cá nhân không, có độc đoán, mất dân chủ không?

Các việc cụ thể về quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, huy động, quản lý nguồn đóng góp của nhân dân đã thực sự dân chủ, công khai, minh bạch chưa? Có cố ý làm trái, lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm pháp luật gây hậu quả trong việc quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước và nhân dân không?...

Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là cơ hội để các cấp uỷ, hệ thống chính trị các cấp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng mối quan hệ máu thịt giữa đảng và nhân dân, vì vậy, không chỉ dừng lại việc kiểm điểm trong thời điểm này mà các cấp uỷ phải coi đây là nhiệm vụ thường xuyên trong mọi tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Có như vậy Nghị quyết mới đáp lại kỳ vọng, lòng mong mỏi của nhân dân và thể hiện rõ sức sống mãnh liệt của Đảng ta sau hơn 80 năm xây dựng và phát triển.


    Ý kiến bạn đọc