Kỷ niệm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989 – 6/12/2012): Mấy suy nghĩ rút ra từ kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI)
EmailPrintAa
11:19 06/12/2012

Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư (khoá XI) của Ban Chấp hành Trung ương  Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã đề cập đến 3 vấn đề hết sức quan trọng. Trên cơ sở các vấn đề được nêu trong Nghị quyết, thực hiện kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tích cực triển khai kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI).

Qua hội nghị kiểm điểm của tập thể và cá nhân trong Đảng đoàn, Ban Thường vụ, cấp uỷ cơ quan Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh theo 3 nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), chúng tôi thấy: Hội CCB là một đoàn thể chính trị xã hội mà hầu hết hội viên là những người lính sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội đã về hưu hoặc phục viên sống đời thường. Thế nhưng còn nhiều đồng chí được Đảng và nhân dân tín nhiệm tiếp tục gánh vác nhiệm vụ của một đảng viên tham gia công tác địa phương, và làm tốt nghĩa vụ của một công dân. Hơn hết là giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” giữa đời thường cho nên vai trò trách nhiệm với dân, với nước cũng không thể được lãng quên. Vì vậy CCB phải thấy được sự biểu hiện suy thoái, biến chất, dù là về tư tưởng hay là đạo đức, lối sống của mình, có như vậy mới xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, của dân. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, Hội nghị đã chỉ ra những biểu hiện suy thoái trong một bộ phận hội viên Hội CCB cần được khắc phục:

Trước hết là giảm sút ý chí chiến đấu, trong thực tế có những CCB khi về với đời thường đã không hoà nhập với cộng đồng dân cư, không tham gia sinh hoạt Hội. Có người khi tổ chức Hội phân công nhiệm vụ công tác thì tìm cách từ chối, lấy lí do sức khoẻ, bệnh tật, ... đùn đẩy công việc cho người khác, nhưng khi người khác làm lại chê bai, không đồng tình hưởng ứng, ít có ý thức xây dựng để tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Biểu hiện thứ hai là một bộ phận không nhỏ cán bộ hội viên của Hội không chịu khó học tập nghiên cứu thông qua việc đọc báo, nghe đài, xem ti vi… mà thích la cà rượu chè, gây phiền hà cho vợ con, để lại ấn tượng không đẹp trong cộng đồng dân cư, làm giảm uy tín của Hội.

Ngoài ra, vấn đề được coi là nghiêm trọng nhất trong biểu hiện suy thoái đạo đức đó là một số cán bộ Hội luôn tự cho mình là người tài giỏi, có công nên hay phát ngôn, thông tin sai lệch. Có người không dám nói thẳng, nói thật mà lợi dụng tính dân chủ để viết đơn thư nặc danh, mạo danh phản ánh sai sự thật, gây nhiễu nội bộ làm giảm uy tín của Hội; Cá biệt có hội viên lợi dụng danh nghĩa thương binh, ngực đeo đầy Huân huy chương, Huy hiệu thương binh tham gia khiếu kiện đông người từ địa phương đến Trung ương. Khi tham gia các cuộc tiếp dân với lãnh đạo và các cơ quan nhà nước thì “kể công” và đòi yêu sách không chính đáng, không đúng pháp luật… Tất cả những biểu hiện trên cần phải được ngăn chặn, chấn chỉnh kịp thời.

Đấu tranh tự phê bình và phê bình là một nguyên tắc trong xây dựng Đảng mà cán bộ, đảng viên, hội viên… cần phát huy thực hiện có hiệu quả. Đối với CCB để góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), chúng ta phải luôn luôn giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc sống đời thường. Chúng ta phải luôn cảnh giác và trung thực, thẳng thắn đấu tranh một cách cởi mở, chân tình với những biểu hiện, những dấu hiệu về suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống của một số CCB như đã nêu trên. Đó chính là một trong những nội dung các tổ chức Hội và CCB phải thực hiện để góp phần xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, là nhiệm vụ và giải pháp thiết thực trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) của Đảng đối với tổ chức Hội và CCB.

Nguyễn Ngọc Mỹ
Chủ tịch Hội CCB Tỉnh

    Ý kiến bạn đọc