Kỷ niệm 124 năm sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2014): HỌC BÁC CHO ĐỜI TA TRONG SÁNG HƠN
EmailPrintAa
10:52 02/07/2014

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong những năm qua đã đạt được kết quả khá rõ nét cả về nhận thức và hành động. Từ Trung ương đến cơ sở, đến từng cán bộ, đảng viên, từng người dân đều thấy rằng lúc này việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là phù hợp là thiết thực nhất.

Các nội dung học tập và làm theo Bác đã được vận dụng, gắn với nhiệm vụ chính trị, với chức trách nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Đã có những chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống, cũng như trong thái độ ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức đối với nhân dân. Có những cố gắng trong tập trung giải quyết một số vụ việc nổi cộm, vụ việc tiêu cực, tham nhũng. Tiến hành biểu dương những gương tốt, việc tốt và xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên sai phạm… Có thể nói việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Tuy vậy việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 vẫn đang còn nhiều hạn chế, tồn tại. Nhìn chung vẫn mang tính hướng dẫn từ trên xuống, chưa lôi cuốn và phát động được tính tự giác, tính vận động sâu rộng và thành một việc làm thường xuyên. Mặc dầu hằng năm có đưa ra những nội dung kế hoạch cụ thể nhưng trong tổ chức thực hiện vẫn còn lúng túng. Việc vận dụng nội dung của Chỉ thị vào những công việc cụ thể, vào chương trình hành động, vào ý chí phấn đấu rèn luyện ở các cấp, các ngành và từng cán bộ, đảng viên, công chức chưa thường xuyên… Thật ra việc làm theo tấm gương của Bác cứ được thấm dần, có sự chuyển biến tự giác đi sâu vào ý thức, lối sống, tình cảm của mỗi người, chứ khó mà đo đếm được. Nhưng nếu không được biến thành một nhu cầu thiết thực, một việc làm thường xuyên mà làm kiểu phong trào, theo từng lúc, từng đợt thì chắc chắn hiệu quả sẽ không được như ý muốn.

Từ kinh nghiệm đã rút ra và học phong cách làm việc của Hồ Chí Minh, ta cần vận dụng để tiến hành học tập và làm theo một cách phù hợp, xem học tập Bác nội dung gì và học như thế nào cho thiết thực. Đó là, tinh thần cách mạng kiên cường, lòng yêu nước, thương dân cao độ, tất cả vì độc lập dân tộc vì lợi ích của người dân. Để rồi trên con đường đi tới, trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, trước những khó khăn nội tại cũng như âm mưu phá hoại của kẻ thù, cần phải kiên định lập trường, giữ vững bản lĩnh, không dao động hoang mang, chung tay góp sức vào để xây dựng quê hương, xây dựng đất nước theo mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”. Đó là, đạo đức và tư cách trong sáng của người cách mạng sống vì nước, vì dân, một lòng đi theo Đảng. Nêu tấm gương về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, để rồi mỗi người chúng ta dù làm gì ở đâu luôn tu dưỡng mình, biết đặt lợi ích của nhân dân, đặt việc chung lên trên lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân. Đấu tranh chống lại những ham muốn tầm thường, loại bỏ những điều không nên, không phải, nâng cái thiện lên, giảm cái ác đi… Làm theo những điều Bác dạy về nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân một cách thiết thực, cụ thể và tự giác. Bác yêu cầu đối với mình, đối với người phải thế nào; đối với Đảng, với dân phải thế nào; đối với địch phải thế nào… Bác phê phán những cái xấu như tham ô, lãng phí, quan liêu, xa dân… Bác dạy những điều đơn giản nhưng thiết thực, như cán bộ là đầy tớ của dân; đảng viên đi trước làng nước theo sau; lương y như từ mẫu; viết gì, viết cho ai; dạy tốt, học tốt; đào núi và lấp biển quyết chí cũng làm nên; dĩ bất biến ứng vạn biến .v.v.. Đó là, phong cách lối sống giản dị, khiêm tốn, không quan cách, từ ăn, mặc, ở, đi lại, làm việc, tiếp xúc với dân… Học tập Bác, làm theo phong cách của Bác ở bất cứ lúc nào và ở đâu cũng học được. Học Bác ngay trong cách học, trong thái độ đối với việc học, trong cách làm việc, cách ăn, cách ở, cách đối nhân xử thế… Có thể nói việc gì trong đời sống hàng ngày cũng có thể học Bác được. Nếu mỗi chúng ta có ý thức và chú ý học thì đời sống xã hội sẽ lành mạnh hơn, đời chúng ta sẽ trong sáng hơn…

Học Bác Hồ khó nhưng thật ra không khó. Bởi từ việc lớn như việc nước, việc dân, đến việc sinh hoạt đời thường đâu đâu, lúc nào ta cũng có thể vận dụng được, cũng có thể theo gương được, miễn là ta có ý thức và ta để ý đến. Luôn nghĩ đến nói phải đi đôi với làm, vừa làm vừa học, vừa bổ sung, điều chỉnh để làm cho tốt. Làm thì phải làm thật, không phô trương hình thức, kể công. Cách thức học cũng phong phú đa dạng. Học qua sách báo, ở trường, ở lớp; qua thực tiễn công việc; qua sinh hoạt chi bộ, cơ quan đoàn thể, trong gia đình, từ bạn bè, đồng chí; tự phê bình và phê bình; qua những gương tốt việc tốt quanh mình; phê phán và không làm những việc xấu, những tiêu cực, những sai trái… Có thể nói rất nhiều hình thức, rất nhiều sự việc luôn diễn ra quanh ta mà ta có thể học Bác để làm tốt hơn, để tránh những sai sót hơn. Cái chính là từ trong ý thức ta có chủ tâm học Bác không, có vượt qua được chính mình không, lòng có trong sáng không mà thôi.

Có thể nói dân tộc ta, Đảng ta vừa tự hào vừa may mắn có được tấm gương sống của Bác Hồ để cho mọi người học tập và noi theo. Người đã để lại cho chúng ta một di sản hết sức quý báu đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và ta đang sống, đang được thừa hưởng thời đại Hồ Chí Minh lịch sử. Đây không phải điều gì viễn vông, cũng không phải từ đấng thần linh cao xa, mà bằng thực thể cuộc sống của Bác, của một con người, con người rất gần gũi nhưng cũng rất vĩ đại ở bên ta, gắn liền với thời đại sống và cuộc đời của ta, đang ở trong ta để lúc nào ta cũng bắt gặp và học tập được cho đời ta trong sáng hơn.

Hoàng Duy


    Ý kiến bạn đọc