Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
EmailPrintAa
16:17 12/02/2015

Thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Trong những năm qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 35, Kết luận 05, Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị - xã hội của tỉnh. Sau gần 4 năm triển khai thực hiện, việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của tỉnh.
 

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp thứ 11, HĐND (khóa XVI). Anh: P.V

 

Phát huy kết quả đạt được của các năm trước, năm 2014 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan thường trực Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03 đã tích cực tham mưu ban hành 41 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các nội dung học tập và làm theo Bác đã được đưa vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị, gắn với nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước và với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên.Những chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, thái độ ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức với nhân dân đã được ghi nhận. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến làm theo gương Bác đã được giới thiệu, biểu dương.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị triển khai chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” do Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương trực tiếp nói chuyện với đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh. Ngày 12/6/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, biểu dương 51 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Biên tập và xuất bản sách “Gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giới thiệu 45 gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

 Các huyện, thành, thị ủy đã tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị gắn với biểu dương gương điển hình với nhiều hình thức phong phú như các đơn vị: Can Lộc, Thành phố Hà Tĩnh, Kỳ Anh, Hương Sơn, Vũ Quang, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự, Đảng ủy Công an tỉnh…Toàn tỉnh đã biểu dương được 187 gương tập thể, 393 gương cá nhân điển hình tiên tiến.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp uỷ đảng tổ chức nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sinh hoạt của các chi bộ, đảng bộ. Từ trong phong trào chung đã nổi lên một số mô hình với cách làm sáng tạo như: “nêu cao lòng nhân ái, hành động vì người nghèo”; “hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm”, “Quỹ tình thương”“Bữa cơm cho người nghèo”, “Bát cháo tình thương”…; xây dựng các chương trình giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ như “Tuổi trẻ Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác”, phong trào Vì đó là bạn tôi; Ngày thứ 7 tình nguyện; Nuôi heo tiết kiệm - cùng bạn đến trường; thực hiện các mô hình tăng cường cán bộ về cơ sở thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với tinh thần “Ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hồng”…, tổ chức đăng ký thực hiện các mô hình, điển hình, kiểm tra việc sử dụng “Sổ tay làm theo gương Bác”… Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong năm 2014 đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức, cá nhân làm chuyển biến cả về tư tưởng và hành động không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà trong mọi thành phần xã hội góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên, tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Cán bộ, đảng viên, công chức tại các cơ quan, đơn vị đã có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân và tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống và làm theo gương Bác. Ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, thái độ và trách nhiệm phục vụ nhân dân trong giải quyết các công việc hành chính, các hoạt động “làm theo” đã chuyển biến tích cực, những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được việc học tập và làm theo Bác vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thật sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 03 và các chuyên đề học tập và làm theo trong năm; việc ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện còn chậm, thiếu đồng bộ; sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ của một số cấp ủy, chính quyền, mặt trận và tổ chức đoàn thể chưa chặt chẽ; việc phát hiện nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến còn hạn chế, chưa thực sự tạo sức lan tỏa rộng lớn; công tác biểu dương, khen thưởng chưa kịp thời; vai trò tiên phong gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên chưa tốt; ý thức tự giác trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo tấm gương của Bác chưa thường xuyên….

 Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại, nhiều ngày lễ lớn của quê hương, đất nước. Đặc biệt là năm cuối thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2010-2015, là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Việc triển khai thực hiện chuyên đề học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà; vì vậy cấp ủy các cấp phải tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đẩy mạnh việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đặc biệt là kịp thời quán triệt và tuyên truyền sâu rộng nội dung chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh” trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Thứ hai, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp theo tinh thần Quy định 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định 47 về những điều đảng viên không được làm; Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương trong cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong tư tưởng và hành động cách mạng; đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Thứ ba, từng cơ quan, đơn vị, địa phương tùy vào tình hình cụ thể để có cách làm phù hợp nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức Đảng, cơ quan, đoàn thể. Quán triệt đẩy đủ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về các nội dung của chuyên đề năm 2015: “trung thực, trách nhiệm”; “gắn bó với nhân dân”; “đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” đặc biệt chú trọng trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp. Tiếp tục thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Thứ tư, việc học tập chuyên đề năm 2015 phải gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”… Lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm hoặc còn yếu kém, hạn chế trên các lĩnh vực để tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch khắc phục, phân công người phụ trách giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân.  

Thứ năm, đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhất là chuyên đề năm 2015 vào việc chuẩn bị nội dung văn kiện và nhân sự cấp ủy các cấp; tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Thứ sáu, đẩy mạnh Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chú trọng phát hiện, xây dựng, biểu dương, khen thưởng, cổ vũ, nhân rộng các tập thể, cá nhân gương mẫu, có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập và công tác, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với các hoạt động kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Thứ bảy, tiến hành tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị để đánh giá những kết qủa đạt được và đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong những năm tiếp theo.

Năm 2015, thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân càng tăng thêm niềm tin quyết tâm mới, thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn của quê hương đất nước./.

Đặng Quốc Vinh - UVBTV- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc