Người cựu chiến binh, làm theo gương Bác
EmailPrintAa
14:43 06/07/2015

Là một đảng viên giáo dân duy nhất của xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang với tấm lòng kính Chúa, yêu nước, ông Nguyễn Văn Khôi, hiện là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hương Thọ đã luôn nhiệt huyết với công việc của tập thể và trở thành điển hình tiêu biểu trong phong trào cựu chiến binh làm theo lời Bác.

Ông Nguyễn Văn Khôi, sinh năm 1957 trong một gia đình theo đạo Thiên Chúa giáo ở xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang. Năm 1982, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Nguyễn Văn Khôi trở về quê nhà, bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Thời điểm đó, đời sống của người dân Hương Thọ còn hết sức khó khăn thiếu thốn, giao thông cách trở, phong trào thi đua người công giáo yêu nước ở xứ đạo toàn tòng Vĩnh Hội chưa được khơi dậy. Mang trong mình phẩm chất kiên cường, không khuất phục trước khó khăn của một người lính Cụ Hồ, ông Nguyễn Văn Khôi đã luôn trăn trở, day dứt với suy nghĩ bản thân mình phải làm một việc gì đó vừa để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, vừa góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh. Bằng sức trẻ và khát vọng làm giàu chính đáng, ông đã cùng với vợ tập trung phát triển kinh tế gia đình. Bước đầu chỉ là trồng cây ăn quả, chăn nuôi gà, đến nay, ông đã nhận trồng rừng, nuôi thêm hươu. Nhờ cần cù chăm chỉ lao động, tích cực tìm hiểu, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt nên mô hình kinh tế của gia đình ông không ngừng phát triển, làm thay đổi đáng kể chất lượng cuộc sống.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, điều mà ông Nguyễn Văn Khôi luôn đau đáu là làm thế nào để đời sống người dân vùng giáo nói riêng và đời sống của nhân dân xã Hương Thọ nói chung sẽ ngày càng no đủ, khấm khá hơn. Tình yêu quê hương, nặng nghĩa tình với anh em làng xóm đã thôi thúc ông hành động. Và khi được tin tưởng giao nhiệm vụ là Phó Trưởng thôn kiêm công an viên của xã, ông Nguyễn Văn Khôi đã lặn lội đến tận từng hộ gia đình tuyên truyền vận động bà con giáo dân tham gia phát triển kinh tế, hạn chế việc sinh nhiều con để có điều kiện chăm lo cho các con ăn học. Bằng sự gần gũi, sẻ chia, động viên kịp thời và đặc biệt là tinh thần gương mẫu của ông đã giúp cho mọi người thay đổi cách nghĩ, cách làm. Bà con giáo dân đã biết chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tích cực trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi kết hợp với trồng lúa nước, hoa màu để ổn định cuộc sống. Sau một thời gian làm việc, cống hiến hết mình ở thôn xóm, giáo dân Nguyễn Văn Khôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng và tiếp đến được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hương Thọ. Trên cương vị công tác của mình, ông tiếp tục khơi dậy, phát huy phong trào thi đua yêu nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội và hội viên. Nhờ biết phát huy nội lực, khơi dậy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước nên hội viên Hội cựu chiến binh xã Hương Thọ đã cùng nhau đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế gia đình.

Trước những yêu cầu mới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương và để thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Văn Khôi được cấp ủy đảng, chính quyền xã Hương Thọ tín nhiệm giao thêm nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ 2 xóm vùng giáo. Là người làm cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về với nhân dân, nhận thấy lợi ích từ chủ trương xây dựng nông thôn mới, đồng chí Bí thư Chi bộ đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tích cực tham gia, nhất là trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Chính sự gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào của người đảng viên giáo dân đã có tác động lớn đến đồng bào giáo dân. Do vậy, mỗi người đều phát huy vai trò, trách nhiệm của người công dân, tích cực tham gia đóng góp cả về tiền bạc và ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ cho việc phát triển sản xuất. Chỉ tính trong năm 2014,  nhân dân xóm 6, xóm 7 đã làm được 3 km đường bê tông, 3 km mương bê tông, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu của bà con 2 xóm, và sản xuất nông nghiệp từ đó cũng tăng năng suất. Sự khởi sắc của xóm đạo Vĩnh Hội hôm nay, những con đường bê tông trải dài, những con mương được bê tông hóa… là có sự đóng góp không nhỏ của người Bí thư Chi bộ vùng giáo Nguyễn Văn Khôi trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. 

Ở tuổi gần 60, ông Nguyễn Văn Khôi hàng ngày vẫn hăng say với công việc của xóm làng. Những việc làm thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa của ông - một giáo dân sống phúc âm giữa lòng dân tộc, một đảng viên luôn biết sống vì cộng đồng sẽ luôn được mọi người kính trọng, tôn vinh. Ông đã trở thành điển hình trong phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Huyện ủy Vũ Quang vinh danh và vinh dự được tham gia Đoàn báo công dâng Bác của huyện Vũ Quang tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nguyễn Tâm


    Ý kiến bạn đọc