Tự tin thực hiện tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu
EmailPrintAa
14:50 06/07/2015

Không chạy đua với thành tích, Hà Tĩnh đã mạnh dạn thực hiện thêm tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu nhằm hiện thực hóa các giá trị cốt lõi của nông thôn mới (NTM) trong mỗi gia đình, ngõ xóm. Với người dân, việc phấn đấu đạt "10 chuẩn” trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu (KDCKM) đang trở thành cơ sở để hiện thực hóa các tiêu chí xây dựng nông thôn mới một cách nhanh hơn.

Hướng đến những miền quê “đáng sống”

Là một thôn miền núi với nhiều khó khăn nhưng người dân Nam Trà, Hương Trà, Hương Khê đã sớm xác định việc xây dựng KDCKM chính là cụ thể hóa một nội dung quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng NTM và góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp - nông thôn.

Nam Trà hôm nay được mệnh danh là "phố không rác” hay là "phố xanh”, chuồng trại chăn nuôi được chỉnh trang theo đúng quy hoạch, đường làng, ngõ xóm trang hoàng, rộng rãi, sạch đẹp. Đến Nam Trà, chúng ta như lạc vào một khung cảnh chỉ có thiên nhiên, cây cối hòa quyện với con người.

Đạt "10 chuẩn” trong xây dựng KDCKM, thành công của Nam Trà đã có sức lan tỏa rộng lớn, trở thành điểm đến tham quan, học hỏi của cả huyện, tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh bạn.

Theo Bí thư Chi bộ thôn Nam Trà Đinh Phúc Tâm, quá trình xây dựng KDCKM không chỉ dừng lại ở việc làm đường, hội quán,… mà phải bắt đầu ngay từ những việc cụ thể nhất trong gia đình như cải tạo vườn tạp, dọn dẹp cổng, ngõ, sửa chữa nhà ở, chuồng trại và đến cả những việc nhỏ nhất như coi trọng lời ăn tiếng nói, cách ứng xử với xóm làng,... Bằng những cách làm cụ thể và khoa học, kinh tế hộ trong thôn được nâng lên và ý thức về môi trường sống xung quanh cũng được cải thiện rõ nét. Theo thống kê, thôn Nam Trà có hơn 90% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% hộ chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước và quy ước, hương ước của thôn…

Cũng như Nam Trà, cảm nhận chung nhất đối với những ai đã từng đến thôn Tân An (Cẩm Bình), Châu Trinh (Tùng Ảnh), Hương Mỹ (Xuân Mỹ)… là không gian thoáng đãng được bao trùm bởi những vườn cây ăn quả, vườn rau mơn mởn, trù phú với đường làng, ngõ xóm thoáng mát, sạch đẹp, người dân sống có tình, có nghĩa.

Sau khi được công nhận về đích NTM, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) xác định đó là một cuộc cách mạng lâu dài, mà điều quan trọng nhất là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Bởi vậy, ngoài xây dựng thôn Tân An thành KDCKM, Cẩm Bình còn chú trọng nâng cao kinh tế vườn hộ, bước đến đầu thôn đã thấy một không gian khác hẳn, bao trùm là những vườn cây ăn quả, vườn rau quả xanh tươi mơn mởn, trĩu nặng quả ngọt. Là một hộ tham gia xây dựng vườn mẫu, ông Nguyễn Trần Hồng cho biết làm vườn từ nhiều năm nay, nhưng hiệu quả thấp do chi phí cao, cây thường bị sâu bệnh, quả ít. Nhờ làm vườn mẫu, được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật nên cây phát triển tốt, ít sâu bệnh, giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật, quả nhiều. Ông Hồng cho biết thêm gia đình tham gia mô hình với diện tích 2 sào trồng rau, trước tết nguyên đán trồng rau cải, xà lách và các loại rau gia vị (mùi, tỏi, hành,…), hiện nay trồng dưa chuột, mướp đắng, bầu bí,… Theo cách tính của ông Hồng sau khi trừ chi phí gia đình còn cho thu lãi trên 80 triệu đồng/năm.

"Bàn đạp” cho cả tỉnh

 Sau 2 năm triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 1 năm xây dựng vườn mẫu theo bộ tiêu chí được Hà Tĩnh ban hành, nhiều khu dân cư đã được chỉnh trang, nhiều hộ vườn đã được cải tạo, phát triển mang lại hiệu quả kinh tế khá rõ nét, có sức lan tỏa nhanh. Đến nay, các địa phương đã triển khai xây dựng 412 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 800 vườn triển khai xây dựng mô hình mẫu.

 Những kết quả đạt được trong phòng trào xây dựng KDCKM, vườn mẫu đã tạo thành động lực cho các địa phương phấn đấu và thi đua. Hiện nay, tất cả các xã đều thể hiện quyết tâm xây dựng bằng được 1 đến 2 KDCKM, từ đó sẽ nhân rộng dần dần. Quá trình triển khai ban đầu gặp không ít khó khăn nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò nòng cốt của cán bộ từ huyện đến thôn, xóm, việc xây dựng KDCKM khẳng định tính đúng đắn của phong trào và thực sự đã có sức lan tỏa rộng lớn ở Hà Tĩnh.

 Ông Trần Huy Oánh - Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho rằng, Hà Tĩnh mạnh dạn thực hiện thêm tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu nhằm hiện thực hóa các giá trị cốt lõi của NTM trong mỗi gia đình, ngõ xóm, xem bài học lấy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là sợi dây xuyên suốt trong cả quá trình thực hiện. Hình ảnh về những vùng NTM vừa ấm no, văn minh, hiện đại, vừa hòa quyện được với cốt cách, bản sắc của làng quê Việt đang có sức lan tỏa trên các miền quê, phấn đấu một ngày không xa Hà Tĩnh cũng trở thành nơi “đáng sống”.

                                                                                                        Trà Giang


    Ý kiến bạn đọc