Chi bộ thôn Bắc Thượng: Huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới
EmailPrintAa
08:53 04/09/2015

Sau trận mưa của tiết hạ chí đã xua đi cái không khí ngột ngạt, nóng bức của những ngày trước đó, chúng tôi đã về thăm thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài (Thạch Hà). Đi trên những con đường bê tông sạch sẽ, hai bên là những ngôi nhà mái bằng, ngói đỏ khang trang san sát nhau, nhìn về phía xa xa là những cánh đồng lúa trải một màu xanh trông thật bắt mắt,... chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay, phát triển đi lên của một thôn sau thời kỳ sáp nhập.

Đón chúng tôi tại nhà văn hóa thôn, với ánh mắt trìu mến và nụ cười đôn hậu, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Chi bộ thôn Bắc Thượng vui mừng chia sẻ về những kết quả đạt được sau 3 năm sáp nhập. Kết quả đó được đồng chí Bí thư chi bộ chứng minh qua những tấm bằng khen, giấy khen được treo ngay ngắn, thẳng hàng trên bức tường màu xanh của nhà văn hóa thôn.

Thôn Bắc Thượng được sáp nhập từ hai thôn (thôn 1 và thôn 2). Thôn có 232 hộ 912 khẩu, 80% sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, còn lại làm nghề sản xuất cơ khí, kinh doanh dịch vụ... Chi bộ có 29 đảng viên, Ban cán sự thôn, các đoàn thể hoạt động đều hiệu quả, được đánh giá xếp từ loại khá trở lên, là một thôn dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, Ban sự thôn, nhân dân trong thôn chăm lo phát triển kinh tế, tích cực đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, kênh mương thủy lợi phục vụ nội đồng. Đặc biệt là công trình nhà văn hóa thôn với nguồn kinh phí đầu tư 1,3 tỷ đồng. Trong đó, UBND huyện Thạch Hà hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại 830 triệu đồng do nhân dân và con em công tác xa quê hương đóng góp. Để huy động được sức dân, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ và trong nhân dân, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn thôn, Chi bộ thường xuyên duy trì nền nếp sinh hoạt, trên cơ sở phân công đảng viên, phát huy vai trò đảng viên trong từng nhiệm vụ cụ thể, coi đây là tiêu chí để đánh giá, phân loại đảng viên hàng tháng, hàng quý, thực hiện phê bình và tự phê binh trong Chi bộ, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chi bộ kịp thời ban hành các Nghị quyết về phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nhà văn hóa, Nghị quyết chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chi bộ chú trọng chuyên đề về nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên, mỗi quý một lần, thông tin tới đảng viên về thời sự quốc tế, trong nước, tình hình trên Biển Đông,... Các nghị quyết của Trung ương, do đồng chí Trương Quang Thanh, Đại tá quân đội nghỉ hưu, báo cáo viên của Chi bộ truyền đạt và cũng là Chi bộ duy nhất trong xã có báo cáo viên của Chi bộ..

Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Dũng, khiêm tốn chia sẻ những thành tích mà Chi bộ đạt được trong thời gian qua: Là một thôn mới sáp nhập, lại xa trung tâm, cơ sở hạ tầng giữa 2 thôn còn chênh lệch về sự đầu tư xây dựng, tâm lý sống theo cộng đồng quần cư theo vùng, ở đâu quen đó... đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng. Do đó, Chi bộ xác định, công tác tuyên truyền vận động quần chúng, gắn với quy hoạch và xây dựng hệ thống giao thông nông thôn được ưu tiên hàng đầu, bắt đầu từ việc soát xét thực hiện tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên 3 năm qua thôn đã đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Toàn thôn đã chặt hạ hàng ngàn cây cối, giải phóng hành lang khoảng trên 10.000 m 2 đất, 80% số hộ đã quy hoạch lại vườn, làng hàng rào, cổng ra vào bằng bê tông, giải phóng mặt bằng gần 6 ha đất để mở mang đường giao thông, kênh mương nội đồng. Toàn thôn có 5 km đường giao thông đã được bê tông hóa theo tiêu chuẩn nông thôn mới.

Riêng thực hiện xây dựng nhà văn hóa, Chi bộ đã có sự quyết tâm vào cuộc rất cao. Sau sáp nhập, mọi điều kiện cơ sở vật chất, sinh hoạt của các tổ chức trong hệ thống chính trị gặp nhiều khó khăn. Hội quán của hai thôn đều xuống cấp, ảnh hưởng đến sinh hoạt, giao lưu cộng đồng, nhất là mỗi khi tổ chức các cuộc họp, gặp mặt ngày hội đại đoàn kết phải thuê phông, rạp rất tốn kém. Mặt khác, diện tích 2 nhà văn hóa đều không đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. Đầu năm 2014, UBND xã đã có chủ trương xây dựng nhà văn hóa thôn Bắc Thượng. Chủ trương của cấp trên đã có, Chi bộ, Ban cán sự thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động sâu rộng để huy động nguồn lực trong cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân, con em công tác xa quê. Chi bộ họp ra Nghị quyết, Ban cán sự thôn tổ chức họp dân thông báo về chủ trương, mức đóng góp, thời gian thực hiện. Trên cơ sở nghiên cứu mức đóng nộp phù hợp, để tránh huy động quá sức dân, khi được phân công, các đảng viên cùng với cán bộ đoàn thể, tổ liên gia đến từng nhà dân thông báo, giải thích cụ thể hơn. Chính vì vậy, sau hơn một năm cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, nhân dân và con em xa quê đóng góp 830 triệu đồng, đã hoàn thành nhà văn hóa thôn, có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát đưa vào sử dụng vào đầu năm 2015.

Một lợi thế của thôn Bắc Thượng nữa đó là thôn nằm hai bên trục đường tránh thành phố Hà Tĩnh, đường Hàm Nghi nối liền thành phố Hà Tĩnh đi qua thuận lợi cho việc mở rộng ngành nghề, dịch vụ, toàn thôn có 7 cơ sở sản xuất nhôm kính, 9 cơ sở sản xuất cơ khí, 2 có sản xuất các mặt hàng Inox, nhiều cửa hàng phục vụ ăn uống, bán hàng tạp hóa, ốt sửa chữa xe máy, xe đạp... đã tạo công ăn việc làm cho trên 100 lao động, lương công nhân tại cơ sở sản xuất luôn từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng, đưa thu nhập bình quân đầu người 26 triệu đồng. Điều đáng trân trọng ở đây là ý thức của người dân rất cao trong việc thực hiện các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, nên đã luôn đạt giải cao trong các giải thể thao, Hội diễn văn nghệ do xã tổ chức. Nói về Chi bộ thôn Bắc Thượng, đồng chí Trần Văn Chí, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Đài tự hào: “ Cán bộ là gốc của phong trào, Chi bộ là hạt nhân đoàn kết, lãnh đạo, sự tâm huyết, tận tụy, sáng tạo của cấp ủy, Chi bộ, Ban cán sự thôn và các tổ chức đoàn thể trong việc phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp tục tạo được sự đồng thuận của nhân dân nơi đây sẽ tạo động lực mới để Bắc Thượng thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên vùng quê Bắc Thượng và quê hương Thạch Đài ”.

Chia tay Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Dũng, chúng tôi thật sự tôi vui mừng, phấn khởi trước những kết quả mà thôn Bắc Thượng đã đạt được, kết quả đó là minh chứng sinh động lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “ Đảng mạnh là Chi bộ tốt, Chi bộ tốt là do đảng viên tốt”.

Bài và ảnh: Dương Chí Tâm (TCTTTT số 31)


    Ý kiến bạn đọc