Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh vững bước vươn xa
EmailPrintAa
09:14 04/09/2015

Trong hành trình 15 năm phát triển dày dặn của một tổ chức doanh nghiệp lớn, giai đoạn 2010 - 2015 đánh dấu một bước chuyển mình đầy dấu ấn của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh. Ở đó, cơ hội mở ra rất lớn nhưng khó khăn, thách thức cũng không ít, đòi hỏi phải có chiến lược phát triển căn cơ, sáng suốt và quyết liệt. Ngay từ năm 2010, Lãnh đạo Tổng Công ty đã nhận định tình hình và mạnh dạn đưa ra những chủ trương, quyết sách mới có tính đột phá. Từ đó, vạch ra định hướng tổng thể để đưa Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại (Mitraco) chuyển nhanh và hiệu quả trên mỗi lĩnh vực hoạt động. Toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động đã đồng thuận, chung sức xây đắp Tổng Công ty ngày càng phát triển vững mạnh.

Những năm qua, Tổng Công ty đã bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước. Từ đó hoạch định chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế và nguồn lực nội tại của doanh nghiệp; xây dựng các sản phẩm chủ lực, mũi nhọn, xác định ngành nghề cốt lõi, trọng tâm trong chiến lược phát triển dài hạn của Tổng Công ty. Đề ra các chủ trương, giải pháp đồng bộ trong việc tổ chức thực hiện, thường xuyên và chú trọng đến công tác quản lý, coi đây là vấn đề trọng tâm cơ bản nhất. Có thể nói, mặc dù Tổng Công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực, đa ngành nghề, đa sở hữu song công tác quản lý Tổng công ty đã đi vào nề nếp, quy chuẩn, chặt chẽ, bảo toàn và phát triển được vốn. Mạnh dạn đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, du nhập và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục cải tiến Nhà máy Zircon siêu mịn, với công nghệ tiên tiến, hiện đại, các nhà máy chế biến các sản phẩm chế biến Titan, Rutile, đầu tư nhà máy máy chế biến bột thạch cao, nhà máy tấm trần công nghiệp tại nước bạn Lào… xây dựng và quảng bá thương hiệu MITRACO Hà Tĩnh mở rộng thị phần trong và ngoài nước, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

Đặc biệt, trong năm 2014, điều kiện tình hình kinh tế thế giới chưa ổn định, diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ các loại sản phẩm, hàng hoá giảm sút, sức mua kém, tình hình dịch bệnh gia súc diễn biến phức tạp… Tất cả các yếu tố trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Nhưng, được sự giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và sự đoàn kết, vượt khó của cán bộ, người lao động, Tổng Công ty đã tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, phát huy cao độ mọi nguồn lực, năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 5 năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị tăng trưởng khá, các chỉ tiêu đều đạt kết quả cao so kế hoạch; doanh thu năm 2014 tăng 61,2% so với năm 2010, lợi nhuận sau thuế tăng 472%. Tổng công ty tiếp tục là một đơn vị kinh tế trọng điểm của tỉnh, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, mở rộng hợp tác đối ngoại của tỉnh, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thương mại du lịch, dịch vụ trên các địa bàn toàn tỉnh. Tổng Công ty tiếp tục là đầu mối xúc tiến và thu hút đầu tư, tham gia cùng các Tập đoàn kinh tế mạnh tham gia đầu tư một số công trình dự án trọng điểm của tỉnh. Ghi nhận thành tích và những đóng góp của Mitraco Hà Tĩnh, liên tục trong nhiều năm, đơn vị vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua và Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Những thành quả đạt được đã mở ra nhiều triển vọng cho Mitraco Hà Tĩnh trên chặng đường phát triển mới, nhưng cũng đòi hỏi về năng lực cạnh tranh rất lớn để có thể trở thành đối trọng và cũng là đối tác với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong, ngoài nước. Nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn phát triển mới mà Mitraco vạch ra và tập trung lãnh đạo, đó là tiếp tục thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp và các ngành nghề sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty cũng như các đơn vị thành viên theo hướng khoáng sản chế biến sâu; nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, nông nghiệp sạch và chuyển dịch mạnh mẽ về tỷ trọng thương mại - dịch vụ. Theo đó, doanh nghiệp sẽ huy động mọi nguồn lực để thực hiện thành công các dự án chiến lược như: nhà máy tấm trần thạch cao tại Lào; cầu cảng số 3, cảng container và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng; mở rộng và hoàn thiện các dự án nông nghiệp đang triển khai. Cùng với đó, tập trung làm tốt công tác thị trường, xây dựng, quảng bá thương hiệu Mitraco…

Với các giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực hoạt động, lĩnh vực sản xuất kinh doanh trong giai đoạn phát triển mới, cùng với sự đoàn kết, đồng thuận và ý chí quyết tâm cao nhất, tin tưởng Mitraco Hà Tĩnh sẽ trở thành tập đoàn kinh tế nông lâm, tiếp tục vươn lên phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với vị thế là một doanh nghiệp trọng điểm của tỉnh và khu vực miền Trung.

Hà Giang (TCTTTT số 31)


    Ý kiến bạn đọc