Gương sáng cựu chiến binh Nguyễn Xuân Lộc
EmailPrintAa
09:31 14/12/2015

Được sự giới thiệu từ Tỉnh hội, chúng tôi tìm gặp cựu chiến binh Nguyễn Xuân Lộc - Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Đại Tiến, xã Thạch Trị (Thạch Hà). Một người nhiệt tình, trách nhiệm và hết mình vì công việc, luôn được mọi người kính phục.

Từng là người lính xung phong ra Trường Sa làm nhiệm vụ, dạn dày với gió sương đến nay trở về với quê hương bác Nguyễn Xuân Lộc vẫn giữ trong mình ý chí, tinh thần của người lính cụ Hồ.

Ông kể: năm 1981, sau khi huấn luyện tại Sư đoàn 403 (Đà Nẵng), tôi vào nhận nhiệm vụ ở Lữ đoàn 146 (Cam Ranh, Khánh Hòa) và ra Trường Sa, ở đảo Sinh Tồn Đông. Ở ngoài đảo thiếu thốn trăm bề, nhất là thiếu nước ngọt. Mỗi ngày một người được cho 1 lít nước ngọt để phục vụ mọi sinh hoạt cá nhân nhưng không vì thế mà chúng tôi lơ là công việc, trái lại càng quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thời gian đầu ra đảo, nhiệm vụ chính là kiến thiết đảo, xây dựng tường thành, hầm quân y… Đến tháng 5/1985, tôi được phục viên về địa phương xây dựng kinh tế. Nhưng chưa bao giờ tôi quên những ngày ở đảo, những ngày tháng đó tôi luyện cho tôi và đồng đội trưởng thành lên rất nhiều.

Ở đảo rồi lại về với biển, người cựu binh Nguyễn Xuân Lộc lại cùng với người dân quê Thạch Trị giăng buồm ra khơi đánh bắt thủy hải sản. Ngoài ra, bác còn mạnh dạn trồng 22 ha cây phi lao với trên 10 năm tuổi để chắn sóng và phủ kín đồi trọc.

Năm 1992, bác được các hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội phó Chi hội CCB thôn Đại Tiến; năm 1999 được bầu làm Chi hội trưởng. Thôn Đại Tiến là thôn giáo duy nhất của xã Thạch Trị, với 100% hộ dân đều theo đạo Thiên chúa, đời sống nhân dân nói chung và gia đình hội viên nói riêng gặp không ít khó khăn. Bởi vậy, trách nhiệm của người Chi hội trưởng càng thêm nặng nề. Trằn trọc suốt bao đêm, cuối cùng bác Lộc cũng đã nghĩ ra cách để gây quỹ hội giúp đỡ hội viên và thực tế đã minh chứng đó là cách đi đúng hướng và hiệu quả. Vừa thúc dục các hội viên phải biết nắm bắt cơ hội, làm nhiều việc để gây quỹ như làm sân đúc gạch… Bản thân bác Lộc đã đứng ra thầu khoán làm các công trình như làm nhà, làm sân, xây tường rào… để vừa gây quỹ, vừa tạo công ăn việc làm cho hội viên. Ngoài ra, chi hội còn trồng cây để bán và chắn sóng; năm vừa qua hàng cây phi lao đã mang về cho quỹ hội 47 triệu đồng. Tổng số quỹ hội đến nay có hơn 100 triệu đồng. Số quỹ đó đã tạo điều kiện cho hội viên vay không lấy lãi để phát triển kinh tế; ngoài ra còn cho thôn vay 20 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bác Lộc không chỉ vận động hội viên hội CCB mà còn vận động tất cả người dân của thôn cùng hiến đất, hiến cây, hiến tường rào để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Nói là làm, gia đình bác Lộc tiên phong hiến 30m tường rào, 300m2 đất và hàng chục loại cây cối. Trong mọi phong trào của địa phương, bác Lộc và hội viên của mình luôn xông xáo đi đầu, làm gương cho con cháu và các hội, đoàn thể khác.

Để làm được những điều đó, theo bác Lộc: “sinh hoạt hội là việc quan trọng quyết định sự phát triển của hội. Tại buổi sinh hoạt mọi vấn đề đều được đưa ra bàn bạc thẳng thắn, để các hội viên cùng góp ý, xây dựng. Chủ trương, chính sách nào hội viên chưa hiểu mình phải giải thích, phân tích; tất cả hướng đến lợi ích chung. Bản thân tôi trong mọi việc phải luôn làm gương”.

Trước đây, ở thôn Đại Tiến số lượng con em bỏ học giữa chừng khá đông, bác Lộc đã từng nhà, rà từng ngõ  động viên, khích lệ động viên con em đến trường đầy đủ, trước hết là con em của hội viên Hội CCB. Để làm gương cho anh em, bác đầu tư cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Gia đình có 4 người con thì nay đã có 3 người tốt nghiệp cao đẳng, đại học; người con út hiện đang theo học tại trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Mỗi năm, hội còn trích một phần quỹ làm quỹ khuyến học, khen thưởng cho những em đậu vào các trường đại học, cao đẳng và học sinh giỏi, tiên tiến các cấp học. Với những nỗ lực không ngừng đó, hiện nay trong hội không có con em nào bỏ học giữa chừng hay mù chữ, mà các em đều đi học các trường đại học, cao đẳng, học nghề.

Vừa tích cực xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, vừa sống tốt đời đẹp đạo; Hội CCB thôn đã góp 5 tấn xi măng để xây dựng nhà thờ giáo họ Làng Khe và hàng nghìn ngày công xây dựng nhà thờ được các ban ngành Giáo  hội khen ngợi, bà con nhân dân ghi nhận.

Nhắc đến người cán bộ hội của mình, bác Nguyễn Văn Loan - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Thạch Trị tự hào: Hơn 20 năm làm công tác hội, đồng chí Lộc luôn là người trách nhiệm, hết mình với công việc, luôn vì lợi ích chung của hội viên hội CCB; tạo được uy tín trong nhân dân, ở đâu có khúc mắc cần hòa giải thì ở đó có đồng chí Lộc thì mọi chuyện đều được giải quyết êm đẹp. Đồng chí Lộc còn là tấm gương về làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con ngoan để anh em hội viên học tập. Mới đây, đồng chí đã được tín nhiệm bầu vào Ủy viên Ban Thường vụ Hội CCB xã. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng ở năng lực và phẩm chất của đồng chí Lộc để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đã đạt được, bác Nguyễn Xuân Lộc đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen: Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, bằng khen của UBND tỉnh và giấy khen của Hội CCB các cấp. Mô hình gây quỹ hội viên do bác Lộc khởi xướng cũng được công nhận là mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh. Tới đây, tại Hội nghị biểu dương người CCB trong xây dựng Nông thôn mới, bác Lộc cũng là đại diện tiêu biểu của Hội CCB huyện Thạch Hà được biểu dương và phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Bài, ảnh: Hà Linh


    Ý kiến bạn đọc