Hà Tĩnh với dấu ấn Nông thôn mới
EmailPrintAa
09:45 14/12/2015

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), vào năm 2011, Hà Tĩnh mới chỉ là một tỉnh xuất phát thấp với số tiêu chí bình quân đạt 4,1 tiêu chí/xã. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực và cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới với  kết quả toàn diện, vững chắc, trở thành dấu ấn nổi bật trên toàn quốc.

Về Hà Tĩnh hôm nay, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay toàn diện, kỳ diệu của con người và mảnh đất nơi đây, nhất là sự đổi thay của vùng nông thôn.

 

Xây dựng nông thôn mới ở thông Nam Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê. Ảnh: T.G

 

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, kinh tếnông nghiệp, nông thôn Hà Tĩnh phát triển khá, thu nhập người dân được tăng lên đáng kể. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng nhanh, một số sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực có bước phát triển đột phá theo hướng hiện đại. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp sớm được triển khai thực hiện, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới, theo hướng “Doanh nghiệp hóa, liên kết hóa, xã hội hóa, quốc tế hoá”, theo chuỗi “vừa tập trung, vừa phân tán”, ứng dụng nhanh một số tiến bộ khoa học công nghệ mới đạt hiệu quả cao..., tạo sản phẩm có quy mô lớn, đồng nhất, hiệu quả sản xuất, góp phần quan trọng đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nông nghiệp, giai đoạn 2011 - 2014 đạt 6,19%/năm. Các hình thức tổ chức sản xuất phát triển nhanh. Một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm, từng bước thể hiện vai trò “bà đỡ” cho sản xuất nông hộ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế hợp tác và hình thành các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và phát triển được hơn 8.000 mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Nhiều cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được thành lập, thu hút được nhiều dự án đầu tư, một số làng nghề truyền thống được khôi phục; thương mại, dịch vụ được mở rộng... góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng khá, năm 2015 dự kiến đạt trên 23 triệu đồng (tăng 2,7 lần so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, dự kiến đến hết năm 2015 giảm còn dưới 5%.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được hoàn thiện, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất, phúc lợi thiết yếu, góp phần tạo ra diện mạo mới, khởi sắc cho nông thôn ở nhiều địa phương. Phong trào làm giao thông, thủy lợi nội đồng được nhân dân hưởng ứng tích cực. Đến nay, đã có thêm 3.952 km đường giao thông nông thôn, 1.404 km kênh mương nội đồng được kiên cố hóa, 610 đường điện được lắp đặt thêm; xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn 139 nhà văn hóa và 102 khu thể thao văn hóa xã; 968 nhà văn hóa và 880 khu thể thao thôn; nhiều trạm y tế, nhiều trường học được xây dựng, nâng cấp đạt chuẩn. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được quan tâm và có bước phát triển; chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa được nâng lên; các giá trị văn hóa, lễ hội truyền thống được quan tâm, bảo tồn và phát huy; chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân có nhiều chuyển biến tích cực; môi trường được cải thiện một bước. Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố; an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững.

Ông Trần Huy Oánh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết: đến nay, Hà Tĩnh đã có 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không còn xã dưới 7 tiêu chí, số tiêu chí bình quân theo Bộ Tiêu chí Quốc gia nông thôn mới đạt 12,08 tiêu chí/xã (theo Bộ Tiêu chí của tỉnh đạt 10,6 tiêu chí/xã); dự kiến cuối năm 2015, có thêm 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 52/230 xã và không còn xã đạt dưới 8 tiêu chí.

Đi trên các vùng quê Hà Tĩnh hôm nay, chúng ta thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay kỳ diệu của bộ mặt NTM. Sự nỗ lực của Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh đã vật lộn vì công cuộc đổi mới để đưa lại một diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn mới đầy ấn tượng. Thành quả hôm nay là tiền đề để Hà Tĩnh tiếp tục bứt phá trở thành tỉnh điển hình của cả nước phát triển toàn diện nói chung, nông thôn mới nói riêng.

Anh Bình


    Ý kiến bạn đọc