Hà Tĩnh: Hoàn thành tốt việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng
EmailPrintAa
09:12 04/10/2016

Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 22/3/2016 của Bộ Chính trị (Khóa XII), Kế hoạch số 24-KH/TU, ngày 17/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã hoàn thành theo yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Tính đến ngày 15/8/2016, toàn tỉnh đã hoàn thành xong kế hoạch quán triệt, học tập Nghị quyết. Toàn tỉnh đã tổ chức được 797 lớp học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân (trong đó gồm 1 lớp dành cho đội ngũ cán bộ cốt cán cấp tỉnh, 26 lớp cấp huyện và tương đương, 552 lớp cấp xã phường, thị trấn và tương đương, 219 lớp khối mặt trận và các tổ chức đoàn thể quần chúng). Tỷ lệ cán bộ, đảng viên và đoàn viên, hội viên tham gia học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đạt khá cao (cấp tỉnh: 96,23%; cấp huyện và tương đương: 97,10%; cấp đảng bộ, chi bộ cơ sở: 93,56%; Khối mặt trận và các tổ chức đoàn thể quần chúng: 89%).

Sau các hội nghị quán triệt Nghị quyết từ tỉnh đến cơ sở, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, giải đáp một số nội dung liên quan, dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư cấp ủy và các đồng chí trong Ban thường vụ cấp ủy, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những nội dung cơ bản, những điểm mới của Văn kiện Đại hội XII của Đảng; về các nhiệm vụ, giải pháp sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Tại hội nghị dành cho đội ngũ cán bộ cốt cán toàn tỉnh, có 195 ý kiến; hội nghị cốt cán cấp huyện và tương đương có trên 2.300 ý kiến tham gia thảo luận. Các ý kiến thảo luận thể hiện việc nắm vững, hiểu sâu các nội dung văn kiện Đại hội XII của cán bộ, đảng viên. Nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc và đề xuất các giải pháp có giá trị để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra.

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đã được 100% đảng bộ xây dựng và tổ chức thực hiện. Nhìn chung chương trình hành động đã bám sát Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, tình hình thực tiễn của của địa phương, đơn vị để đề ra các giải pháp nhằm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, từng bước triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội đề ra. Nhiều đảng bộ, chi bộ cơ sở đã xây dựng chương trình hành động của người đứng đầu phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao, thể hiện quyết tâm chính trị, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Kết quả thực hiện chương trình hành động của tập thể, kế hoạch hành động của cá nhân là cơ sở quan trọng để kiểm điểm, tự phê bình, phê bình, đánh giá tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và cá nhân người đứng đầu hàng năm và cả nhiệm kỳ.

Sau khi các đơn vị triển khai học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động, Ban Thường vụ đã ban hành quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra, giám sát việc tổ chức, triển khai, tuyên truyền thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp ở 4 đảng bộ và 8 đảng bộ, chi bộ cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã có sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo đối với nhiệm vụ quan trọng này; công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới; báo cáo viên các cấp có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và tâm huyết trong truyền đạt các nội dung; các chương trình hành động được xây dựng kỹ lưỡng,sát hợp với thực tiễn cơ sở… Tuy nhiên, nhiều cấp ủy chưa có sự phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo chuyên môn trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của cấp ủy. Công tác lãnh đạo việc tổ chức triển khai ở một số tổ chức cơ sở đảng chưa kịp thời, còn hình thức, chất lượng chưa cao; nhiều đồng chí báo cáo viên chưa phát huy vai trò trách nhiệm của mình, chưa nghiên cứu kỹ nội dung, điểm mới của Nghị quyết để chuyển tải thấu đáo cho cán bộ, đảng viên; việc xây dựng chương trình hành động ở một số đảng bộ, chi bộ còn hình thức, thậm chí có nơi mô phỏng lại chương trình hành động của cấp trên; chương trình hành động ít được thảo luận dân chủ rộng rãi và lấy ý kiến góp ý trước khi ban hành; một số đảng bộ, chi bộ cơ sở chưa có chương trình hành động của người đứng đầu; việc đôn đốc, giám sát, kiểm tra thực hiện nghị quyết của cấp ủy cấp trên cơ sở chỉ tập trung ở thời gian đầu sau khi học tập, mà chưa được thường xuyên coi trọng, nên chưa kịp thời phát hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghị quyết…

Đoàn Kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc xây dựng, học tập, triển khai, sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết và xây dựng chương trình hành động phải thiết thực, có tính khả thi cao; phải xây dựng một đội ngũ báo cáo viên có bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, có kinh nghiệm, nghiệp vụ, kỹ năng, bảo đảm truyền đạt trung thực, chính xác, sinh động nội dung nghị quyết, phù hợp với từng đối tượng và đơn vị; yêu cầu người đứng đầu cấp ủy phải xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; thể hiện quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đảng ủy cấp trên chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các nội dung; tiếp tục đổi mới hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng sâu rộng, thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn…

Qua tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ở Hà Tĩnh đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy các cấp. Việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng thực sự đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và Nhân dân. Những kết quả quan trọng trong học tập, quán triệt là cơ sở để sớm đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đi vào cuộc sống.

T.Đ.H


    Ý kiến bạn đọc