“Tốt đời, đẹp đạo”, góp phần xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
09:03 04/10/2016

Trước đây, để đảm bảo cho cuộc sống gia đình, anh Lê Đình Nam ở giáo xứ Ninh Cường, xã Gia Phố làm rất nhiều nghề nhưng nghề nào thu nhập cũng bấp bênh. Những năm gần đây, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, được sự động viên của lãnh đạo huyện, sự khuyến khích, vận động của cha xứ, anh Nam đã quyết tâm chuyển hướng làm ăn sang phát triển kinh tế trang trại. Mới hơn 1 năm bắt tay vào gây dựng, nhưng đến nay mô hình trang trại của anh Nam đã thả 1.200 con lợn và trồng được 800 gốc bưởi, 1.500 gốc cam. Ngoài ra, anh còn chăn nuôi thêm bò và gà. Anh Lê Đình Nam, giáo dân xứ Ninh Cường, xã Gia Phố cho biết: “Với sự tuyên truyền của chính quyền địa phương và cha xứ bên giáo hội đã vận động bà con xây dựng mô hình kinh tế trang trại để phát triển lâu dài. Trên cơ sở diện tích đất sẵn có, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, giúp đỡ, tôi đã mạnh dạn tập trung làm mô hình trang trại. Qua hơn một năm triển khai, tôi thấy việc vận động phát triển kinh tế trang trại là chủ trương rất đúng, bởi từ đây sẽ biến những vùng đồi thu nhập rất thấp thành vùng đồi có giá trị kinh tế cao. Chẳng hạn như khu vực của gia đình tôi là đồng Bà Hầu, trước đây sản xuất lúa cả năm giỏi lắm cũng chỉ được 5 tạ lúa, theo giá lúa bây giờ được khoảng 3 triệu đồng. Bây giờ cũng diện tích này, tôi xây dựng 2 chuồng lợn, 1 năm trừ thuê mướn rồi cũng thu được 600 triệu đồng”.
 
Ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê và Linh mục Phan Đình Trung - Quản xứ Thịnh Lạc, huyện Hương Khê cùng trao đổi về các chính sách phát triển kinh tế vườn đồi  

Đối với bà con giáo dân ở giáo họ Trại Nại, thuộc giáo xứ Thịnh Lạc, xã Lộc Yên thì việc cha quản xứ cùng với lãnh đạo huyện Hương Khê, lãnh đạo xã Lộc Yên về tận nhà, trực tiếp tuyên truyền, vận động không còn là chuyện hiếm gặp. Cha xứ động viên con chiên, còn chính quyền địa phương truyền đạt chủ trương, chính sách, cung cấp những kiến thức về khoa học kỹ thuật để đồng bào giáo dân vận dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế vườn đồi. Linh mục Phan Đình Trung - Quản xứ Thịnh Lạc, huyện Hương Khê cho biết: “Tôi luôn tâm niệm rằng phải vận động con chiên của mình khai thác tiềm năng lợi thế của huyện Hương Khê, chứ không thể dựa vào “mì ăn liền” như chặt phá cây rừng để hủy hoại môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống mai sau. Xác định được điều đó, thông qua các buổi gặp gỡ, trao đổi của chính quyền huyện nắm được nhiều chủ trương, chính sách, nên tôi đã thường xuyên cùng với chính quyền các cấp xuống từng hộ gia đình, vận động con chiên phát triển kinh tế vườn đồi, chú trọng xây dựng các vườn mẫu, từ đó nhân rộng ra nhiều vườn trong giáo xứ, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân”.

Không chặt phá rừng hủy hoại tài nguyên, ảnh hưởng đến tương lai của những thế hệ sau này là chủ trương của cấp ủy đảng, chính quyền ở Hương Khê và cũng chính là lời dạy của cha xứ trong các buổi đi lễ tại nhà thờ. Lời dạy của cha xứ về phát triển kinh tế vườn, nâng cao thu nhập cho người dân chính là cụ thể hóa những đường lối, chủ trương của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Trong đó, mũi nhọn là kinh tế vườn đồi, kinh tế trang trại và cây bưởi, cây cam được xác định là những sản phẩm chủ lực. Ông Nguyễn Văn Cường - Giáo dân giáo họ Trại Nại, giáo xứ Thịnh Lạc, xã Lộc Yên bày tỏ: “Cha thường dạy là các con ạ, một mẫu trạch bằng bách mẫu điền, tức là một mẫu vườn phải bằng trăm mẫu ruộng nên các con cố gắng mà chăm sóc, tuyệt đối không nên phá rừng vì phá rừng tức là phá tương lai của ngày mai. Chúng tôi, một người giáo dân thấm nhuần lời dạy của Cha nên đã tích cực làm vườn. Điều đáng nói nhất là Cha xứ của chúng tôi đã phối hợp rất tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chủ trương này. Cha vận động, chính quyền tuyên truyền và cử cán bộ tập huấn, cung cấp kiến thức về khoa học kỹ thuật, về chăm sóc cây bưởi, cây cam và có nhiều chính sách hỗ trợ nên chúng tôi rất phấn khởi, tự tin để phát triển kinh tế vườn đồi.”

Với mục đích chăm lo đời sống cho nhân dân và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hương Khê và nhiều linh mục ở các giáo xứ trong huyện đã cùng hướng xây dựng mối đoàn kết lương giáo, phát huy tiềm năng lợi thế của huyện Hương Khê, cùng nhau phát triển kinh tế. Chính sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cha xứ, cùng với việc tham gia, hưởng ứng của người dân, nên hai năm trở lại đây, diện tích cam và bưởi của huyện không ngừng tăng lên. Chỉ tính riêng những tháng đầu năm 2016, huyện đã trồng mới được trên 600 ha bưởi và cam các loại, nâng diện tích bưởi lên trên 1.800 ha và trên 1.700 cam. Đến nay, toàn huyện có 2.402 mô hình, trong đó có 100 mô hình quy mô lớn, 150 mô hình quy mô vừa, 2.152 mô hình quy mô nhỏ. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2016, Hương Khê đã thành lập mới được 18 doanh nghiệp, 10 hợp tác xã, 31 tổ hợp tác, nâng tổng số doanh nghiệp của huyện lên 256 doanh nghiệp, 9 hợp tác xã và 203 tổ hợp tác. Ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: “Chúng tôi luôn tâm niệm rằng mục đích hướng tới của người cán bộ và các cha xứ đều vì cuộc sống ấm no hơn, đầy đủ hơn cho mỗi người dân, mỗi con chiên của mình và với cấp ủy đảng, chính quyền thì lương hay giáo đều như nhau, đều vì sự phát triển hơn của mỗi người dân, của quê hương mình. Vì vậy, trong quá trình thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội thì chúng tôi đều có sự phối hợp chặt chẽ với các linh mục. Khi có được tiếng nói chung, có được sự đồng thuận cao thì nhiều linh mục đã rất tích cực vận động con chiên của mình thực hiện tốt các phong trào mà cấp ủy, chính quyền triển khai về cơ cở, nhất là trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.

Sự đồng hành của các linh mục với cấp ủy đảng, chính quyền trong xây dựng nông thôn mới sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc để để Hương Khê tạo nên sức vươn mới để xây dựng nông thôn đổi mới, làm cho cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao về mọi mặt.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm


    Ý kiến bạn đọc