Xuân ấm vùng biên
EmailPrintAa
16:50 06/02/2013

Dịp cuối năm, tiết trời ở khu vực biên giới Việt- Lào se lạnh. Trên dọc tuyến đường độc đạo dài hơn 20km từ Thị trấn Hương Khê vào Đồn Biên phòng Phú Gia, cảnh vật đã vào xuân. Trăm hoa đua nở, cỏ cây tỏa ngát hương rừng. Không gian chốn thâm sơn như đang tiếp thêm niềm tin, sức mạnh lớn để các cán bộ chiến sỹ biên phòng cùng người dân nơi đây đoàn kết một lòng, giữ vững an ninh biên giới quốc gia và đón tết cổ truyền đầm ấm, hạnh phúc.

Tiếp chuyện cùng chúng tôi Đại úy Lê Thuần Hào - Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Phú Gia cho biết: Riêng ở thôn Phú Lâm có trên 110 hộ gia đình thì có tới 54 hộ là người dân tộc sinh sống. Cuộc sống của họ chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và trồng rừng, diện tích đất canh tác nhỏ hẹp nên đang còn gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù vậy những năm gần đây được sự quan tâm của cấp trên trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới nên cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của bà con dân bản ngày một cải thiện. Đồng chí Hào khẳng định: “Tết năm nay, cán bộ chiến sĩ của đơn vị chúng tôi và bà con dân bản ở đây sẽ tổ chức đón một cái tết thật sự có ý nghĩa để mừng dân bản có diện mạo mới”.

Đi dọc từ trung tâm xã Phú Gia vào thôn Phú Lâm, ở đâu cũng một sắc đỏ giữa nền xanh ngút ngàn của núi rừng, từ câu khẩu hiệu mừng xuân đỏ thắm trước cổng chào ở mỗi thôn, đến sắc màu cờ Tổ quốc treo trước mỗi căn nhà sàn, như làm sắc xuân thêm rộn rã. Thấy chúng tôi đến, một người phụ nữ đã mời chúng tôi vào nhà. Đó là một căn nhà khang trang, sạch sẽ, có nhiều tiện nghi sinh hoạt khá đầy đủ. Chị phấn khởi nói với chúng tôi: "Bà con mình năm nay sẽ có một cái tết to, nhờ có bộ đội biên phòng đó. Bộ đội cùng mình dựng nhà, làm nương, dạy mình biết làm kinh tế, bà con bản mình bây giờ lúc ốm đau đã có Trạm xá quân dân y. Bộ đội nhìn này…!”. Vừa nói, chị vừa chỉ cho chúng tôi trụ sở trạm xá. Đó là một ngôi nhà vừa mới xây dựng xong với màu sơn vàng rực. Anh Hào cho biết thêm: “Trước đây dân bản khó khăn lắm, đường sá đi lại không thuận lợi, trong thôn lại không có Trạm y tế, bà con thường phải vào đơn vị chúng tôi xin thuốc và nằm lại điều trị, nhiều lúc chúng tôi phải dành chỗ ở của cán bộ chiến sỹ để cho bà con nằm điều trị nội trú. Rất mừng, vừa qua Báo Sài Gòn giải phóng phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã trích nguồn kinh phí ủng hộ để xây cho quân và bà con dân bản ở đây Trạm xá quân dân y này với nguồn vốn gần 600 triệu đồng nên bà con nhân dân ai ai cũng phấn khởi lắm, không lo bệnh tật như trước đây...”.

Điều mà chúng tôi thấy khác hẳn so với những năm trước là năm nay ở Phú Gia xuất hiện nhiều quầy hàng, ki ốt với đầy đủ các loại hàng hóa phục vụ cho ngày tết. Từ bánh kẹo, mứt, nước giải khát... đều được bày bán. Chúng tôi hỏi một chị bán hàng bên lề đường về giá cả, chị vui vẻ trả lời: “Năm nay đường sá đi lại thuận lợi, có xe ô tô chở đầy đủ các mặt hàng đến tận nơi để buôn bán nên giá cả cũng gần như tương đương với ngoài trung tâm thị trấn, đặc biệt năm nay dân bản làm ăn khá giả hơn nên bà con mua sắm các mặt hàng để phục vụ cho tết nhiều hơn so với trước”.

Tết vùng biên năm nay thật nhiều sắc màu, từ màu áo xanh của các chiến sỹ bộ đội biên phòng, đến những cụm lan rừng dưới bàn tay chăm sóc của các anh cũng đang nở hoa khoe sắc báo hiệu một năm mới an lành. Những gốc mai rừng cũng đã bắt đầu hé nụ trong cái se lạnh của mùa xuân. Vào đơn vị Đồn Biên phòng Phú Gia gần cuối buổi chiều, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng với nhiều khẩu hiệu, băng rôn, trang trí trông rất đẹp mắt... chúng tôi liên tưởng đến việc đơn vị sẽ chuẩn bị một đêm giao lưu nào đó. Chưa kịp ngắm hết toàn cảnh đơn vị, đồng chí Hào dẫn đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Đồn trưởng ra giới thiệu và nói: “Đơn vị chúng tôi đã chuẩn bị hầu như đầy đủ các mặt để phục vụ cho tết năm nay rồi”. Anh Bình tiếp lời: “Chúng tôi sẽ tổ chức cho các chiến sỹ ở lại cùng với bà con nhân dân ở đây được ăn tết trong đơn vị, đêm giao thừa chúng tôi sẽ tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ để làm cho không khí ngày xuân thêm vui tươi, rạo rực”... Nói xong, anh dẫn chúng tôi ra xem trang trại tăng gia, ao nuôi cá của đơn vị. Đến đây, chúng tôi thấy một vườn rau xanh mướt. Thấy chúng tôi đến, các chiến sỹ ngừng tay, rôm rả bắt chuyện. Một chiến sỹ vui vẻ khoe: “Tết năm nay, đơn vị chúng tôi không phải mua rau, thịt và cá như những năm trước nữa mà đã đủ để phục vụ cho bộ đội ăn tết”.

Càng đến cận kề Tết, cán bộ, chiến sỹ càng cồn cào nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình. Một chiến sỹ quê ở vùng biển Kỳ Anh cho biết, anh đã nhiều năm ăn Tết xa nhà, xa vợ con, nhưng lần này dường như cảm giác nhớ quê hương, nhớ người thân lại trào dâng hơn trong lòng. Vì nhiệm vụ của người chiến sỹ mang quân hàm xanh, để bảo vệ sự bình yên của biên giới, vì cuộc sống của người dân nơi đây, các anh đã nén lại cảm xúc trong lòng, cùng đồng đội trong đơn vị động viên nhau quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chiến sỹ Lê Anh Tiến, quê ở huyện Hương Sơn mới chuyển công tác về đơn vị nói: “Năm nay là năm đầu tiên tôi đón tết ở tuyến biên giới này, mặc dù nhớ nhà, nhớ gia đình nhưng tôi vẫn xung phong đón tết với anh em đồng đội, với bà con dân bản, gắn bó thêm tình quân dân, đồng thời làm tròn nhiệm vụ bảo vệ biên giới”. Theo anh Bình, thì năm nay Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quy định các đơn vị Đồn Biên phòng phải trực làm nhiệm vụ, nên anh em trong đơn vị luôn xác định rõ tư tưởng, nhiệm vụ của mình, có nhiều đồng chí mới nhập đơn vị, thậm chí có đồng chí công tác 2 đến 3 năm mà vẫn xung phong đăng ký ở lại đơn vị đón tết.

Có thể cảm nhận trên từng khuôn mặt của những chiến sĩ Biên phòng đã gặp trong ngày đầu xuân mới là niềm tự tin, phấn khởi, sự quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chắc tay súng trên đường tuần tra bảo vệ biên cương Tổ quốc. Đối với họ, những ngày đất nước vào xuân đã mang lại nguồn động viên ấm áp, khơi dậy thêm nhiều nỗi nhớ, thắt chặt thêm tình đồng đội để các anh cùng nhau nắm chắc tay súng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bảo vệ bình yên cho biên giới, giúp mọi người, mọi gia đình đón mùa xuân mới trong vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc. 

Ngày hôm sau, anh Bình lại dẫn chúng tôi đến thăm các hộ gia đình người Lào gần đó. Đến nơi chúng tôi bắt gặp cảnh bà con cùng các chiến sỹ đang rộn ràng lo cái tết đang đến gần, người thì lo dọn dẹp nhà cửa, người thì rửa lá dong bên suối, người vuốt lạt gói bánh chưng…Tiếng nói, tiếng cười rôm rả, cùng quây quần xắn tay lo tết.... Tiếng loa phát thanh với những bài hát về Đảng, Bác Hồ rộn rã cất lên từ làng bản đã đang xua tan cái rét cuối đông. Khung cảnh ấy đã làm chúng tôi thêm ấm lòng bởi tình nguời nơi biên cương, bởi cuộc sống của bà con dân bản hôm nay đã no ấm, đủ đầy, bởi những hy sinh thầm lặng mà lớn lao của biết bao chiến sỹ vùng biên cho Tổ quốc thân yêu, cho cuộc sống bình yên của nhân dân. Sắc xuân ngày mới đang trỗi dậy nơi biên cương. Một mùa xuân ấm lại về! 


    Ý kiến bạn đọc