Chi bộ thôn 6, xã Hương Trà, huyện Hương Khê phát huy vai trò của người đứng đầu
EmailPrintAa
16:34 18/03/2013

Cán bộ đi trước, làng nước theo sau”, đó là tư tưởng trọng tâm trong chương trình hành động của chi bộ thôn 6, xã Hương Trà, huyện Hương Khê. Từ nhận thức đến việc làm hay bất cứ phong trào nào người đứng đầu cấp ủy, ban cán sự thôn rồi đến đảng viên, cán bộ đều hết sức gương mẫu, nêu gương trong mọi việc làm. Nhờ vậy, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở đây đã đạt được những kết quả nổi trội góp phần quan trọng để xã nhà về đích trong xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2013.

Là sĩ quan quân đội về hưu, hơn 2 năm về trước ông Định Thế Tâm đã được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ. Vào đúng thời điểm đó, cán bộ, nhân dân xã Hương Trà đang nlực thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Xác định đây là công cuộc mng đến sự đổi thay đáng kể cho người dân nông thôn nhưng cũng có nhiều khó khăn, thử thách mà bản thân người dân phải vượt qua để thực hiện. Để định hướng người dân đi đúng theo con đường mà cấp trên đã lựa chọn, trên cương vị là bí thư chi bộ, ông Đinh Thế Tâm nhận thấy rằng phải nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, động viên toàn dân phát huy nội lực, bảo đảm sự đoàn kết nhất trí, hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Nhận thức như vậy, ông Tâm đã bàn bạc với chi bộ để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó tập trung vào việc phát huy vai trò của người đứng đầu. Nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của mọi người, trước hết với bản thân mình, ông Tâm đã tích cực tìm đọc các sách, báo viết về những việc làm của Bác Hồ, về những kinh nghiệm khi gặp trở ngại trong công việc và cuộc sống thường ngày. Ông Tâm tâm sự: “Để mọi người hưởng ứng và nghe theo đường lối của cấp trên thì trước hết nhân dân phải hiểu về đường lối đó. Với hiểu biết sẵn có trong những năm tháng ở quân đội và cho đến bây giờ, tôi đã liên tục cập nhật những kiến thức mới nhằm truyền tải đến bà con một cách mộc mạc, dể hiểu nhất. Làm sao để cho mọi người thấy việc học và làm tấm gương Bác Hồ là cần thiết và dễ dàng áp dụng trong cuộc sống, trong lao động, học tập, từ đó để mọi người sống yêu thương nhau nhiều hơn, đoàn kết hơn, xây dựng làng, xã ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp…”

Trong các buổi sinh hoạt chi bộ hay các buổi họp thôn, ông Tâm đã khéo léo lồng ghép triển khai những nội dung trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Từ đó, phát huy được tính trách nhiệm của đảng viên và mọi người tích cực tham gia ý kiến để cùng với chi bộ xây dựng các kế hoạch, bàn bạc các giải pháp phù hợp, thiết thực. Là một thôn còn nhiều khó khăn nhưng vì cộng đồng các gia đình đều đã tích cực tham gia góp công góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó nổi bật nhất là xây đường bê tông và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Ông Trần Ngụ - một người dân trong thôn phấn khởi nói: “Chúng tôi nhận thấy rằng mọi chủ trương, đường lối, nhất là công cuộc xây dựng nông thôn mới đều vì cuộc sống của nhân dân. Hiến đất, chặt cây, làm đường hay chuyển đổi giống cây, giống con suy cho cùng cũng là để có đường đi lối lại sach đẹp, khang trang hơn, cuộc sống ấm no hơn. Bởi lẽ đó, chúng tôi không chỉ gương mẫu tích cực hưởng ứng chủ trương của cấp trên mà còn động viên, khích lệ mọi thành viên trong gia đình và làng xóm chung tay góp công góp sức cho sự nghiệp lớn”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: để lãnh đạo cách mạng Đảng phải mạnh, Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Khắc ghi lời dạy đó của Bác Hồ kính yêu, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo tại địa phương, vai trò của người đứng đầu đã được phát huy hiệu quả. Ông Tâm và những đồng chí trong cấp ủy đã nhận thức sâu sắc rằng muốn lãnh đạo được nhân dân mình phải làm trước. Là những người đầy tâm huyết, trách nhiệm với dân và ham học hỏi để làm giàu kiến thức, nên cấp ủy chi bộ ở thôn 6, xã Hương Trà đã căn cứ vào nhu cầu thực tại của bà con nhân dân để đưa ra các Nghị quyết. Việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, sữa chữa, xây mới các ngôi nhà tạm bợ được đặc biệt quan tâm. Giờ đây trong thôn đã có nhiều ngôi nhà khang trang, với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt hiện đại. Bà con trong thôn vừa tăng cường phát triển lợi thế của địa phương là cây chè, vừa đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt. Năm qua toàn thôn đã hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,7%; 100% con em trong độ tuổi đến trường, nhiều gia đình có thu nhập cao, vươn lên làm giàu, đời sống của nhân dân thôn 6 đang từng bước khởi sắc đi lên. Ông Phan Thế Hòa - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết thêm: “Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chi bộ thôn 6 đã có nhiều cách làm sáng tạo và chủ động. Vai trò của người đứng đầu, của tổ chức Đảng đã được phát huy và quan tâm nên nhân dân hết sức tin tưởng, một lòng vì công việc chung. Vì lẽ đó, tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở đây nhanh hơn hẳn so với các thôn, xóm khác trong xã. Điều đáng nói nữa là từ việc làm của chi bộ thôn 6 đã có tác dụng nhân rộng tại xã Hương Trà”

Mỗi chi bộ là một đơn vị chiến đấu ở cơ sở, là nơi gắn liền Đảng với quần chúng. Vai trò của người đứng đầu tổ chức Đảng được phát huy, biết lựa chọn, triển khai nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp trong từng điều kiện cụ thể đã giúp cấp ủy và ban cán sự ở thôn 6, xã Hương Trà, huyện Hương Khê tổ chức, lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tại cơ sở.


    Ý kiến bạn đọc