Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng viên mới
EmailPrintAa
16:29 18/03/2013

Bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng, sức chiến đấu tổ chức cơ sở đảng và của đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng.

Những năm qua, công tác phát triển đảng viên mới đã được các tổ chức cơ sở đảng quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển đảng ở một số địa phương, đơn vị còn có những hạn chế cần khắc phục.

Trước hết, tôi muốn đề cập đến việc tổ chức một lễ kết nạp đảng viên mới. Chúng ta biết rằng, thời chiến tranh, điều kiện rất khó khăn nên nhiều lúc phải tổ chức lễ kết nạp đảng ngay giữa trận địa, trên mâm pháo, trong hầm sở chỉ huy hoặc nhà lán nửa âm - dương của các hợp tác xã. Tuy vậy, buổi lễ vẫn được tổ chức một cách trang trọng, thiêng liêng, để lại trong lòng mỗi người những dấu ấn khó quên. Khi chiến tranh kết thúc, lễ kết nạp được chuẩn bị chu đáo cả về tư tưởng, nội dung và hình thức. Hội trường được trang trí gồm có cờ Tổ quốc, cờ Đảng, tượng Bác, maket, khẩu hiệu rất trang nghiêm. Sau tuyên bố lý do, ban tổ chức cử hành chào cờ, hát Quốc ca, Quốc tế ca, mặc niệm tỏ lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước. Tiếp đó, người được kết nạp “đọc trầm” đơn vào Đảng, giơ cao nắm tay “xin thề” theo mục tiêu lý tưởng và tâm huyết cuả mình được trình bày trong đơn trước Chi bộ một cách hoành tráng. Bí thư Chi bộ đọc Quyết định kết nạp, giao nhiệm vụ cho đảng viên mới và người giới thiệu tiếp tục theo dõi giúp đỡ trở thành đảng viên chính thức. Bây giờ, đời sống ngày càng được cải thiện, nhận thức của cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao, tuy nhiên lễ kết nạp đảng viên mới có nơi, có lúc ở một số chi bộ tổ chức còn quá đơn điệu, sơ sài và thiếu tính nghiêm túc: Makét trang trí không nghiêm trang; Cờ và tượng Bác có sẵn nhưng đã “rắc bụi thời gian”; Tổ chức chào cờ, tưởng niệm còn nhiều lúng túng; Hát Quốc ca, Quốc tế ca không thuộc, lần sau chỉ hô chào cờ mà không hát lại Quốc ca, Quốc tế ca đúng như Hướng dẫn của cấp trên… Thiết nghĩ đây là những biểu hiện cần phải được chấn chỉnh và khắc phục ở mỗi tổ chức cơ sở đảng. Bởi lẽ nếu lễ kết nạp đảng viên không tổ chức nghiêm túc, trang trọng sẽ không tạo được sự thiêng liêng, không góp phần thúc đẩy ý chí vươn lên của người đảng viên mới, làm ảnh hưởng đến công tác phát triển Đảng.

Tiếp đến, tôi muốn trao đổi về công tác phát triển đảng viên mới. Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng: thời gian qua, công tác phát triển đảng ở một số địa phương, đơn vị còn chưa được chú trọng. Có những chi bộ, đảng bộ do quá “tuyệt đối hóa” tiêu chuẩn đảng viên nên nhiều năm gần như “đóng cửa Đảng”, cả nhiệm kỳ không kết nạp được đảng viên nào. Ngược lại, có những nơi lại chạy theo chỉ tiêu, số lượng, ít chú ý đến chất lượng nên sau khi kết nạp, đảng viên mới không thật sự “tỏa sáng”, chưa trở thành những cán bộ chủ chốt có năng lực, có phẩm chất đạo đức, tác phong gương mẫu, để được quần chúng tin yêu. Nhiều đảng viên trẻ vẫn chưa phát huy hết vai trò xung kích, mới chỉ “làm nền” cho các cuộc hội họp, bỏ phiếu… thậm chí có người còn mau chóng lụi tàn, phải xóa tên khỏi tổ chức Đảng. Thực tế hiện nay, nhiều tổ chức cơ sở đảng không phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo, mất sức chiến đấu cũng một phần do kết nạp những đảng viên thiếu tinh thần phê và tự phê, biết đúng không ủng hộ, biết sai không dám đấu tranh. Một số địa phương thì đảng viên khi đã nghỉ hưu không nạp giấy sinh hoạt, không tham gia sinh hoạt, hoặc tham gia thì “lấy lệ”, không đóng góp để xây dựng chi bộ phát triển vững mạnh. Từ đó làm cho tinh thần “nêu gương” bị hạn chế, làm giảm ý chí phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng của thế hệ trẻ…Hay ở một số trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chỉ lo dạy chữ mà ít chú ý đến dạy sinh viên, học sinh làm người, có một số tổ chức đoàn trường hoạt động kém hiệu quả… trong khi đó lực lượng thanh niên, đoàn viên, đảng viên trẻ được coi là “rường cột” của nước nhà. Ngoài ra, lực lượng thanh niên, người lao động ở các khu công nghiệp lớn, các đơn vị kinh tế… cũng ít được quan tâm bồi dưỡng, kết nạp đảng. Đây là một lực lượng khá lớn, nếu không chú trọng định hướng đúng đắn, kết nạp họ vào hàng ngũ của Đảng thì tương lai khó có thể lấy ai để nối tiếp sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, trong khi nguồn thanh niên ở nông thôn hầu như “mất trắng” vì số đông là đi học, nhập ngũ hay xuất khẩu lao động hay đi công việc làm ăn xa…Đây là những vấn đề đặt ra trong công tác phát triển Đảng hiện nay đòi hỏi cấp uỷ, các tổ chức cơ sở đảng phải quan tâm khắc phục.

Để công tác phát triển Đảng thật sự có chất lượng, các cấp ủy, tổ chức đảng cần phải thực hiện tốt nhiều khâu, nhiều bước theo một qui trình chặt chẽ, nghiêm túc: từ tuyên truyền, giáo dục, tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đến giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức, trong đó khâu tạo nguồn, bồi dưỡng, tổ chức lễ kết nạp đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nếu làm không tốt, không chỉ triệt tiêu tính tích cực phấn đấu, thiết tha đến với Đảng của quần chúng mà tổ chức đảng, đảng viên sẽ mắc bệnh hẹp hòi, cầu toàn hoặc tùy tiện hạ thấp tiêu chuẩn và điều kiện của người vào Đảng, gây tác hại nhiều mặt, làm cho công tác phát triển đảng viên không thực hiện được yêu cầu đề ra. Do vậy, các tổ chức đảng cần chủ động có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng; phân công cấp ủy viên, các đoàn thể theo dõi, giúp đỡ và giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên cho từng chi bộ; các chi bộ phải tổ chức lễ kết nạp đảm bảo tính nghiêm túc, trang trọng… Có như vậy, quần chúng mới có ý chí quyết tâm phấn đấu để vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Đảng sẽ có những đảng viên ưu tú, góp phần xây dựng các tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.


    Ý kiến bạn đọc