Thị xã Hồng Lĩnh - chặng đường 21 năm xây dựng và phát triển
EmailPrintAa
16:59 18/03/2013

Cách đây vừa tròn 21 năm, ngày 02/3/1992, Thị xã Hồng Lĩnh được thành lập theo Quyết định số 67/QĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Thị xã Hồng Lĩnh nằm tựa lưng vào núi Hồng lịch sử, ngoảnh mặt ra sông Lam huyền thoại, nơi quốc lộ 1A và 8A cùng hội tụ, là điểm khởi đầu lý tưởng cho một không gian đô thị đầy chất thơ và tiềm năng để phát triển bền vững.

Trải qua 21 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Hồng Lĩnh đã phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt mọi khó khăn, vươn lên dành được nhiều thành tựu nổi bật: Kinh tế phát triển nhanh, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5 năm gần đây đạt trên 13%. Năm 2012, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại, dịch vụ chiếm 92,5%; nông, lâm nghiệp, thủy sản chỉ còn 7,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 27,6 triệu đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 89,4 tỷ đồng; tổng huy động nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 550 tỷ đồng. Thị xã là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 cho 100% phường, xã. Từ quy hoạch được xác định, kết cấu hạ tầng ngày càng được củng cố và đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại như các công trình: mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1A, 8A, hệ thống thoát nước đô thị, đường 3/2, Trung tâm Văn hoá thị xã…, các tuyến đường liên phường, xã và thôn, xóm, khối phố được bê tông, nhựa hoá. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã Thuận Lộc đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đến nay có 13/19 tiêu chí đạt chuẩn. Mạng lưới thông tin, viễn thông phủ sóng toàn thị xã, đáp ứng tốt nhu cầu về thông tin, liên lạc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Văn hoá, xã hội cũng có bước phát triển nhanh, công tác xoá đói giảm nghèo và an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 4,82%. Giáo dục – Đào tạo phát triển khá đồng bộ ở tất cả các ngành học, cấp học, chất lượng đội ngũ giáo viên ngày được nâng lên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng được hoàn thiện, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp hàng năm đạt trên 95%; toàn thị xã có 15/21 trường đạt chuẩn quốc gia. Mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố, mở rộng, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, y tế được tăng cường về số lượng và chất lượng, 5/6 phường, xã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển mạnh và mang lại hiệu quả thiết thực, ngày càng đi vào chiều sâu, hàng năm có trên 85% gia đình đạt chuẩn văn hoá; công tác đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá, bảo tồn và phát huy các di tích, lễ hội văn hoá truyền thống được toàn xã hội quan tâm.

Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị thường xuyên được coi trọng. BCH Đảng bộ Thị xã đã tập trung chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp và chất lượng hoạt động của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, coi đây là khâu quan trọng có tính quyết định, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nhiệm vụ xây dựng tổ chức cơ sở đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng đã có sức lan tỏa, trở thành phong trào thi đua sôi nổi làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được các cấp uỷ đảng tiến hành một cách nghiêm túc, dân chủ với tinh thần trách nhiệm cao, tạo nên luồng sinh khí mới, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng lên. Đến nay, toàn Đảng bộ có 34 tổ chức cơ sở đảng, 107 chi bộ dưới cơ sở với 2.975 đảng viên; hàng năm có trên 87% tổ chức cơ sở đạt trong sạch vững mạnh không có tổ chức đảng yếu, kém. Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Với những thành tích nổi bật, Đảng bộ và nhân dân Thị xã Hồng Lĩnh liên tục nhiều năm liền được các cấp, các ngành từ Trung ương, đến tỉnh ghi nhận và khen thưởng. Trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Đảng bộ và nhân dân Thị xã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2012, Đảng bộ Thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ công nhận là đảng bộ TSVM, đứng tốp đầu trong các đảng bộ cấp huyện, thị, thành phố; nhân dân và cán bộ được UBND Tỉnh tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua. Những phần thưởng cao quý đó là niềm vinh dự và tự hào của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Hồng Lĩnh trong suốt chặng đường 21 năm xây dựng và trưởng thành.

Năm 2013 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, dự báo tình hình chung của đất nước cũng như của tỉnh tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn. Với truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Hồng Lĩnh tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, đoàn kết phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đẩy mạnh các phong trào trào thi đua yêu nước, khơi dậy tiềm năng, huy động tối đa mọi nguồn lực, bám sát Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội lần thứ V của Đảng bộ thị xã với quyết tâm: Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng CN-TTCN và TM-DV; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 14%, tổng thu ngân sách tăng trên 25%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng. Tiếp tục tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thực hiện mở rộng Thị xã theo Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và xây dựng lộ trình đô thị loại III theo Quyết định 1786/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; quan tâm công tác quy hoạch và tổ chức quản lý thực hiện quy hoạch, đa dạng hoá các hình thức thu hút nguồn vốn đầu tư để đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn; huy động mọi nguồn lực để xây dựng xã Thuận Lộc hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới trong năm 2013. 

Phát triển giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, chú trọng công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, khai thác các nguồn lực bằng hình thức xã hội hoá đầu tư cho GD-ĐT. Lấy văn hoá làm nền tảng tinh thần và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, tiếp tục kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng tu bổ, tôn tạo di tích để phát triển du lịch gắn với văn hoá tâm linh; thực hiện tốt chương trình giảm nghèo vững chắc, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1-2% so với năm 2012; quan tâm công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho các dự án lớn trên địa bàn; bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cải cách hành chính từ cơ sở đến Thị xã, xây dựng chính quyền điện tử; chú trọng công tác giới thiệu, quảng bá và xúc tiến đầu tư, tạo hành lang pháp lý thông thoáng góp phần thu hút các doanh nghiệp, cơ sở SXKD dịch vụ đầu tư trên địa bàn. Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Thường xuyên quan tâm công tác xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khoá XI); đề cao trách nhiệm và tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu trong các tổ chức đồng thời giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Phát huy có hiệu quả vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để xây dựng Thị xã Hồng Lĩnh ngày càng phát triển toàn diện, bền vững.

Chặng đường 21 năm xây dựng và phát triển của một thị xã chưa phải là dài so với lịch sử hàng ngàn năm hình thành của miền đất huyền thoại dưới chân núi Hồng, nhưng đây là chặng đường ghi dấu ấn sâu sắc của tinh thần phấn đấu kiên trì, bền bỉ, sự lao động sáng tạo của cán bộ và nhân dân Hồng Lĩnh. Những kết quả đó còn là tiền đề quan trọng để Hồng Lĩnh tiếp tục phát huy đạt nhiều thành tựu mới trong những năm tiếp theo. Với tiềm năng, lợi thế và tinh thần nhiệt huyết, khát vọng vươn lên của một đô thị trẻ trung, Hồng Lĩnh đang mở rộng cánh cửa hội nhập và là địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với mảnh đất giàu truyền thống văn hoá và cách mạng này, để góp phần xây dựng và phát triển Thị xã giàu đẹp, văn minh, thực sự xứng đáng là trung tâm kinh tế, VH-XH phía Bắc tỉnh nhà.


    Ý kiến bạn đọc