Bác Hồ đã "Tiên đoán" sẽ có một "Điện Biên Phủ trên không" tại Hà Nội
EmailPrintAa
16:32 05/12/2012

Năm 1972, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã giành được những thắng lợi cực kỳ to lớn. Sau 3 năm đàm phán giữa ta và Hoa Kỳ ở Pari về chiến tranh Việt Nam, đến ngày 18/10/1972, ta và Mỹ đã đi đến những thoả thuận. Nguỵ quyền Nguyễn Văn Thiệu run sợ trước những điều khoản bất lợi cho chúng.

Mỹ đã cấp tốc vận chuyển cho Thiệu một khối lượng vũ khí và phương tiện chiến tranh bằng cả một năm trước đó. Để xoa dịu Thiệu và mặc cả với ta, Ních Xơn trở mặt, ngang ngược đòi sửa đổi nhiều điều khoản trong bản thoả thuận giữa ta và Mỹ, nhưng ta không thể chấp nhận. Để bắt ta nhượng bộ, đế quốc Mỹ đã dùng máy bay B52 để đánh phá Hà Nội, Hải Phòng và một số vùng khác trên miền Bắc từ đêm 18/12/1972 đến 29/12/1972.

Về phía ta, đầu năm 1968, khi đến thăm Bộ Tư lệnh phòng không không quân, Bác Hồ đã nói: “Sớm muộn rồi đế quốc Mỹ cũng đưa B52 ra đánh Hà Nội, rồi có thua nó mới chịu thua”(1). Từ nhận định của Bác Hồ, ta đã tích cực bố phòng, chuẩn bị các phương án tác chiến để tiêu diệt có hiệu quả máy bay hiện đại của Mỹ.

12 ngày đêm (18 - 29/12/1972), rồng lửa Thăng Long nối đuôi nhau bay vút trên không trung, làm rực sáng màn đêm bầu trời Hà Nội và một số địa phương khác. Ta đã đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của đế quốc Mỹ, lập nên trận “Điện Biên phủ trên không” chôn vùi cái gọi là “uy thế không lực Hoa Kỳ” (2). Hãng thống tấn Mỹ AP, ngày 25/12/1972 đã cay đắng thú nhận: “Thất bại của Mỹ là nặng nề nhất kể từ khi Mỹ bắt đầu ném bom Bắc Việt Nam, tháng 9/1964”.

Sau thất bại thảm hại này, Mỹ lại phải gửi công hàm cho ta đề nghị họp lại hội nghị Pari theo nội dung đã thoả thuận hồi tháng 10/1972 và tuyên bố ngừng mọi hoạt động quân sự chống phá miền Bắc nước ta. Ngày 17/01/1973, hiệp định Pari về Việt Nam chính thức được ký kết, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta.

Về nguyên nhân thắng lợi của ta trong việc bẻ gãy cuộc tập kích chiến lược của Mỹ vào Thủ đô Hà Nội thì có nhiều, song một nguyên nhân rất quan trọng đó là thiên tài nhận định, tiên đoán và chỉ đạo cực kỳ sáng suốt của Bác Hồ. Người đã nói: “Phải dự kiến trước mọi tình huống càng sớm càng tốt. Nhớ là trước khi thua ở Triều Tiên, đế quốc Mỹ đã huỷ diệt Bình Nhưỡng. Ở Việt Nam, Mỹ nhất định sẽ thua, nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội” (3).

Cụm từ “Điện Biên Phủ trên không” là do ta dùng sau khi ta thăng trận, còn trận quyết chiến chiến lược trên không tại bầu trời Hà Nội để đi đến Mỹ phải chấp nhận thua ở Việt Nam trong cuộc chiến tranh Việt Nam thì Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta đã tiên đoán cách đó mấy năm.

 (1), (3) Hồ Chí Minh: Biên niên những sự kiện và tư liệu về quân sự, NXB Quân đội nhân dân Hà Nội, năm 1990.
(2) Trong 12 ngày đêm quân, dân Hà Nội và các địa phương khác trên miền Bắc đã bắn rơi 81 máy bay hiện đại của Mỹ, trong đó có 34 máy bay B52, 05 máy bay F11 (Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam tập 2 (1954 – 1975), NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội năm 1995).

Lê Văn Thiện


    Ý kiến bạn đọc