Chi bộ vùng giáo học và làm theo Bác Hồ
EmailPrintAa
14:19 05/12/2012

Là một chi bộ ghép, lãnh đạo 4 thôn với hơn 90% dân số là giáo dân nhưng chi bộ Đại Thành thuộc Đảng bộ xã Gia Hanh, huyện Can Lộc đã tăng cường triển khai mạnh mẽ việc học và làm theo Bác. Nhờ vậy, cán bộ, đảng viên và bà con giáo dân ở đây đã luôn tâm niệm sống tốt đời đẹp đạo, tăng cường đoàn kết lương giáo xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và đã đạt được những thành quả đáng trân trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh chính trị.

Là một xã bán sơn địa, nhiều năm trước đây, đời sống của nhân dân thuộc các thôn Kim Sơn, Ngọc Lâm, Trung Ngọc và Hồng Tiêm thuộc chi bộ Đại Thành, xã Gia Hanh gặp rất nhiều khó khăn do đất đai bạc màu, điều kiện thâm canh cây lúa nước không thuận lợi. Ý thức được điều đó nên căn cứ vào chủ trương từ cấp trên và thực tế tại địa phương, chi bộ Đại Thành đã chỉ đạo các thôn tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh tế vật nuôi. Theo đó, bà con nhân dân đã đẩy mạnh việc cải tạo các vùng đất cao cạn, bạc màu chuyển sang trồng các loại cây như lạc, đậu, sắn. Đồng thời, triển khai mạnh mẽ việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất và sử dụng những giống lúa lai có năng suất, giá trị kinh tế cao vào canh tác. Chăn nuôi cũng chuyển dịch theo hình thức đa con. Nhờ vậy, đã tận dụng được lợi thế nhiều mặt của địa phương và tăng năng suất cây trồng, tăng giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích. Đến nay, năng suất lúa bình quân đã tăng từ 4,1 tấn/ha lên 4,7 tấn/ha. Ông Hồ Văn Cẩm - Thôn Kim Sơn, xã Gia Hanh, huyện Can Lộc phấn khởi nói: “Mấy năm gần đây dưới sự lãnh đạo của Đảng đã chỉ dẫn cho người dân chúng tôi về phát triển đa cây, đa con. Đặc biệt, đã đưa giống lúa lai vào canh tác nên năng suất cao hơn nữa, gạo cũng thơm ngon và bán được giá hơn so với trước. Ngoài ra chúng tôi cũng đã đẩy mạnh trồng các loại cây hoa màu như lạc, đậu, sắn và một số cây cho củ khác. Vì vậy, đời sống gia đình đang khá dần”

Có định hướng đúng đắn của chi bộ về phát triển kinh tế nên bà con nhân dân ở cả 4 thôn đều hết sức phấn khởi và đồng lòng hưởng ứng. Nhiều đối tượng nuôi mới như hươu, nhím được đưa về địa bàn. Người dân cũng đã kiên trì, bền bỉ trên từng cánh đồng. Từ đó, đời sống kinh tế và thu nhập của mỗi gia đình đều tăng lên. Đặc biệt, khi đời sống khấm khá, ai nấy đều nhận thức được ý nghĩa lâu dài của việc đầu tư cho con em theo học. Vì vậy, phong trào học tập ở giáo xứ Tân Thành thuộc 4 thôn trong chi bộ Đại Thành được quan tâm đúng mức nên không có tình trạng trẻ em thất học hoặc bỏ học giữa chừng. Số học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng lên. Ông Nguyễn Quyền - Thôn Trung Ngọc, xã Gia Hanh bày tỏ quan điểm: “Gia đình chúng tôi là giáo dân bình thường thôi nhưng có tới 4 người con đã học xong và 1 người đang học đại học Hàng Hải. Có kết quả đó là do tôi đã luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ vì lợi ích 10 năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người nên đã gắng hết sức cho con cái theo học. Mỗi khi con cái thành đạt cũng sẽ giúp đỡ được cho gia đình, cho quê hương và cho giáo hội của chúng tôi”

Điều đáng nói ở chi bộ Đại Thành là khi đưa các chủ trương, đường lối của cấp trên về triển khai trên địa bàn dân cư đã có sự đồng thuận, có tiếng nói chung giữa cấp ủy chi bộ, ban cán bộ các thôn với Linh mục và Ban hành giáo. Từ sự thống nhất đó nên đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong đồng bào lương - giáo. Điều đó càng được phát huy mạnh mẽ khi triển khai thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới. Cũng như người dân ở các địa phương khác, đồng bào giáo dân ở đây đã tích cực hiến đất, giải phóng mặt bằng đóng góp công sức, tiền bạc xây dựng đường bê tông tạo nên diện mạo mới cho làng quê. Linh mục Đậu Quang Hải - Chủ tịch Uỷ ban đoàn kết công giáo tỉnh, Quản xứ Tân Thành, xã Gia Hanh nói: “Là một cha quản xứ tôi luôn mong muốn con chiên của mình được tốt, có đời sống khấm khá. Muốn vậy thì mọi người phải đoàn kết với nhau, lương – giáo phải đồng hành. Với quan điểm đó, tôi đã động viên con chiên của mình phải đoàn kết để cùng tiến bộ, cùng phát triển”.

4 thôn thuộc Chi bộ Đại Thành có trên 90% dân số là giáo dân xứ Tân Thành của xã Gia Hanh, trong đó có 2 thôn là giáo toàn tòng. Xác định chỉ có đoàn kết lương giáo mới thực hiện được tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Vì vậy, chi bộ Đại Thành, xã Gia Hanh đã phát động sâu rộng việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Giáo dân đã nhận thức đúng đắn và có hướng làm theo Bác trong từng việc làm cụ thể. Người thì tích cực phát triển kinh tế, người thì nêu cao tính gương mẫu, tính trách nhiệm trong cộng đồng dân cư. Các hương ước, quy ước của làng xóm đưa ra đều được thực hiện nghiêm túc. Với sự đồng sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở chi bộ vùng giáo Đại Thành nên các thôn, xóm đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Ông Trần Minh Tân - Phó Bí thư Thường trực xã Gia Hanh khẳng định: “Chi bộ Gia Hanh ở vùng giáo Tân Thành đã biết khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết của tất cả các tầng lớp trong xã hội. Coi trọng đến việc phát triển đảng viên trẻ nên năm 2012 đã kết nạp được 2 đảng viên. Đặc biệt, chi bộ triển khai rất tốt việc học và làm theo Bác. Nhờ có sự tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của người đứng đầu nên nhân dân hết sức đồng tình và hưởng ứng trong từng việc làm, từng phong trào cụ thể”.

Biết phát động việc học và làm theo Bác trong từng công việc hàng ngày phù hợp với điều kiện của mỗi người, mỗi gia đình với mục tiêu “ích nước lợi dân” như Bác Hồ đã gửi gắm đồng bào công giáo. Vì vậy, chi bộ Đại Thành, xã Gia Hanh đã thành công trong phát huy tinh thần đoàn kết lương giáo xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Và cũng từ đây việc học và làm theo Bác trở nên gần gũi, thiết thực và đi vào chiều sâu.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm


    Ý kiến bạn đọc