Khu Kinh tế Vũng Áng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, tạo bước đi vững chắc
EmailPrintAa
16:04 05/12/2012

Khu kinh tế Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh là Khu kinh tế ven biển, được thành lập theo Quyết định số 72/2006/QĐ-TTg ngày 03/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ; bao gồm 09 xã, nằm ở phía Nam huyện Kỳ Anh, với tổng diện tích 22.781ha. Khu kinh tế Vũng Áng được xác định đầu tư phát triển trở thành Khu kinh tế trọng điểm ở miền Trung, là cửa ngõ hướng ra biển và theo hướng hợp tác phát triển hành lang kinh tế Đông Tây và Bắc. Chức năng là Khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là phát huy các thế mạnh và tiềm năng của tỉnh Hà Tĩnh.

Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng đã khẳng định được vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; trở thành trung tâm công nghiệp lớn của khu vực và quốc gia với sản phẩm công nghiệp chủ lực như nhiệt điện, gang thép, hóa dầu và dịch vụ cảng biển. Trong điều kiện kinh tế thế giới khủng hoảng, nền kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn thì số lượng các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng vẫn tăng cao, tiến độ các dự án trọng điểm như dự án của Tập đoàn Formosa, dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 vẫn đảm bảo tiến độ, tỷ lệ lấp đầy các khu chức năng gia tăng theo từng năm. Sự phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng đã tạo được sức lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung; tạo được vị thế của Hà Tĩnh trong khu vực; là điểm sáng của việc thu hút đầu tư trong thời gian qua.

Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng đã có trên 70 nhà đầu tư với số vốn đăng ký trên 12 tỷ USD, một số dự án có vốn đầu tư lớn như: Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh của Tập đoàn Formosa đầu tư (gần 10 tỷ USD); dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 của Tập đoàn Dầu khí (1,8 tỷ USD); dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Tàu Voi của Công ty TNHH Quốc tế Polaris Kty Việt Nam (70 triệu USD).vv…

Với lợi thế điều kiện tự nhiên thuận lợi, vị trí địa lý trong giao thương, dịch vụ trong nước và quốc tế, Khu kinh tế Vũng Áng đã phát triển đồng bộ, tạo sự cân bằng giữa phát triển công nghiệp và dịch vụ; khu cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương gắn với Khu đô thị mới Vũng Áng đồng thời ưu tiên phát triển các khu du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng; tạo việc làm, thúc đẩy đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động của Hà Tĩnh nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho Khu kinh tế Vũng Áng.

Sau hơn 06 năm hoạt động, Khu kinh tế Vũng Áng đã đạt được một số kết quả nhất định như: Tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng vào Khu kinh tế Vũng Áng đến hết năm 2011 là 5.136 tỷ đồng; Đã tạo dựng nâng cao năng lực về hạ tầng trong nội khu và đấu nối ngoại vùng; Nộp ngân sách nhà nước năm 2011 khu vực Khu kinh tế là 1.709 tỷ đồng (trong đó: doanh nghiệp trong nước 465 tỷ đồng chiếm 27%, doanh nghiệp nước ngoài 1.244 tỷ đồng chiếm 73%). Theo lộ trình thu ngân sách tỉnh từ Khu kinh tế chiếm tỷ trọng ngày càng cao, dự kiến đến 2015 thu đạt 3.000 tỷ đồng, chiếm 50% số thu của ngân sách tỉnh; Giá trị xuất khẩu năm 2011 đạt 119 triệu USD (trong đó doanh nghiệp trong nước 15 triệu USD, doanh nghiệp nước ngoài 104 triệu USD); Cuộc sống dân sinh trong khu vực từng bước được ổn định và nâng cao. Các vấn đề xã hội được quan tâm giải quyết và phối hợp giải quyết như: lao động việc làm, môi trường...

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, trong hơn 06 năm hình thành và phát triển, Khu kinh tế Vũng Áng cũng gặp một số khó khăn nhất định, đặc việc là hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của KKT. Trong khi đó, việc xây dựng kết cấu hạ tầng có nhu cầu đầu tư lớn nhưng nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, công tác kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng kết quả còn hạn chế, công tác GPMB, xây dựng các khu tái định cư phục vụ các dự án trong KKT là yêu cầu bức bách, đòi hỏi thời gian thực hiện nhanh, nguồn kinh phí lớn vượt quá khả năng của địa phương dẫn đến một số khó khăn trong quá trình triển khai các dự án.

Đến với Khu kinh tế Vũng Áng hôm nay, chúng ta sẽ thấy được sự thay đổi mạnh mẽ của một vùng đất nghèo xưa nằm phía Nam huyện Kỳ Anh, cảm nhận được không khí khẩn trương, tất bật, nhộn nhịp của một “Đại công trường” với sự góp mặt của các tập đoàn lớn trên thế giới cũng như trong nước, của hàng ngàn chuyên gia, hàng vạn lao động, máy móc thiết bị, phương tiện đang ngày đêm thi công trên công trường các dự án. Diện mạo của một thành phố công nghiệp - dịch vụ trong tương lai đang từng bước được hình thành rõ nét.

Ghi nhận những đóng góp trong thời gian qua của Khu kinh tế Vũng Áng; nhận thấy được tầm quan trọng của Khu kinh tế Vũng Áng trong sự phát triển kinh tế đất nước; những lợi thế Khu kinh tế Vũng Áng có được so với các Khu kinh tế khác trong cả nước, Chính phủ đã quyết định chọn Khu kinh tế Vũng Áng là một trong 05 Khu kinh tế trọng điểm được tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2015. Đây là một yếu tố hết sức quan trọng cho sự phát triển và cũng đặt ra nhiều thách thức cho Khu kinh tế Vũng Áng nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Nhưng với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Khu kinh tế Vũng Áng sẽ tiếp tục tạo bước đi bền vững trong thời gian tới.

 Uyên Linh


    Ý kiến bạn đọc