Công an Hà Tĩnh góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy sự phát triển tại Khu kinh tế Vũng Áng
EmailPrintAa
17:01 15/09/2014

Trong những năm qua, việc đảm bảo môi trường an ninh, an toàn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh quan tâm chỉ đạo. Nhờ sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an đã góp phần giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, từ đó có những đóng góp quan trọng thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
 

Sức sống mới trên công trường Formosa

 

Là một trong những Khu kinh tế (KKT) trọng điểm của khu vực Bắc miền Trung và cả nước, sau 7 năm hình thành, hiện nay KKT Vũng Áng đã có bước phát triển đáng kể, làm thay đổi diện mạo của vùng đất “chảo lửa, túi mưa”, tạo sức sống mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách, nâng cao đời sống nhân dân.

Xác định rõ trách nhiệm của mình, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, tạo môi trường ổn định, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) để các nhà đầu tư yên tâm khi đến với Hà Tĩnh. Từ những ngày đầu thành lập khu KKT Vũng Áng, một mặt công an Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nắm vững và hiểu rõ chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mặt khác luôn nêu cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng để mỗi một cán bộ, chiến sỹ hiểu trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc bảo vệ, giữ vững ANTT, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Với tổng diện tích 22.781 ha, KKT Vũng Áng gồm 9 xã nằm ở phía Nam huyện Kỳ Anh, theo đó có hàng chục ngàn hộ dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng phải di dời, nhường đất phát triển dự án. Để nhân dân tự nguyện đến nơi ở mới, xa mảnh đất hương hỏa của cha ông không phải là câu chuyện của một ngày. Với phương châm “mưa đầm, thấm lâu”, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa “ý Đảng với lòng dân”. Vừa tuyên truyền chủ trương pháp luật đến mỗi người dân, vừa phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, để tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền các biện pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Lực lượng Công an đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác di dời tái định cư, giải phóng mặt bằng, đảm bảo ANTT và cùng tham gia thực hiện các dự án triển khai trên địa bàn. Phương pháp chính là vận động thuyết phục, đồng thời có biện pháp mạnh xử lý nghiêm minh những đối tượng quá khích có tác dụng răn đe, phòng ngừa hoạt động vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Cách làm vừa mềm dẻo vừa kiên quyết đó của lực lượng Công an đã giúp cho công tác giải phóng mặt bằng được đảm bảo, các dự án mang tầm quốc gia trên địa bàn theo đó luôn đạt tiến độ cao.

 Bên cạnh sự phát triển thì vấn đề ANTT luôn tiềm ẩn những phức tạp. Nhiều đối tượng xấu đã kích động, lôi kéo nhân dân cản trở, gây rối, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB triển khai dự án. Các loại tội phạm như: giết người, cố ý gây thương tích, cướp giật táo tợn; nhiều vụ đối tượng sử dụng vũ khí, “hàng nóng” để giải quyết mâu thuẫn, đòi nợ thuê; tệ nạn cờ bạc, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp cả về tính chất, quy mô và phương thức hoạt động. Trước thực trạng đó, Công an Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Theo đó, các đơn vị thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân và học sinh thực hiện Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; cụ thể hóa các nội dung phòng chống tội phạm, phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; tăng cường quản lý, giáo dục người được đặc xá, hết hạn tù, các đối tượng nghiện ma túy, mại dâm, cờ bạc ngay tại cơ sở… Đặc biệt, việc triển khai nhiều đợt cao điểm phòng chống tội phạm, góp phần ổn định tình hình ANTT, kiềm chế và làm giảm tình hình tội phạm tại KKT Vũng Áng.

Điển hình, trong những tháng đầu năm 2014, trên địa bàn Kỳ Anh, lực lượng Công an đã điều tra, khám phá 86 vụ, bắt 245 đối tượng liên quan đến hình sự, kinh tế và ma túy xảy ra trên địa bàn. Trong đó, điều tra làm rõ 25/25 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 100%, bắt 79 đối tượng, triệt phá 7 ổ nhóm về cướp, cưỡng đoạt, hủy hoại, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, thu giữ 9 xe ô tô, 7 đao, kiếm tự tạo, 6 khẩu súng các loại, 13 tấn sắt thép, 36,5 kg thuốc nổ, khởi tố 10 đối tượng gây rối trật tự công cộng; chống người thi hành công vụ. Lực lượng Cảnh sát hình sự điều ra khám phá các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại KKT Vũng Áng do các băng nhóm tội phạm gây ra, khởi tố 35 bị can (trong đó có 8 bị can tội giết người, 13 bị can tội cướp tài sản, 14 bị can cưỡng đoạt tài sản, tổng giá trị tài sản thiệt hại do các băng ổ nhóm gây ra khoảng 18 tỷ đồng), bắt tạm giam 26 đối tượng. Điển hình là việc đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm do Hồ Quang Hiệp, Bùi Đình Thống và Nguyễn Ngọc Anh cầm đầu, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Như lửa thử vàng, gian nan thử sức, trước sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngày 14/5 xảy ra xô xát giữa một số công nhân Việt Nam và công nhân Trung Quốc tại dự án Formosa làm cho tình hình nơi đây khá phức tạp. Một số đối tượng quá khích đã có hành vi đập phá, hủy hoại, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT.

Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, huy động tối đa lực lượng, phương tiện lập lại tình hình ANTT. Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra điện khẩn, triển khai các phương án, lực lượng đảm bảo ANTT, ứng trực 100% quân số 24/24 giờ. Lực lượng Cảnh sát Cơ động, cảnh sát PCCC phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị, thành phố được điều động đảm bảo ANTT tại KKT Vũng Áng. Trong thời điểm “nước sôi, lửa bỏng” đó, từ các đồng chí trong Ban giám đốc đến lực lượng được điều động đều chung một ý chí, một hành động quyết tâm cao, không để kẻ xấu lợi dụng, gây mất ổn định, thiết lập lại tình hình hình ANTT. Lực lượng Công an, Biên phòng bố trí các tổ tuần tra luân phiên, trực gác tại 13 chốt tại khu kinh tế, vừa nắm nắm tình hình, vừa phân luồng giao thông, không để xảy ra hiện tượng tụ tập đông người, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Tại công ty Formosa, lực lượng Công an đảm bảo an toàn về người, tài sản cho công ty, để công ty trở lại hoạt động bình thường ngay sau khi sự cố xảy ra.

Xác định vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 14/5, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng tiến hành điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

KKT Vũng Áng đã, đang và sẽ thu hút nhiều dự án có quy mô lớn của nhiều đối tác trong và ngoài nước, nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian tới đang đặt ra nhiều vấn đề phức tạp và mới cho lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở KKT Vũng Áng trong tình hình mới, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho mọi người hiểu rõ vị trí, vai trò quan trọng của KKT Vũng Áng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh. Từ đó, có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tiếp tục thúc đẩy quá trình kêu gọi đầu tư vào KKT Vũng Áng cũng như thúc đẩy tiến độ phát triển của các dự án đã được phê duyệt; quá trình đó phải gắn với việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình phát triển; gắn kinh tế với quốc phòng và an ninh, gắn quốc phòng với an ninh trong quan hệ kinh tế đối ngoại.

Thứ hai, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác nắm tình hình, nhất là triển khai các biện pháp nghiệp vụ của ngành Công an gắn với việc nghiên cứu triển khai biện pháp kinh tế, tổ chức xây dựng thế trận an ninh nhân dân ở KKT Vũng Áng gắn với thế trận an ninh nhân dân của vùng kinh tế trọng điểm. Nắm tình hình liên quan đến việc thực hiện chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, công nhân lao động tại công trường. Tình hình liên quan đến các loại tội phạm hình sự tại địa phương và từ các địa phương khác đến để thực hiện hành vi phạm tội; tội phạm ma túy, mại dâm.

Thứ ba, tham mưu cho các cấp, các ngành xây dựng Đề án đảm bảo an ninh, trật tự ở KKT Vũng Áng trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế; huy động sức mạnh của toàn dân, toàn xã hội vào việc phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các bọn tội phạm. Thường xuyên làm tốt công tác phối hợp với Ban quản lý KKT Vũng Áng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự theo quy chế phối hợp. Tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở những nơi đang diễn ra nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự; xây dựng lực lượng bảo vệ các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn. Kết hợp với việc thường xuyên tổ chức lực lượng Công an chính quy tiến hành việc tuần tra vũ trang ở những vị trí, khu vực quan trọng tại các nhà máy, kho tàng, bến cảng, khu tập trung đông công nhân, khu vực dân cư có nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự.

Thứ tư, tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện cho Đồn công an KKT Vũng Áng, Đội Cảnh sát PCCC Vũng Áng, Tiểu đoàn CSCĐ đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực Công an nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở KKT trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài. Tổ chức xây dựng quy chế phối hợp lực lượng giữa Đồn công an KKT Vũng Áng với tổ công tác của Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát cơ động với các đầu mối của Công an huyện và Công an tỉnh trong việc tổ chức các biện pháp phòng ngừa công tác nắm tình hình, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn KKT đảm bảo đúng quy định của pháp luật và quy định của ngành Công an.

Thứ năm, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bổ sung biên chế cho Công an tỉnh Hà Tĩnh đủ về số lượng nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ công tác bảo vệ an ninh, trật tự KKT Vũng Áng trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.

Đại tá Trần Công Trường - UVBTVTU, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh


    Ý kiến bạn đọc