Ngành Tuyên giáo của Đảng 84 năm xây dựng và trưởng thành
EmailPrintAa
17:24 15/09/2014

Cách đây 84 năm, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế đỏ 1-8, ngày đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8. Tài liệu đó đã gây được dư luận rất lớn trong xã hội đương thời và có sức cổ vũ to lớn đối với quần chúng công nông nước ta đứng lên đấu tranh, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ đó, ngày 1-8 trở thành một cái mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đánh dấu một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên giáo, tư tưởng của Đảng.

Năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) chuẩn y, lấy ngày 01/8 hàng năm là ngày Truyền thống công tác Tư tưởng - Văn hoá của Đảng. Năm 2007, sau khi hợp nhất Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) quyết định lấy ngày 01/8 hằng năm làm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

Thực tiễn trong suốt 84 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, Đảng ta luôn xác định công tác Tuyên giáo là mặt trận hàng đầu; là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ. 84 năm qua tùy vào từng thời điểm lịch sử, ngành tuyên giáo của Đảng đã có những tên gọi, bộ máy tổ chức và đội ngũ khác nhau, nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng trên trận địa tư tưởng, tuyên truyền, lý luận, văn hoá, khoa học, giáo dục về cơ bản là thống nhất và xuyên suốt. Truyền thống vẻ vang của ngành được giữ vững, phát huy và ngày càng được bồi đắp phong phú thêm. Đội ngũ cán bộ, chuyên viên làm công tác Tuyên giáo ngày càng trưởng thành, phát triển cả về số lượng và chất lượng, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chung sức cùng toàn ngành, hoạt động công tác Tuyên giáo của Đảng bộ Hà Tĩnh  luôn giữ vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, của tỉnh, nhất là trong công tác xây dựng Đảng; đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu trưởng thành và đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung, được Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà ghi nhận và đánh giá cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ngày càng được tăng cường; Việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của TW, của tỉnh được đẩy mạnh và đổi mới, tạo ra nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp; giữ vững định hướng dư luận trong Đảng bộ và nhân dân; công tác lãnh đạo, chỉ đạo báo chí được tăng cường; Đội ngũ báo cáo viên được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở; Công tác khoa giáo ngày càng đi vào chiều sâu và đạt chất lượng cao trên các mặt; việc theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo lĩnh vực văn hoá - văn nghệ sâu sát, hiệu quả hơn; công tác lý luận chính trị và nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng được quan tâm đúng mức…Với những kết quả to lớn đó, những  năm qua ngành Tuyên giáo đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Đây chính là niềm tự hào, là nguồn động viên, cỗ vũ to lớn để đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo trong toàn tỉnh tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đặc biệt, qua 8 năm thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ban Tuyên giáo với nhiệm vụ là cơ quan thường trực của cấp uỷ đã góp phần to lớn và quan trọng đưa nội dung học tập và làm theo Bác lan toả sâu rộng, tạo ra sự chuyển biến tích cực rõ nét về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, được dư luận đồng tình hưởng ứng, đánh giá cao… Những kết quả đó, đã chứng tỏ năng lực, uy tín của Ban Tuyên giáo các cấp. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí công tác Tuyên giáo trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch vững mạnh hơn. Từ đó đã góp phần tạo nên sức mạnh đoàn kết thống nhất cao trong Đảng, trong nhân dân, cùng nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Phát huy truyền thống thống vẻ vang và những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị; nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của tỉnh theo hướng thiết thực, hiệu quả, tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân gắn với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Nhiệm vụ này đòi hỏi phải đổi mới từ việc biên soạn tài liệu theo hướng "đảm bảo tính cơ bản, hệ thống, tinh giản, hiện đại và phù hợp thực tiễn", đến cách thức tổ chức học tập nghiêm túc, thiết thực và tăng cường kiểm tra, đôn đốc thường xuyên.

Hai là, kết hợp chặt chẽ công tác Tuyên giáo với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và mở rộng quan hệ đối ngoại. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, đưa đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án lớn trên địa bàn; tuyên truyền về kết quả cũng như các vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, đơn vị; làm tốt công tác tuyên truyền về biên giới, biển, đảo trong tình hình mới đồng thời kế thừa kinh nghiệm trước đó, từng bước đổi mới trong học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, đặc biệt là các nội dung của Hội nghị lần thứ 9 BCH Trung ương Đảng (khóa XI); coi trọng thảo luận, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, gắn với xây dựng chương trình hành động, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên để nâng cao hiệu quả đưa nghị quyết vào cuộc sống; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ba là, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị, về “Tiếp tục đẩy mạnh việchọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tăng cường học tập quán triệt, thực hiện chủ đề trọng tâm năm 2014 là “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Tiếp tục động viên đội ngũ văn nghệ sỹ, báo chí hăng hái sáng tác, quảng bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật về chủ đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bốn là, thường xuyên, chủ động nắm tình hình, đánh giá, dự báo diễn biến tâm trạng, tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân để tham mưu đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời những tiêu cực phát sinh. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa cơ quan Ban Tuyên giáo với các ban xây dựng đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể quần chúng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân; thực hiện tốt quy chế phối hợp về công tác tư tưởng với công tác tổ chức, cán bộ, công tác dân vận và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Năm là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với hoạt động báo chí trên địa bàn. Quan tâm hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo; tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác quản lý và hoạt động báo chí. Giữ vững tính định hướng chính trị, nâng cao tính thuyết phục, tăng số lượng, thời lượng phát hành, diện phủ sóng và mở rộng đối tượng độc giả báo chí; góp phần quan trọng tham gia giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc trên địa bàn.

Sáu là, đổi mới và tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động văn hoá, văn nghệ theo hướng bám chắc thực tiễn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng, phục vụ nhiệm vụ chính trị kịp thời và hiệu quả hơn. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu chiến lược trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học -công nghệ, môi trường, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, dân số, gia đình, thể thao… Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục lịch sử truyền thống, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Bảy là, tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy Ban Tuyên giáo các cấp, quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với nghề, có chuyên môn, tri thức và phương pháp làm việc khoa học, vượt khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi lĩnh vực công tác; Nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, lý luận, báo chí, văn hoá, văn nghệ. Đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, điều kiện làm việc để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. 

Kỷ niệm 84 năm lịch sử vẻ vang của ngành Tuyên giáo của Đảng, những người làm công tác tuyên giáo trong hệ thống tuyên giáo tỉnh nhà càng thêm tự hào về Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của quê hương; càng thấm nhuần đạo đức cánh mạng, phát huy những kết quả đã đạt được, nguyện không ngừng học tập, đúc rút kinh nghiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng tỉnh Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.

Hà Tiến Lam - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc