Hà Tĩnh - 45 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh
EmailPrintAa
15:44 09/09/2014

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho muôn đời sau là kết tinh những tinh hoa đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một lãnh tụ vĩ đại. Với lời lẽ hết sức giản dị mà súc tích, chứa đựng những nội dung cơ bản, những quan điểm cốt yếu tư tưởng của Người, đã vạch ra phương hướng phát triển cho cách mạng, cho dân tộc Việt Nam. Những giá trị lí luận và thực tiễn của Di chúc mà Người để lại cho nhân dân Việt Nam là những bài học vô giá nhằm tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của đất nước trên từng lĩnh vực.
 

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, ngoài một lần về thăm và một lần gặp mặt Đoàn cán bộ Hà Tĩnh ở Hà Nội, Bác đã có 16 lần viết thư, gửi điện hỏi thăm, chúc mừng, nhắc nhở Hà Tĩnh, chưa kể đến những lần gặp riêng với cán bộ hoặc những người có công, có thành tích trên các mặt trận. Những lời Bác viết trong thư, trong điện hay những lời dặn dò khi gặp mặt, là sự thông hiểu, sự quan tâm đối với Hà Tĩnh. Đặc biệt, trong dịp đoàn cán bộ của Hà Tĩnh ra Thái Bình học tập nghiên cứu thâm canh lúa, khi về đoàn được vào Hà Nội gặp Bác, Bác tiếp đoàn thân mật, dặn dò cặn kẽ nhiều điều và nhắc nhở “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên. Các đồng chí có làm được thế không? Làm được chứ? Miễn là lãnh đạo phải có quyết tâm, có tinh thần tự lực cánh sinh, biết lắng nghe ý kiến quần chúng. Có việc mình không biết, nhưng quần chúng biết. Và biết tổ chức cho khéo thì nhất định việc gì cũng làm được, nhất định đưa được phong trào nổi bật lên”. Bác đã gửi trọn niềm tin yêu, niềm kỳ vọng lớn lao vào sự phát triển đi lên của Hà Tĩnh.

Thực hiện lời Bác dạy, 45 năm qua Hà Tĩnh đã vượt qua bao khó khăn, thách thức để dành được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Những lời dạy đã thấm sâu vào lòng mỗi thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Tĩnh, kết tinh thành ý chí và sức mạnh, từng bước đưa Hà Tĩnh giành nhiều thắng lợi trên đường phát triển.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với vị trí chiến lược quan trọng “hậu phương của miền Nam và tiền tuyến của miền Bắc”, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường vươn lên giành nhiều chiến công vẻ vang. Trong thời gian này, Hà Tĩnh đã có 92.913 thanh niên lên đường nhập ngũ, 334.128 lượt người đi dân công hoả tuyến, 10.636 thanh niên xung phong, 13.024 người con của quê hương anh dũng hy sinh trên các chiến trường. Trên mặt trận sản xuất Hà Tĩnh đã giành được nhiều thành tích nổi bật, tiêu biểu như: đại công trình thuỷ nông Kẻ Gỗ mang tầm vóc thế kỷ, công trình thuỷ lợi Thượng Tuy, Bộc Nguyên, Cửa thờ Trại Tiểu, Vực Trống… với nhiều phong trào ra quân hăng hái, rầm rộ; Nhiều nhân tố mới trong sản xuất nông nghiệp đạt năng suất 5 tấn/ha/vụ như các Hợp tác xã Mật Thiết, Trung Hoà (Can Lộc), Phan Đình Phùng (Cẩm Xuyên), Đại Thanh (Đức Thọ)..v..v.. Một số cơ sở công nghiệp lớn ra đời như nhà máy cơ khí Ấp Bắc, nhà máy cơ khí Thông Dụng, khu công nghiệp cảng Đò Điệm, Hộ Độ... Trong giáo dục - đào tạo xuất hiện lá cờ giáo dục Cẩm Bình nổi tiếng cả nước. Làm theo lời Bác dặn, trong chiến tranh ác liệt, Hà Tĩnh đã nêu cao tinh thần đấu tranh, để “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”; cả Hà Tĩnh sôi nổi, hào hứng với các phong trào thu đua yêu nước “Ba đảm đang”, “Ba sẵn sàng”, “Hai giỏi”…với những kết quả xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Với truyền thống cách mạng và ý chí quyết tâm thực hiện lời Bác dặn, Hà Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là hậu phương cho tiền tuyến lớn - miền Nam, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975 - mở ra trang sử mới cho dân tộc, thực hiện thắng lợi sự tiên đoán và di nguyện của Người: “…nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”.

Trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương và trong thời kỳ đổi mới, nhất là từ sau ngày tái lập tỉnh (tháng 9/1991), khắc sâu lời Bác dạy, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn, giành được những thắng lợi toàn diện trên các lĩnh vực. Hà Tĩnh đang vươn lên mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

Hiện nay, Hà Tĩnh đang chuyển đổi một cách căn bản, toàn diện từ tỉnh nông nghiệp sang tỉnh công nghiệp với cơ cấu kinh tế hợp lý và ưu tiên cho phát triển bền vững. Đời sống nhân dân được nâng lên. Cơ sở hạ tầng từng bước đồng bộ làm cơ sở cho sự phát triển. An ninh - quốc phòng được giữ vững. Phong trào xây dựng nông thôn mới thu được nhiều kết quả. Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước xây dựng quy hoạch tổng thể phục vụ phát triển. Trên cơ sở lựa chọn sáng suốt, quyết định mạnh mẽ, Hà Tĩnh đã phát huy lợi thế để phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội. Với cảng nước sâu Vũng Áng, Hà Tĩnh đã trở thành địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước trong nhiều năm liền. Các khu kinh tế được cơ cấu hợp lý và phát huy lợi thế giữa các vùng, góp phần đưa kinh tế Hà Tĩnh phát triển một cách vững chắc.

Giai đoạn 2006 - 2010, GDP của Hà Tĩnh tăng bình quân hàng năm đạt 9,6%. Giai đoạn 2011-2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 14,8%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2013 tăng gấp 2,3 lần so với năm 2011. GDP bình quân đầu người năm 2013 đạt 24 triệu đồng. Mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế bước đầu đạt kết quả tốt, tiếp tục chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng phát triển chiều sâu. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng nhanh, giai đoạn 2011-2013 đạt 12.485 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với giai đoạn 2006-2010; năm 2013 đạt trên 5.500 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ chiếm 81,71%; lĩnh vực nông nghiệp chỉ còn 18,29% trong cơ cấu GDP của tỉnh, chỉ tiêu cơ cấu kinh tế đã gần về đích so với mục tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Năm 2014, Hà Tĩnh về đích các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2015 mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Hà Tĩnh đã hoàn thành và công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh. Hoạt động khoa học công nghệ và công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu tiếp tục được tăng cường. Công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ vào sản xuất được quan tâm góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Lĩnh vực văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực; đảm bảo an sinh xã hội; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Tập trung triển khai công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng, nhất là đào tạo nguồn nhân lực cho Khu kinh tế Vũng Áng và lao động nghề nông thôn. Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm. Chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục mũi nhọn được nâng lên. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng “Nông thôn mới” được đẩy mạnh. Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được chú trọng. Hoạt động báo chí ngày càng đi vào nề nếp, đảm bảo tuyên truyền đúng định hướng, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Hạ tầng mạng viễn thông, CNTT phát triển nhanh; ứng dụng CNTT trong xây dựng chính quyền điện tử các cấp có nhiều tiến bộ. Quốc phòng - an ninh đảm bảo, trật tự an toàn xã hội giữ vững. Công tác xây dựng Đảng hệ thống chính trị được quan tâm đúng mức.

Với những kết quả đạt được tạo nền tảng vững chắc cho Hà Tĩnh trong những năm tiếp theo, sớm đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển.

Bước sang năm 2014, với muôn vàn khó khăn, Hà Tĩnh chủ động tiến hành tốt các chính sách về kinh tế, xã hội. Trong 7 tháng đầu năm, thu ngân sách của tỉnh đạt 6.000 tỷ đồng, cao nhất trong các tỉnh Bắc miền Trung đảm. Chính sách an sinh xã hội đã được quan tâm và triển khai tích cực. Giáo dục, đào tạo, y tế, văn hoá tiếp tục đạt được nhiều thành tựu. Cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục đạt một số kết quả. Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế được tăng cường; chính trị xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Các công trình, dự án trọng điểm được triển khai tích cực, đã góp phần làm bộ mặt của Hà Tĩnh khởi sắc hơn.

Thực hiện lời Bác dạy, trong những năm qua, Hà Tĩnh đã có nhiều chủ trương và chính sách để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Nhiều chỉ thị, nghị quyết sát với thực tiễn được ban hành và đi vào cuộc sống như Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị 35, Kết luận số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Quyết định số 33 của UBND tỉnh về quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ LLVT; Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội’; Các chính sách phát triển kinh tế - xã hội được tăng cường, đảm bảo sự ổn định và phát triển của tỉnh nhà trong từng giai đoạn cụ thể.

45 năm qua Hà Tĩnh đã quyết tâm thực hiện di nguyện của Người và đã đạt những thành tích to lớn. Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã vinh dự được đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Những kết quả đạt được nói trên là tiền đề, điều kiện quan trọng để đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững. Tuy vậy, trên con đường đưa Hà Tĩnh đang còn nhiều khó khăn cần phải vượt qua. Thời cơ đang đến, song thách thức còn nhiều. Chúng ta cần phải ra sức tìm tòi, sáng tạo, vận dụng tốt những kinh nghiệm từ thực tiễn, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, đồng lòng chung sức, quyết tâm thực hiện bằng được những lời căn dặn của Người trước lúc đi xa.

Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đang quyết tâm làm cho tình hình “nổi bật lên”, xứng với lời Bác dặn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh vì đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Lê Khánh - Mai Linh


    Ý kiến bạn đọc