Lý Tự Trọng sống mãi trong lý tưởng thanh niên
EmailPrintAa
15:31 09/09/2014

Trong những ngày thu lịch sử này, cùng với tuổi trẻ cả nước, thế hệ trẻ tỉnh nhà đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng - Người Đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên. Dẫu 1 thế kỷ đã trôi qua, nhưng ý chí gang thép và bản lĩnh kiên trung của người cộng sản trẻ tuổi với câu nói nổi tiếng trước máy chém kẻ thù“Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng không thể có con đường nào khác” vẫn luôn là ngọn lửa rực sáng trong lý tưởng tuổi trẻ, cổ vũ mạnh mẽ phong trào thanh niên trong suốt tiến trình cách mạng.

Cách đây 100 năm, ngày 20/10/1914, Lý Tự Trọng được sinh ra tại Bản Mạy tỉnh Na-khon-pha-non vùng Đông Bắc Thái Lan, trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước, cả bố và mẹ đều là đảng viên Đảng cộng sản Đông Dương. Anh sớm hun đúc lòng yêu nước, thương nòi, sôi sục ý chí, quyết tâm làm cách mạng, vì vậy mặc dù còn rất ít tuổi nhưng Lý Tự Trọng đã được tổ chức chọn lựa đưa sang Quảng Châu - Trung Quốc học tập và được lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc trực tiếp bồi dưỡng, dìu dắt, được tiếp thu chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa Mác Lênin và trở thành người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên ở nước ta. Trong quá trình hoạt động cách mạng, làm liên lạc cho Đảng, Lý Tự Trọng luôn tỏ ra là người thông minh, gan dạ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng chí, đồng đội tin yêu, mến phục. Anh còn được giao nhiệm vụ hết sức quan trọng là tuyên truyền vận động thanh niên trong các nhà máy, xí nghiệp, trường học để tiến tới thành lập tổ chức cộng sản của thanh niên. Trong một lần làm nhiệm vụ, để bảo vệ an toàn cho một đồng chí lãnh đạo cao cấp của xứ ủy Nam Kỳ, anh đã bắn chết tên thanh tra mật thám Pháp Lơgơrăng và bị địch bắt. Trước những thủ đoạn tra tấn hết sức dã man, anh vẫn giữ vững tinh thần và khí tiết của người cộng sản kiên trung, bảo vệ bí mật cho Đảng và an toàn cho đồng đội, đồng chí. Trước toà án kẻ thù, mặc dù bị kết án tử hình khi mới 17 tuổi, Lý Tự Trọng đã biến phiên toà của bọn thực dân thành diễn đàn tố cáo tội ác của chúng, cổ vũ tinh thần đấu tranh của phong trào cách mạng lúc bấy giờ. Câu nói nổi tiếng của anh " Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng không thể có con đường nào khác" đã trở thành lý tưởng sống, vũ khí chiến đấu của lớp lớp thanh niên từ đó đến nay và mãi mãi về sau.

Noi gương anh, từ những ngày đầu cách mạng, thanh niên Việt Nam luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong mọi hoạt động. Trải qua các cao trào, các thời kỳ cách mạng, lớp lớp thế hệ thanh niên ngày càng lớn mạnh, trưởng thành. Từ câu nói bất hủ của anh, thế hệ trẻ Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là thế hệ "Gieo mầm cho cách mạng", "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", "Ba sẵn sàng", "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước"… dù phải chịu hy sinh vất vả, bị giam hãm tù đày, nhưng khi soi mình vào tấm gương lẫm liệt của Lý Tự Trọng, họ lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc, vào sự nghiệp cách mạng chắc chắn sẽ đi đến bến bờ thắng lợi. Trang sử vàng của đất nước đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu như La Văn Cầu, Cù Chính Lan, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Lê Mã Lương, 10 cô gái TNXP Ngã ba Đồng Lộc... Họ đã sống, chiến đấu, cống hiến hết mình vì lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ và trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Tự hào tiếp bước anh hùng Lý Tự Trọng và các thế hệ cha anh, tuổi trẻ Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng đang tiếp tục khẳng định sức trẻ trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, biến câu nói của anh thành những việc làm, hành động cụ thể gắn với đẩy mạnh thực hiện các phong trào lớn của tổ chức Đoàn hiện nay là "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc", “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn và ĐVTN trong toàn tỉnh đã cố gắng, nỗ lực phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và để lại dấu ấn nổi bật trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đó là những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, những công trình đường điện thắp sáng làng quê, những con đường bê tông, kênh mương thủy lợi nội đồng... góp phần đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đó là những phong trào tình nguyện ứng cứu khắc phục hậu quả thiên tai, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hiến máu cứu người, xây dựng nhà nhân ái, khám chữa bệnh miễn phí thể hiện vai trò đồng hành, hỗ trợ các đối tượng chính sách, người khuyết tật, trẻ em nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa. Đó là những hành động thiết thực hướng về biển đảo quê hương, về biên cương Tổ quốc như tặng cờ cho ngư dân ra khơi, thăm hỏi tặng quà thân nhân cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo, góp đá xây Trường Sa... Những việc làm của tuổi trẻ đã nhận được sự quan tâm, ghi nhận của các cấp, ngành, địa phương và đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng trong thanh niên và khắc sâu hình tượng thiêng liêng, bất diệt của Người chiến sỹ cách mạng trẻ tuổi Lý Tự Trọng, BTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 99 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng và phát động trong toàn Đoàn các hoạt động Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí. Phương châm đặt ra là phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên, biến sự kiện Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, biến câu nói nổi tiếng của anh thành lời kêu gọi thế hệ trẻ dưỡng "tâm trong", rèn "trí sáng", xây "hoài bão lớn", cổ vũ thanh niên hăng hái tham gia các phong trào hành động cách mạng từ đó góp phần củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết hợp thanh niên trong tình hình hiện nay. Sau gần 1 năm phát động, các phong trào thi đua được dấy lên sôi nổi, rộng khắp với nhiều kết quả cụ thể, nhiều ấn tượng nổi nét. Toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai trong ĐVTN đợt sinh hoạt chính trị về cuộc đời, hoạt động cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng dưới nhiều hình thức như sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn, tọa đàm về câu nói nổi tiếng "Con đường cách mạng cuả thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác"; tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng", phong trào đọc sách "Lý Tự Trọng - Sống mãi tên anh"... Các cơ sở Đoàn đã đăng ký đảm nhận hơn 500 công trình, phần việc thanh niên mang tên anh hùng Lý Tự Trọng trong đó tập trung mũi nhọn vào việc thực hiện Năm thanh niên tình nguyện 2014, bám sát Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Ở nhiều nơi, đoàn viên thanh niên đã tích cực phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó; xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu thanh niên tiêu biểu trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, trong tham gia phát triển kinh tế, trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội... Tổ chức Đoàn các cấp đã đẩy mạnh việc phát triển, bồi dưỡng "Lớp đoàn viên Lý Tự Trọng", xây dựng "Chi đoàn mạnh" gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, bám nắm hoạt động cơ sở một cách thường xuyên, sâu sát. Nhờ đó, các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng đạt hiệu quả cả về bề rộng lẫn chiều sâu, thực sự tạo ra khí thế sôi nổi, tràn đầy nhiệt huyết trong thế hệ trẻ tỉnh nhà. Bên cạnh đó, BTV Tỉnh đoàn cũng tiến hành phát động, kêu gọi tuổi trẻ cả nước đóng góp nguồn lực và sưu tầm các tài liệu, hiên vật liên quan để xây dựng và khánh thành giai đoạn I Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng đúng vào dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của anh. Đây là công trình Văn hóa - Lịch sử mang tầm vóc quốc gia và sẽ là "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và cả mai sau.

Trong thời gian tới, sẽ có rất nhiều hoạt động trọng thể Kỷ niệm 100 năm đồng chí Lý Tự Trọng đượ tổ chức như: Lễ mittinh Kỷ niệm và đón nhận Bằng công nhận “Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia” của Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng, Lễ Tuyên dương 100 công trình và thanh niên tiên tiến, Khánh thành giai đoạn I Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng, Hội trại thanh niên.... Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại đối vơi tổ chức Đoàn và tuổi trẻ cả nước đồng thời là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại công lao to lớn, ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất và sự hy sinh quên mình vì nước, vì dân của người anh hùng trẻ tuổi và các thế hệ đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng. Tuổi trẻ Hà Tĩnh hôm nay nguyện noi gương anh quyết tâm học tập, lao động, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương đất nước ngày càng tươi đẹp. Hơn bao giờ hết câu nói: " Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng không thể có con đường nào khác" lại càng thôi thúc thế hệ trẻ cố gắng học tập, đi đầu trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ, chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, tin tưởng, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, viết tiếp trang sử vàng chói lọi của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Nguyễn Xuân Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc