Xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc
EmailPrintAa
15:35 09/09/2014

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, Nghị định 152 của Chính phủ về “ Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc”, những năm qua cùng với nhiệm vụ trung tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Cấp ủy, chính quyền các cấp đã thường xuyên chăm lo xây dựng KVPT vững mạnh cả về tiềm lực và thế trận.
 

Lãnh đạo Bộ CHQS Hà Tĩnh cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Bô-ly-khăm-xay kiểm tra thực địa đường biên trên sa bàn

 

Xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần vững mạnh tạo nền tảng vững chắc cho KVPT

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trọng tâm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; quan tâm củng cố kiện toàn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; nâng cao vị thế, vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng. Tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội gắn với củng cố quốc phòng – an ninh (QP-AN) vững mạnh; tập trung đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng sát với thực tiễn. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay đã tổ chức được 49 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 2,3,4,5; 1.381 lớp giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên và chức sắc, chức việc tôn giáo; 04 khóa đào tạo chỉ huy trưởng Quân sự xã, phường, thị trấn; mở hàng chục lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho trưởng công an xã, phường, thị trấn và công an viên cơ sở. Thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tôn giáo và người có công với các mạng, chính sách hậu phương quân đội, công an. Trong 05 năm qua đã giải quyết chi trả cho trên 42.304 đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 142 và Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ sửa chữa, xây mới và nâng cấp được 2.178 nhà tình nghĩa, tặng 3.405 sổ tiết kiệm; chỉ đạo tìm kiếm, cất bốc và an táng 158hài cốt liệt sỹ, quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam hy sinh tại Lào về nước.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tạo tiềm lực vật chất to lớn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và hoạt động của KVPT tỉnh

Được sự giúp đỡ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 14,8 % (giai đoạn 2011-2013), thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 24 triệu đồng. Đến nay Khu Kinh tế Vũng Áng đã có trên 350 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký lên tới 18,4 tỷ USD; một số dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thân cho nhân dân. Cơ quan Quân sự, Công an, Biên Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tham mưu cho chính quyền các cấp điều tra, khảo sát lập, phê duyệt, triển khai quy hoạch phát triển kinh tế xã hội sát với quy hoạch xây dựng và bố trí thế trận QP - AN trong KVPT tỉnh. Các dự án Khu Kinh tế Vũng Áng, Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, chương trình Biển Đông, hải đảo, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, đường tuần tra bảo vệ biên giới, chương trình 134, 135 đã tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế xã hội với củng cố QP-AN xây dựng thế trận KVPT. Trong phát triển Công - Nông - Thương nghiệp và dịch vụ đặc biệt chú trọng các lĩnh vực: cơ khí, nông nghiệp, giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, thương mại dịch vụ. Đến nay tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ chiếm 81,7%, nông nghiệp chiếm 18,3%, điều đó đã tạo ra cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân trong vùng, sản xuất nhiều sản phẩm hàng hóa có giá trị phục vụ nhu cầu dân sinh tạo nguồn lực vật chất to lớn cho KVPT.

Chăm lo xây dựng tiềm lực QP-AN vững mạnh xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc

Lực lượng vũ trang địa phương được xây dựng vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là công cụ sắc bén bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân và thành quả cách mạng. Đặc biệt, lực lượng dân quân, tự vệ đạt tỷ lệ 1,69 % dân số (có 30% đảng viên), dự bị động viên biên chế đạt 100% chỉ tiêu trên giao (trong đó trên 80% đúng chuyên nghiệp quân sự); chất lượng xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng không ngừng được nâng cao; hệ thống văn kiện chiến đấu thường xuyên được rà soát bổ sung hoàn thiện; công tác huấn luyện, diễn tập có nhiều đổi mới. Kết quả huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho các đối tượng: 100% đạt yêu cầu (75 - 80% khá, giỏi). Từ năm 2010 đến nay đã tổ chức được 01 cuộc diễn tập KVPT tỉnh, 12 cuộc diễn tập KVPT, diễn tập PCLB-TCCN và PCCR cấp huyện, 200 cuộc diễn tập chiến đấu trị an cấp xã, phường, thị trấn. Thực hiện Nghị định 77 của Chính phủ, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhau trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kịp thời xử lý các tình huống nảy sinh trên địa bàn, nhất là tình huống QP-AN trong các khu kinh tế trọng điểm có vốn đầu tư nước ngoài. Đã xây dựng hoàn thiện “Đề án quy hoạch khu vực ven biển, đảo giành riêng cho nhiệm vụ QP - AN giai đoạn 2010 - 2020”, dự án xây dựng các công trình phòng thủ trên một số đảo, đường tuần tra ven biển; quy hoạch 110 điểm đất quốc phòng với diện tích 2.261,75ha; trích ngân sách địa phương đầu tư trên 20 tỷ đồng xây dựng các khu căn cứ chiến đấu, nâng cấp, cải tạo các công trình quốc phòng trong KVPT các huyện, thị, thành phố và tỉnh; hoàn thiện hệ thống quy hoạch thế trận quân sự và triển khai thi công đường hầm CH3 - 01, tiếp tục khảo sát xây dựng đường hầm CH3 – 02, tổ chức cắm 54 cột mốc biên giới Việt Nam - Lào. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biến giới được giữ vững.

Những năm tới tình hình thế giới và khu vực dự báo sẽ có những diễn biến phức tạp, nhất là tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển đông đang trực tiếp đe dọa đến an ninh chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Để tiếp tục xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc, cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp đối với xây dựng và hoạt động của KVPT, tập trung xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần vững mạnh, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong tham gia xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD sẵn sàng đánh bại tình huống chiến tranh xâm lược bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới - UVBTVTU - Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh


    Ý kiến bạn đọc