Chuẩn bị tốt nhân sự cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra để đảm bảo Đại hội Đảng các cấp thành công
EmailPrintAa
15:39 10/02/2015

Đội ngũ cán bộ nói chung, nhân sự cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra nói riêng có vai trò quyết định đảm bảo cho việc triển khai thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Điều dễ dàng nhận thấy là dù chủ trương, nghị quyết của Đảng đã sát đúng, có tính chiến lược và bứt phá mạnh mẽ, nhưng cơ cấu, chất lượng cấp ủy, ủy ban kiểm tra, đội ngũ cán bộ không ngang tầm, không đáp ứng yêu cầu; công tác kiểm tra, giám sát không được tiến hành đồng thời, đồng bộ thì không thể đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đảng ta đã xác định: Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo; Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “Chín phần mười khuyết điểm của chúng ta là do thiếu sự kiểm tra”.

Do đó, các cấp ủy đảng trong quá trình chuẩn bị Đại hội, cùng với chuẩn bị tốt các văn kiện trình Đại hội, phải hết sức quan tâm việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra. Cấp ủy triệu tập Đại hội phải có trách nhiệm trực tiếp chuẩn bị một cách công phu, kỷ lưỡng, vừa đảm bảo cơ cấu, nhưng chất lượng phải thực sự đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện, cần lưu ý một số nội dung sau:

Thứ nhất, cần phải quán triệt sâu sắc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về việc tổ chức đại hội Đảng các cấp, về quy chế bầu cử trong Đảng. Thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình về công tác nhân sự nhằm phát huy dân chủ, đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, quá trình đó cũng chính là tạo tâm thế vững vàng, tự tin cho cán bộ khi được Đảng giao nhiệm vụ.

Thứ hai, các cấp ủy phải bám sát Hướng dẫn 10-HD/UBKTTW, ngày 4/9/2014 của Ủy ban kiểm tra Trung ương, phối hợp chặt chẽ với UBKT cùng cấp thực hiện tốt việc đánh giá, nhận xét cán bộ, làm cơ sở cho rà soát bổ sung quy hoạch trước đại hội, cho việc giới thiệu nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra; nhận xét, đánh giá cán bộ phải được tiến hành chặt chẽ, dân chủ, công tâm, khách quan, nêu cao tinh thần trách nhiệm của tập thể cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, kiên quyết không bố trí những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, tinh thần trách nhiệm không cao, né trách trách nhiệm, nói không đi đôi với làm, làm cản trở sự phát triển đi lên, có như vậy mới lựa chọn được đội ngũ cán bộ vừa có tâm vừa có tầm, vừa có đức vừa có tài.

Thứ ba, chất lượng của cấp ủy, ủy ban kiểm tra được tạo nên bởi chất lượng cấp ủy viên, ủy viên ủy ban kiểm tra và sự bố trí hợp lý cơ cấu nhân sự, do đó trong quá trình xây dựng nhân sự cũng như bầu cử cấp ủy tại đại hội, phải đặc biệt chú trọng tiêu chuẩn, đồng thời xử lý tốt mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, phải nhất quán nhận thức tiêu chuẩn là hàng đầu và phải đảm bảo cơ cấu. Đối với việc lựa chọn Ủy viên ủy ban kiểm tra, ngoài tiêu chuẩn chung, cần phải quán triệt các nhiệm vụ được giao trong Điều lệ Đảng, Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) “về tăng cương công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, Kết luận 21 - KL/TW, ngày 25/5/2012 của Trung ương “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí”. Mỗi cấp ủy viên khi đã được lựa chọn phải thực sự là người đứng đầu xuất sắc, là “thủ lĩnh”, là “tư lệnh” trong một ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương, con người đó phải thực sự năng động, sáng tạo, trăn trở tìm ra nhiều phương kế trong lãnh đạo, chỉ đạo, là tác nhân tạo nên sức bật mới cho tập thể cấp ủy, ủy ban kiểm tra.

Đại biểu đại hội là người có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng thay mặt đảng viên quyết định nhiệm vụ chính trị cả một nhiệm kỳ cho địa phương, đơn vị; là người thay mặt Đảng viên xem xét việc tiến cử nhân tài cho Đảng từ các tổ chức Đảng cấp dưới đến việc tiến cử nhân tài cho Đảng của cấp ủy cùng cấp, do đó đại biểu phải thật sự có bản lĩnh, có trí tuệ, có tầm nhìn chiến lược, có khả năng quan sát, đánh giá thì mới biết việc, biết người và do đó mới tham gia vào xét việc, đặt người, lựa chọn cán bộ cho Đảng một cách đầy đủ, chính xác.

Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 chỉ thành công tốt đẹp khi các văn kiện được chuẩn bị tốt, nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra được đảm bảo cơ cấu và chất lượng, không khí tưng bừng của đại hội đến với mọi người, mọi nhà, cán bộ, đảng viên… Nhưng đặc biệt quan trọng hơn là sau Đại hội, dân chủ càng được phát huy, nội bộ đoàn kết thống nhất cao, Nhân và Sự thực sự đã gặp nhau trên con đường phát triển và hứa hẹn nhiều thành công.

Mỗi cấp ủy đảng, mỗi cán bộ đảng viên, mỗi người dân cần phải tiếp tục nỗ lực làm tất cả những gì có thể để góp phần tổ chức tốt đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng thành công tốt đẹp, đó cũng chính là thể hiện tấm lòng của chúng ta đối với Bác Hồ, Người đã sáng lập, dày công rèn luyện Đảng ta và các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội.

Nguyễn Thăng Long - Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Hồng Lĩnh


    Ý kiến bạn đọc