Hoạt động đối ngoại năm 2014: Đón thời cơ, nắm vận hội
EmailPrintAa
15:44 12/02/2015

Với sự vào cuộc quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận cao của nhân dân, thời gian qua Hà Tĩnh có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên các lĩnh vực, trở thành điểm sáng phát triển kinh tế của cả nước. Hòa trong niềm vui của toàn tỉnh, ngành đối ngoại phấn khởi, tự hào bởi đã có nhiều đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
 

Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore tháng 11/2014

 

Năm 2014 là năm đầu triển khai Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế. Tiến trình hội nhập quốc tế của chúng ta đã bước sang giai đoạn phát triển mới về lượng và chất. Công tác đối ngoại đã đón thời cơ, nắm bắt vận hội, vận dụng linh hoạt và hiệu quả trên cả ba phương diện ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Tĩnh với bạn bè quốc tế.

Trên lĩnh vực ngoại giao chính trị, Hà Tĩnh luôn duy trì và giữ vững quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn (Lào) và quan hệ hợp tác với các tỉnh Nakhonphanom, Sakonnakhon, Noong Khai, Bưng Càn... (Thái Lan). Thời gian qua, tỉnh tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh của các nước trong khu vực, trong đó chú trọng phát triển mối quan hệ, hữu nghị với các tỉnh có sử dụng đường 8 và đường 12 của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan. Đã mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Luông Pha Băng và Savannakhet (Lào); đang xây dựng quy trình để thiết lập quan hệ hợp tác với thành phố Dangjin (Hàn Quốc), thành phố Langley, tỉnh British Columbia (Canada) và tỉnh Kanagawa (Nhật Bản), đồng thời tăng cường quan hệ với các Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán các nước tại Việt Nam và Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở các nước.

Phát huy tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý cùng với môi trường đầu tư thông thoáng, những năm gần đây, hoạt động kinh tế đối ngoại và các hoạt động giao lưu, hữu nghị, hợp tác với địa phương, Đại sứ quán các nước tiếp tục được đẩy mạnh, tỉnh đã đón, tiếp, làm việc với Đại sứ quán Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Séc, Bỉ, Singapore, Đan Mạch..., các đoàn cấp cao của Chính phủ Lào, các tỉnh của Lào, Thái Lan và các tổ chức quốc tế lớn đến thăm, làm việc tại Hà Tĩnh, qua đó thu hút nhiều Tập đoàn kinh tế nước ngoài, nhà tài trợ quốc tế vào đầu tư tại Hà Tĩnh, góp phần phát triển kinh tế và thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác, đã khai thác tốt dòng chảy FDI, ODA vào Hà Tĩnh. Đặc biệt, thời gian qua Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, kêu gọi đầu tư, nhất là đầu tư vào các khu kinh tế. Tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan nhằm quảng bá những tiềm năng, lợi thế cũng như các chính sách của Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng trong việc thu hút doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư trên địa bàn tỉnh, có hơn 450 tập đoàn, Tổng công ty, các tổ chức và nhà đầu tư của các nước tham gia, 08 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thương mại được ký kết và 04 dự án ký thỏa thuận đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng với tổng số vốn đăng ký hơn 5 tỷ USD, đến nay một số thỏa thuận hợp tác đã được triển khai thực hiện. Nhờ có hướng đi đúng đắn và chính sách phù hợp, hiện nay Hà Tĩnh có 26 chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA với tổng mức đầu tư 5.850 tỷ đồng; ước tính năm 2014 giải ngân nguồn vốn ODA đạt 750 tỷ đồng. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng góp quan trọng trong đầu tư phát triển cũng như thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cả năm đạt 67.200 tỷ đồng, chiếm 78,26% tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Các dự án FDI chủ yếu tập trung chính ở Khu Kinh tế Vũng Áng với 39 dự án FDI có tổng vốn đăng ký trên 16 tỷ USD. Năm 2014, đã thu hút và cấp chứng nhận đầu tư cho 3 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 26 triệu USD.

Hoạt động đối ngoại nhân dân gắn với tranh thủ vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO) đạt kết quả khá, đã xây dựng Chương trình vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2013 - 2017, đến năm 2014 có 28 chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn NGO, giải ngân đạt trên 60 tỷ đồng góp phần tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội và xoá đói giảm nghèo của tỉnh.

Trên lĩnh vực ngoại giao văn hóa luôn được tỉnh quan tâm duy trì, củng cố và phát triển. Năm 2014, được sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hàng năm vào dịp tết cổ truyền của Lào, lãnh đạo tỉnh thăm, chúc tết các tỉnh của nước bạn Lào, tổ chức vui tết cho lưu học sinh và kiều bào Lào, Thái Lan đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh; tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa giữa các địa phương của Lào và Đông Bắc Thái Lan; tiếp tục quan tâm thực hiện công tác thông tin đối ngoại, làm việc và đón tiếp nhiều đoàn báo chí nước ngoài vào tác nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều tờ báo nổi tiếng: Báo Nikkei, Truyền hình NHK (Nhật Bản); Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV); Nhật báo Phố Wall (Mỹ); Kênh truyền hình Deutsche Well (Đức)... Thông qua hoạt động báo chí đã góp phần quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Hà Tĩnh, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với bạn bè quốc tế.

Công tác lãnh sự và bảo hộ công dân thực hiện hiệu quả, xử lý kịp thời các vụ việc có liên quan đến yếu tố nước ngoài xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, vụ việc xảy ra ngày 14/5/2014 tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh đã triển khai xử lý tốt, nhanh chóng sớm ổn định tình hình, mang lại niềm tin cho nhà đầu tư; công tác biên giới và cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào đạt kết quả tốt, các ngành chức năng, địa phương khu vực biên giới tích cực phối hợp phía bạn Lào trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, đàm phán phối hợp giải quyết có hiệu quả các tình huống phức tạp phát sinh trên tuyến biên giới, thực hiện tốt Hiệp định về Quy chế biên giới quốc gia Việt Nam và Lào. Đã hoàn thành công tác cắm mốc trên thực địa, đồng thời tổ chức bàn giao và ký kết hồ sơ pháp lý - kỹ thuật đạt 61/61 vị trí mốc và cọc dấu, góp phần đảm bảo ổn định trên tuyến biên giới Hà Tĩnh với các tỉnh bạn Lào.

Có thể nói rằng, cùng với các cấp, các ngành, công tác đối ngoại trong thời gian qua đã đón thời cơ, nắm vận hội tham mưu góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại góp phần đưa Hà Tĩnh ngày càng hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới.

Bước sang năm mới, đứng trước thời cơ, vận hội và cả những thách thức mới đòi hỏi những cán bộ làm công tác đối ngoại của tỉnh không ngừng học tập, giữ vững bản lĩnh chính trị; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác, quan hệ đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế- xã hội cũng như thực hiện hiệu quả ba trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân nhằm phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra./.

Hồ Quang Minh – Giám đốc Sở Ngoại vụ


    Ý kiến bạn đọc