Mùa xuân trên quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập
EmailPrintAa
15:38 12/02/2015

Cứ vào dịp chuẩn bị kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam hàng năm, chúng tôi đều tề tựu về đây để thắp hương tại mộ Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập. Từ khu lưu niệm đến khu lăng mộ, chúng tôi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay tươi mới. Con đường bê tông được nâng lên, mở rộng. Hai bên có mương thoát nước xây thoải bằng gạch đá. Bãi tràn của khe Bù trước đây chìm sâu dưới chân núi nay như biến đâu mất, thay vào đó Cầu khe Bù rộng rãi, nối bước chân từ khu lưu niệm vào khu lăng mộ của Người.
 

Khu Lưu niệm Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập. Ảnh: Quang Vinh

 

Sự nổi bật của con đường đã xóa đi hình ảnh một vùng đất xưa vốn là rừng thiêng nước độc, hoang vu lạnh lẽo, giờ đây đường và khuôn viên khu lăng mộ đã hoàn chỉnh. Khu lăng mộ được đặt trên một vị trí cao, thoáng và đẹp. Nhìn xuống xung quanh là thung lũng ngập tràn cây xanh với các khe nước trong vắt mải miết chảy quanh, hòa vào đó là tiếng chim hót líu lo gọi nắng tràn về… Phía Trường Sơn xa xa đổ về chiều là khoảng trời mây tím màu thương nhớ. Mảnh đất Mẹ yêu thương đã đón Tổng Bí thư Hà Huy Tập về trong hương sắc ấm nồng trời đất Cẩm Xuyên.

Đứng trên khu lăng mộ nhìn về làng Kim Nặc - nơi sinh ra và lớn lên của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, là một miền quê trù phú với những mảnh vườn đầy hoa trái, viền quanh những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi. Điều đặc biệt, là năm này, vườn đào Cẩm Hưng có thêm nhiều diện tích mới, đang đơm hoa kết trái. Hoa đào đang vào độ thay lá non, đơm dày búp, căng tròn đón xuân sang như bao cô gái đang thì lớn dậy.

Tạm biệt khu lăng mộ, xe của chúng tôi bon bon xuống dốc trên núi đồi thoai thoải gió. Những mái nhà tranh lụp xụp cheo leo hai bên sườn đồi của hôm qua không còn nữa, mà thay vào đó là những ngôi nhà ngói khang trang mọc lên hai phía chân đồi. Lối ngõ bê tông của từng nhà dân nối ra tận đường lên khu lăng mộ, mở ra vóc dáng của một làng mới đang từng ngày thay da, đổi thịt. Sự hồi sinh của vùng đất hoang vu cằn cỗi ngày nào được thay bằng màu xanh của sức sống đang rạo rực trào dâng. Tôi cảm thấy tình đất, tình người nơi đây đang quyện chặt vào nhau trên đường xuân rộng mở.

Những cơn gió se lạnh cuối đông đã không còn đủ sức cưỡng lại hơi ấm tràn về của mùa xuân mới. Trong háo hức của những vườn đào mang hương sắc đầu xuân, đi giữa làng Kim Nặc - lòng ngập tràn tự hào về một miền quê giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, nơi đó đã sinh ra Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập - người con ưu tú - một chiến sĩ cộng sản kiên cường của dân tộc ta, Đảng ta, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Mùa hoa đào lại nở, từng nhành hoa đu đưa trước gió như vẫy chào từng đoàn người trong mênh mang khói hương về viếng mộ Người. Mùa hoa đào năm nay có thêm sắc thắm, hân hoan mừng cho thành quả xây dựng Nông thôn mới của làng Kim Nặc nói riêng và xã Cẩm Hưng nói chung, cho nhà nhà, người người nơi đây bừng lên niềm hạnh phúc mới đầu xuân./.

Nguyễn Huy Liệu


    Ý kiến bạn đọc