Nâng cao Quốc lộ 1A: Kết quả của sức mạnh lòng dân
EmailPrintAa
16:43 10/02/2015

Kết quả từ thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 thêm một lần khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng lớn lao của tuyến đường này đối với quốc gia, dân tộc. Bước sang năm mới, với mỗi người dân Hà Tĩnh, trong niềm vui có cả sự tự hào về một “con đường lớn” khang trang, rộng rãi nối từ Nam cầu Bến Thủy (huyện Nghi Xuân) đến Đèo Ngang (huyện Kỳ Anh) đang đem lại lợi ích cho phát triển kinh tế  - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của các địa phương, của tỉnh. Có được tuyến đường thênh thang, rộng mở đó là nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức của cán bộ và nhân dân tỉnh nhà.
 

Đường về Hà Tĩnh hôm nay. Ảnh: Sỹ Ngọ

 

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 124,3 km, đi qua 6 huyện, thị xã gồm: Nghi Xuân, Hồng Lĩnh, Can Lộc, Thạch Hà, Thành phố Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Trong năm 2012, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã đầu tư xây dựng đoạn Nam cầu Bến Thủy - Bắc tuyến tránh Hà Tĩnh (có chiều dài gần 37 km) theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. Sau gần 16 tháng triển khai xây dựng, đến tháng 01/2014, Dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Riêng đối với đoạn Nam tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh - Kỳ Anh, trong năm 2013 đã được Trung ương bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh - Kỳ Anh với tổng chiều dài 75,77 km đi qua địa bàn hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 và thành phần 2 (có chiều dài là 71,65 km) được triển khai từ tháng 9/2013 với tổng mức đầu tư gần 3.305 tỷ đồng. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thi công, bồi thường, giải phóng mặt bằng, điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng đến nay, Dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, được Chính phủ biểu dương và đánh giá cao.

Dự án hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đáp ứng yêu cầu vận tải trong thời kỳ mới, đặc biệt là tuyến đường giao thông huyết mạch trong mạng lưới giao thông nối liền các khu kinh tế quan trọng của tỉnh. Quốc lộ 1 kết nối với đường bao phía đông Hà Tĩnh tạo thành trục đường nối liền mỏ sắt Thạch Khê đi Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng; kết hợp với đường Quốc lộ ven biển tạo thành hai trục dọc quan trọng nhất của Hà Tĩnh đi Kỳ Anh, đồng thời Quốc lộ 1 có ý nghĩa quan trọng nhất trong việc vận chuyển hàng hóa qua lại giữa KKT Vũng Áng và mỏ sắt Thạch Khê, đáp ứng được khả năng thông hành các phương tiện giao thông. Cùng với đường tránh phía Đông, phía Tây Hà Tĩnh, Quốc lộ ven biển, các đường tỉnh lộ, đường Hồ Chí Minh, đường tránh Khu Kinh tế Vũng Áng… Quốc lộ 1 là một mắt xích quan trọng tạo thành mạng lưới giao thông cấp quốc gia nối liền Hà Tĩnh và cả nước. Đây cũng là tuyến đường giao thông chủ yếu vận chuyển một lượng hàng hóa khổng lồ trong địa bàn tỉnh, phục vụ đời sống nhân dân, đóng góp thiết thực và có tính chất quyết định tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Khi sức mạnh lòng dân được phát huy

Có được kết quả trên trước hết đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của  cả hệ thống chính trị, đồng thời phát huy sức mạnh lòng dân, tổ chức tốt biện pháp thi công, tập trung triển khai, huy động mọi nguồn lực. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của dự án, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc bàn giao mặt bằng. Nhiều gia đình đã chấp nhận thiệt thòi giải tỏa một phần, thậm chí tái định cư hẳn tới nơi ở mới để Dự án sớm thi công thông suốt. Nhiều người dân trong diện giải tỏa, mặc dù chưa nhận được tiền đền bù nhưng cũng đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các đơn vị để nhanh chóng triển khai thi công. Đó là sự chung sức, đồng lòng biểu thị tinh thần hy sinh cho lợi ích Quốc gia.

Để người dân thực sự tin tưởng và ủng hộ, các cấp có thẩm quyền đã thực hiện chính xác, khách quan, công khai, dân chủ trong việc kiểm đếm, đền bù giải phóng mặt bằng; phù hợp với thực tiễn của địa phương, đảm bảo công bằng đối với từng khu vực, từng đối tượng. Đối với mỗi chính sách sau khi kiểm đếm, áp giá trước khi phê duyệt đã niêm yết công khai tại khu phố, thôn xóm, xã, phường và trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân được giám sát, tránh tiêu cực trong việc kiểm đếm, áp giá, phê duyệt. Được sự ủng hộ của người dân, phát huy được vai trò lãnh đạo của chính quyền nên công tác giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 đã hoàn thành trước tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu triển khai thi công, sớm đưa vào khai thác sử dụng, là một trong 5 tỉnh hoàn thành sớm nhất toàn quốc.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc và đôn đốc chỉ đạo kịp thời các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án; thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ hành lang giao thông, kiên quyết xử lý những trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm, vi phạm; kịp thời giải quyết những đơn thư khiếu nại liên quan đến quá trình thi công dự án của nhân dân. Lãnh đạo chính quyền đã trực tiếp đến các hộ dân, các vị trí còn vướng mắc để kiểm tra cụ thể, xác định nguyên nhân và có giải pháp xử lý kịp thời, phù hợp, kiên quyết, dứt điểm, không để xảy ra các vấn đề phức tạp.

Bước sang năm mới 2015, đi trên tuyến đường nâng cấp, mở rộng, mỗi người dân Hà Tĩnh đều phấn khởi, tự hào khi mình đã có đóng góp nhỏ tạo nên dáng vóc cho tuyến đường Quốc lộ 1. Tin tưởng trong thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ có thêm nhiều tuyến đường giao thông mới được phát huy từ sức mạnh của lòng dân, từ sự chung sức, đồng lòng, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các đơn vị để nhanh chóng triển khai thi công đảm bảo đúng tiến độ như tuyến đường Quốc lộ 1.

  Đ/c Lương Phan Kỳ -  TUV, Giám đốc Sở Giao thông vận tải


    Ý kiến bạn đọc