Tết ấm cho người nghèo
EmailPrintAa
16:28 10/02/2015

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc và thực hiện chủ trương của cấp trên, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên và các cơ quan, doanh nghiệp đã dành sự quan tâm chăm lo đặc biệt đối với người nghèo. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp ở Hà Tĩnh đã tích cực chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân huy động nguồn lực, bằng các hoạt động thiết thực tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chung tay thực hiện tốt Chương trình “Chăm lo Tết cho người nghèo”. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để tạo nên tình cảm đầm ấm, đoàn kết, giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, các hộ nghèo, gia đình chính sách có điều kiện đón tết, vui xuân, hòa chung với cộng đồng, góp phần quan trọng vào việc xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Năm 2014, Mặt trận Tổ quốc các cấp từ tỉnh đến cơ sở và các tổ chức thành viên đã thể hiện rõ nét vai trò của mình, luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, động viên, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết đến Xuân về. Đã tiến hành khảo sát tình hình các hộ nghèo và gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết để huy động nguồn lực, thực hiện chăm lo tết cho người nghèo và các hoạt động hỗ trợ đột xuất khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Trích Quỹ vì người nghèo 3.971,2 triệu đồng để tổ chức trao tặng 10.356 suất quà tết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; phối hợp các nguồn hỗ trợ khác, toàn tỉnh đã tổ chức trao tặng 92.085 suất quà với tổng số tiền 29,628 tỷ đồng nhân dịp Tết nguyên đán.

Từ kết quả đạt được trong năm 2014, để chuẩn bị cho hộ nghèo, gia đình chính sách, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện đón tết, vui xuân Ất Mùi 2015, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức thành viên tiếp tục ra lời kêu gọi, tập trung tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh bằng những nghĩa cử cao đẹp và phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp, nhân văn cao cả, có những việc làm cụ thể, thiết thực, quyên góp ủng hộ, tặng quà, tích cực hưởng ứng Chương trình “Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Ất Mùi 2015, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, mang tết ấm đến với người nghèo.

 

Tập đoàn VinGroup tặng quà Tết cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn Hà Tĩnh

 

Để Chương trình Tết cho người nghèo ngày càng thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa hơn, trước hết Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tập trung phối hợp có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động thiết thực để mọi người dân có điều kiện đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 với tinh thần vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn; quan tâm đến các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo, nhất là những hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới; các hộ nghèo là người dân tộc thiểu số.

Thứ hai, Tiến hành khảo sát, nắm chắc danh sách các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, các gia đình chính chính sách, già cả neo đơn, nạn nhân chất độc màu da cam cần giúp đỡ; dự kiến mức hỗ trợ giúp đỡ mỗi suất quà để tổ chức tuyên truyền, vận động và giới thiệu các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm giúp đỡ, tặng quà cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trong dịp Tết theo tinh thần “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, tránh chồng chéo và trùng lắp, phấn đấu để không có hộ nghèo và gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam thiếu đói trong dịp Tết.

Thứ ba, Tổ chức thành viên tuyên truyền Chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam” và Chương trình “Vận động một triệu suất quà Tết” trong cả nước đến từng khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Vận động, quyên góp ủng hộ tiền, quà tư các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm và cán bộ, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân.

 Thứ tư, Từ các nguồn vận động được, tiến hành cân đối trích từ “Quỹ vì người nghèo” cấp mình để tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ cho hộ nghèo phù hợp với thực tế ở địa phương với mức bình quân tối thiểu mỗi suất quà là 300.000 đồng/hộ. Khuyến khích các địa phương có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ cho các địa phương còn gặp nhiều nhiều khó khăn để có thêm nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo.

Thứ năm, Tổ chức các hoạt động phù hợp; có hình thức tuyên truyền, vận động và chăm lo cho đoàn viên, hội viên nghèo một cách thiết thực, hiệu quả.

Chăm lo cho người nghèo nhân dịp Tết nguyên đán là nghĩa cử cao đẹp và là việc làm có ý nghĩa nhân văn cao cả, góp phần mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho hộ nghèo. Từ truyền thống đạo lý tốt đẹp “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta và kết quả đạt được trong những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh kêu gọi và tin tưởng, Chương trình “Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Chương trình “Tết cho người nghèo” Xuân Ất Mùi 2015 sẽ được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, mang Xuân về, Tết đến cho người nghèo.

Bùi Nhân Sâm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh


    Ý kiến bạn đọc