Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình hiện nay
EmailPrintAa
15:07 07/11/2012

Công tác tuyên giáo là bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, nhằm xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của chế độ; cổ vũ, tập hợp cán bộ, đảng viên và quần chúng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng.

82 năm qua, công tác tuyên giáo đã góp phần tích cực và quan trọng trong việc xây dựng, cung cấp những luận cứ khoa học, góp phần hình thành và phát triển đường lối, quan điểm của Đảng; tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cổ vũ, động viên phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp nhân dân; góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước; phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng nền báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa học, giáo dục ngày càng vững mạnh; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Công tác tuyên giáo là một mặt trận hết sức quan trọng của Đảng mà đội ngũ cán bộ tuyên giáo là những chiến sỹ trên mặt trận vẻ vang ấy.

Cùng với truyền thống của Đảng bộ Hà Tĩnh, hoạt động công tác tuyên giáo của Đảng bộ cũng đã trải qua chặng đường lịch sử đầy tự hào. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo tỉnh nhà dù hoạt động trong hoàn cảnh và thời kỳ nào cũng đều giữ vững bản lĩnh chính trị, trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng - văn hoá, được Đảng bộ và nhân dân tin yêu.

Trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh những thuận lợi, công tác tuyên giáo cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Trên thế giới, cuộc khủng hoảng kinh tế, nhất là vấn đề nợ công ở một số nước Châu Âu có nguy cơ làm đổ vỡ nhiều nền kinh tế; xung đột vũ trang, chiến tranh sắc tộc, tôn giáo còn xảy ra ở nhiều nơi. Tình hình tranh chấp lãnh thổ, biển đảo diễn biến phức tạp, trong đó có khu vực Biển Đông. Các thế lực thù địch lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để xuyên tạc, kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện âm mưu và hoạt động “diễn biến hoà bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ ta, nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản, xoá bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng. Trong nước, tình hình kinh tế - xã hội đã có những dấu hiệu phục hồi, phát triển, nhưng hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đang tác động nhiều tiêu cực đến nước ta. Đời sống của nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị thiên tai còn khó khăn. Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị tuy đạt được kết quả quan trọng nhưng vẫn còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống như Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) đã nêu đang làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa… Sau gần hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh, Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Việc triển khai các dự án đang được đẩy mạnh. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội Hà Tĩnh vẫn còn nhiều khó khăn. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới cần phải có sự phấn đấu nỗ lực của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, trong đó công tác tuyên giáo giữ một vai trò quan trọng.

Tình hình trên đang tác động nhiều mặt đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và tâm trạng xã hội ở tỉnh ta, nảy sinh nhiều vấn đề mới, đòi hỏi công tác tuyên giáo cần chủ động, kịp thời nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp uỷ các cấp những biện pháp để giữ vững trận địa tư tưởng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong Đảng bộ và nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra.

Nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo là phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh gần đây. Tham mưu tích cực cho cấp uỷ trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 - CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh, Chỉ thị 35 - CT/TU, Kết luận 05 - KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Quyết định 33/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; tuyên truyền các nhiệm vụ tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh và bền vững; các dự án trên địa bàn; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí, xuất bản đảm bảo đúng định hướng, tôn chỉ, mục đích. Báo chí phải là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, là diễn đàn tin cậy của nhân dân; là vũ khí sắc bén trong việc đấu tranh phê phán những biểu hiện tiêu cực trong xã hội; chú trọng phát hiện, biểu dương gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần định hướng dư luận xã hội một cách lành mạnh, tích cực. Tham mưu chỉ đạo tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ; triển khai thực hiện Chỉ thị 20 -CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đưa phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá đi vào chiều sâu. Đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại. Tập trung tuyên truyền đậm nét sự kiện 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962 - 05/9/2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2012); tuyên truyền quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào; tổ chức thành công các hoạt động Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào; tích cực tuyên truyền về biển đảo, phân giới cắm mốc. Triển khai có hiệu quả, thiết thực các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhất là tuyên truyền và tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7), kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9…Hoàn thành Đề án nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 07 - NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khoá XVI). Đổi mới phương thức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng. Nâng cao chất lượng Bản tin Thông tin tư tưởng, đảm bảo cung cấp thông tin định hướng kịp thời cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đấu tranh, phê phán có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết trên lĩnh vực khoa giáo, đặc biệt là triển khai thực hiện Nghị quyết 03 - NQ/TU, Nghị quyết 05 - NQ/TU của Tỉnh uỷ về lĩnh vực y tế và giáo dục. Làm tốt công tác tham mưu việc sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tiếp tục kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp vững mạnh về mọi mặt; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tuyên giáo trong thời gian tới.

 Kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2012) là dịp để đội ngũ cán bộ tuyên giáo ôn lại truyền thống vẻ vang của Ngành, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, đoàn kết, gắn bó, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là những chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hoá của Đảng bộ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII đã đề ra.

Đặng Quốc Vinh
UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc