Báo Hà Tĩnh nửa thế kỷ vững vàng trên mặt trận tư tưởng – văn hoá của Đảng
EmailPrintAa
11:06 08/11/2012

Trong âm hưởng hào hùng của 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, các thế hệ những người làm Báo Hà Tĩnh hân hoan chào đón một sự kiện thật ý nghĩa: Kỷ niệm 50 năm Báo Hà Tĩnh ra số đầu tiên (2/9/1962 - 2/9/2012). Nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Tĩnh luôn tự hào về thành quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, đoàn kết, đổi mới, phát huy bề dày truyền thống cách mạng của tờ báo Đảng, góp phần vào thắng lợi công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

Cách đây 50 năm, Báo Hà Tĩnh ra số đầu tiên theo tinh thần Nghị quyết số 20 NQ/T.U ngày 25/7/1962 về việc phát hành tờ báo của Đảng bộ tỉnh. Nghị quyết xác định tờ báo lấy tên là “Hà Tĩnh”, ra mỗi tuần 2 kỳ vào thứ 2 và thứ 6. Báo Hà Tĩnh ra đời là sự kế tục truyền thống cách mạng vẻ vang của các tờ báo “Công- nông - binh”, “Bôn sê vích”, “Bước tới”, Tự cứu”… do Đảng bộ tỉnh sáng lập qua các thời kỳ cách mạng trước đó. Sự xuất hiện rất sớm của các tờ báo gắn liền với các thời kỳ hoạt động của phong trào cách mạng tỉnh ta cho thấy trong bất kỳ thời gian, điều kiện, hoàn cảnh nào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh cũng nhận thức rõ vai trò, tính chất và vị trí quan trọng của báo chí trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, là vũ khí sắc bén, là công cụ tuyên truyền đắc lực trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương đất nước. Thấm nhuần Chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, 50 năm qua, Báo Hà Tĩnh luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích, vững vàng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, là cầu nối hữu hiệu giữa ý Đảng và lòng dân, là người bạn tâm giao của đông đảo bạn đọc, các tầng lớp nhân dân. Những ngày đầu thành lập, Báo Tĩnh gặp rất nhiều khó khăn về sở vật chất, đội ngũ phóng viên nhưng được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự giúp đỡ của các cấp, ngành, sự ủng hộ hết lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Báo Tĩnh đã  hoàn  thành  xuất  sắc  sứ mệnh “Tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh”. Trong những năm tháng chống chiến tranh phá hoại  của  giặc  Mỹ,  mặc  dù trụ sở cơ quan phải chuyển dời đến nhiều nơi như Thạch Lưu, Thạch Đài, Thạch Tân (Thạch Hà), Thanh Lộc (Can Lộc), điều kiện hoạt động thu thập thông tin cũng như công tác biên tập, làm ma két, sửa lỗi in, tráng phim đều rất khó khăn nhưng Báo Hà Tĩnh đã bám sát chức năng của báo chí cách mạng, phản ánh một cách toàn diện chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sản xuất và chiến đấu trên quê hương Hà Tĩnh và cả nước. Những năm tháng đó, hào khí thời đại Hồ Chí Minh “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, Tất cả vì miền nam ruột thịt, vì chủ nghĩa xã hội, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” đã trở thành lẽ sống, hành động của mỗi người dân trong sản xuất cũng như chiến đấu. Đó cũng chính là âm hưởng chủ đạo trên Báo Tĩnh thời kỳ này. Thật phấn khởi và tự hào vì dù bận trăm công nghìn việc, Bác Hồ vẫn luôn quan tâm đến Báo Hà Tĩnh, nhiều bài báo được Bác đọc, khen ngợi và gửi tặng Huy hiệu của Người cho các cá nhân tiêu biểu. Sự quan tâm của Bác là nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với các thế hệ những người làm Báo Hà Tĩnh trong học tập, tu dưỡng và sáng tạo.

Tổ quốc thống nhất, non sông liền một dải, tạm biệt các địa phương nơi tán, cán bộ, phóng viên Báo Hà Tĩnh trở về thị Tĩnh cùng cả tỉnh bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế. Tháng 12/1975, Trung ương quyết định hợp nhất 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thành Nghệ Tĩnh. Tờ báo của Đảng bộ Nghệ Tĩnh được mang tên Nghệ Tĩnh. Sự sáp nhập đã tạo thêm thế và lực mới cho tờ báo. Đội ngũ cán bộ, phóng viên (CBPV) đã luôn sát cánh bên nhau, có mặt khắp mọi nơi để phản ánh kịp thời, sinh động không khí lao động khẩn trương trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trên các công trình đại thủy nông Kẻ Gỗ, công trình tiêu úng sông Nghèn, Vách Bắc...

Tháng  9/1991,  tỉnh   Tĩnh được tái lập. Trở về thị Tĩnh lần này với đội ngũ CBPV ít ỏi và xí nghiệp in nghèo nàn không đồng bộ, nhà chật chội thiếu thốn nhưng  anh  em  vẫn  bắt  tay ngay vào việc chuẩn bị tin, bài cho số báo đầu tiên. Đúng vào sáng 1/9/1991, 1.200 tờ Báo Hà Tĩnh đã đến tay bạn đọc trong niềm xúc động tự hào,  trong  không  khí  hân hoan  chào  mừng  46  năm ngày Quốc khánh nước nhà. Trở về với cái tên Tĩnh thân thương, tờ báo tiếp tục góp phần tích cực cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng quê hương  ngày  càng  giàu  đẹp vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Bước vào thời kỳ đổi mới, bám sát nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, thực hiện các chương  trình,  mục  tiêu  lớn của tỉnh, Báo Hà Tĩnh đã tập trung tuyên truyền, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân ra sức học tập, rèn luyện, lao động sản xuất theo tinh thần: phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. Báo Hà Tĩnh đã tổ chức những đợt tuyên truyền, những chủ đề, chủ điểm tuyên truyền có ảnh hưởng rộng rãi: Đại hội Đảng nhiệm  kỳ,  bầu  cử  đại  biểu Quốc hội, HĐND các cấp, các phong trào thi đua yêu nước của cả nước, cả tỉnh, dự án kinh tế - hội trọng điểm, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng… Báo đã có thêm nhiều chuyên mục như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Hoa đẹp Núi Hồng”; “Thời sự suy ngẫm”; “Diễn đàn cuối tuần”, “Xây dựng nông thôn mới”... Trên các số báo in và báo điện tử hàng ngày, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu là tuyên truyền cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, Báo Hà Tĩnh tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực theo quan điểm xây để chống và chống cũng chính là để xây. Đồng thời tham gia đấu tranh chống lại các âm mưu thủ đoạn và luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng, quan điểm đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Báo Hà Tĩnh cũng tăng cường mở rộng giao lưu quốc tế, quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước và con người Hà Tĩnh, Việt Nam trên trường quốc tế.

Hòa trong dòng chảy 87 năm của nền Báo chí cách mạng Việt Nam, 50 năm qua, Báo Hà Tĩnh đã có những bước tiến đáng tự hào. Tờ báo không ngừng được đổi mới, nâng cao về nội dung, hình thức, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thông tin của bạn đọc. Hơn 20 năm qua, Báo Hà Tĩnh đã có 4 đợt tăng kỳ. Từ 1 kỳ/tuần của ngày đầu tách tỉnh, đến nay Báo phát hành 5 kỳ/tuần từ thứ 2 đến thứ 6, trong đó số cuối tuần khổ nhỏ phát hành vào thứ 6. Vừa qua, trong Thông báo số 168 ngày 27/3/2012, Thườngtrực Tỉnh ủy đã đồng ý cho Báo Hà Tĩnh ra số thứ 6 hàng tuần. Hiện nay, Ban Biên tập đang khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện để phát hành số thứ 6 vào đầu năm 2013. Đặc biệt, từ ngày 2/9/2009, Báo Hà Tĩnh điện tử ra đời, đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin nhanh nhạy, kịp thời của bạn đọc trong và ngoài nước, số lượng truy cập gần 6 triệu lượt người. Trong quá trình phát triển, Báo Hà Tĩnh đã từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị vững vàng tinh thông nghiệp vụ, đạo đức trong sáng, tận tâm với nghề. Đến thời điểm này, Tòa soạn có 47 CBPV, nhân viên, trong đó 90% có trình độ đại học, 60% PV, BTV có 2 bằng đại học trở lên. Các thế hệ làm Báo Hà Tĩnh đều có ý thức kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang, trung  thành  với  Đảng,  với Tổ quốc, gương mẫu thực hiện quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo, gần gũi nghĩa tình với đồng bào, đồng chí, đồng nghiệp, rèn luyện, phấn đấu không mệt mỏi vì mục tiêu, lý tưởng, làm tròn trọng trách là chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng. Đảng bộ Báo Hà Tĩnh hiện có 3 chi bộ với 35 đảng viên, liên tục nhiều năm là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, công  đoàn,  chi  đoàn,  hội nhà báo được công nhận đơn vị xuất sắc… Trong những thành quả, dấu ấn trên chặng đường 50 năm qua, Báo Hà Tĩnh  luôn  khắc  ghi  những đóng góp quan trọng của đội ngũ CTV-TTV qua các thời kỳ. Hiện nay, Tòa soạn có gần 400 CTV-TTV thân thiết ở khắp mọi miền trong tỉnh, trong nước. Đây chính là lực lượng cung cấp thông tin đa dạng, đề cập đến các vấn đề sâu sắc, toàn diện, đa chiều, góp phần nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn của Báo Hà Tĩnh. Được sự quan tâm của tỉnh, sự hỗ trợ của các ban, ngành, địa phương, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho các hoạt động nghiệp vụ nhất là về công nghệ thông tin  phục vụ quy trình sản xuất báo in và báo điện tử ngày càng được đầu tư tăng cường theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Nửa thế kỷ phấn đấu xây dựng và phát triển, Báo Hà Tĩnh đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó có Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì… bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được nhiều bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng cờ và nhiều bằng khen. Nhiều CBPV được tặng bằng khen và các giải thưởng báo chí của Trung ương và tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ra số đầu tiên, Báo Hà Tĩnh đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Cùng với những kết quả đã đạt được, tập thể Báo Hà Tĩnh  cũng  nhận  thức  rằng vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế cần phải nỗ lực khắc phục. Trong thời kỳ cạnh tranh thông tin diễn ra quyết liệt từng giờ, từng ngày, Báo Hà Tĩnh vẫn còn tình trạng “công chức” trong hoạt động nghiệp vụ. Trong việc viết bài, kiểm duyệt đưa tin đôi lúc chưa thực sự nhạy bén với  nhiệm  vụ  chính  trị  và tính thời sự. Vẫn thiếu vắng những bài viết hấp dẫn, sinh động, lay động trái tim, khối óc của bạn đọc. Những ưu điểm, thế mạnh của báo điện tử chưa được phát huy tối đa.

Đất   nước,   quê   hương đang   từng   ngày   đổi   mới và phát triển mạnh mẽ, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiều khu kinh tế trọng điểm, nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai tạo cho Hà Tĩnh một thế và lực mới trên chặng đường đi tới. Tự hào với truyền thống 50 năm càng thôi thúc những người làm Báo Tĩnh hôm nay nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa, nhiều hơn nữa về mọi mặt để tiếp tục đổi mới và phát triển, xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ, tạo điều kiện của các ban ngành, địa phương, đơn vị, đáp ứng sự mong mỏi của cán bộ, đảng viên, nhân dân và các thế hệ làm báo đi trước đã dày công vun đắp cho tờ báo, để Báo Hà Tĩnh luôn vững vàng, tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, góp phần thực hiện  thắng  lợi  Nghị  quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.


    Ý kiến bạn đọc