Xây dựng lực lượng vũ trang Hà Tĩnh vững mạnh toàn diện trong tình hình mới
EmailPrintAa
11:18 08/11/2012

Hà Tĩnh là một tỉnh thuộc địa bàn Quân khu 4 có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, đặc biệt về mặt Quân sự. Nhận thức rõ tầm quan trọng của địa bàn, những năm qua, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Quốc phòng (BQP) và Quân khu về công tác quân sự, quốc phòng, các cấp, các ngành đã tập trung xây dựng LLVT tỉnh nhà vững mạnh toàn diện (VMTD); góp phần cùng nhân dân bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tạo môi trường ổn định thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Những năm qua, trước đòi hỏi của tình  hình  nhiệm vụ, nhất là sự chống phá của các thế lực thù địch, Đảng uỷ Quân sự (ĐUQS) và BCHQS tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị và tư tưởng, thực sự là lực lượng trung thành, tin cậy của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương. Bộ CHQS  tỉnh  xác  định,  vấn đề quan trọng hàng đầu là phải tập trung xây dựng cho mỗi cán bộ, chiến LLVT có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; luôn giữ vững phẩm chất đạo đức, lối sống, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để thực hiện tốt vấn đề đó, các cấp đã tổ chức quán triệt và học tập nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước cho mọi cán bộ, chiến sĩ. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan, các  đơn  vị  tập  trung  thực hiện nghiêm chương trình, nội dung giáo dục chính trị theo quy định; quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, BQP, Quân khu, ĐUQS  tỉnh  về  nhiệm  vụ quốc phòng, quân sự cho cán bộ, chiến sĩ. Trên cơ sở đó, chỉ đạo các đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch, công tác cho từng giai đoạn và hằng năm sát với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị. Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức Hội thi giảng dạy một số chuyên đề chính trị và báo cáo viên giỏi, coi đây là lực lượng giảng viên làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tưởng cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị. Trong giáo dục chính trị, các đơn vị tích cực đổi mới nội dung, chương trình; nâng cao chất lượng. Qua đó, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nắm chắc tình hình nhiệm vụ của cách mạng, đề cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn chiến lược “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; xác định tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đối với các đơn vị đứng chân trên địa bàn biên giới và ven biển, thường xuyên nắm chắc chất lượng mọi mặt, nhất là tình hình tư tưởng và kịp thời giải quyết dứt điểm những vấn đề nảy sinh.

Cùng với đó, chú trọng triển khai, thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 34 của Ban Bí thư Trung ương về phòng, chống “Diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá; phát huy tốt vai trò của các tổ chức trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng ở các đơn vị. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên phối hợpvới  cấp  uỷ,  chính  quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật bộ đội; thực hiện tốt chính sách hậu phương  quân  đội;  chăm  lo cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ các đơn vị. Nhờ đó,100% cán bộ, chiến sĩ các đơn vị luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm công tác, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Căn cứ vào chỉ thị, mệnh lệnh của BQP, Quân khu, ĐUQS và Bộ CHQS tỉnh đã tập trung kiện toàn tổ chức, biên chế lực lượng thường trực, dân quân tự vệ (DQTV) và dự bị động viên (DBĐV) theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Đối với lực lượng thường trực, tỉnh coi trọng kiện toàn về tổ chức, biên chế cán bộ cho cơ quan quân sự các cấp, các đơn vị làm nhiệm vụ cơ động. Để nâng cao trình độ tham mưu và tác chiến giỏi cho đội ngũ cán bộ, chỉ huy các đơn vị, đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Quân khu thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, sắp xếp, đề bạt, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ các cấp, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu, tập trung đột phá vào khắc phục những mặt còn yếu, nhất nâng cao trình độ, năng lực tham mưu cho cấp uỷ chính quyền địa phương, trình độ quản lý, chỉ huy huấn luyện, tác chiến… Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh chú trọng chỉ đạo các quan, đơn vị phối hợp với các lực lượng trên địa bàn kịp thời bổ sung, điều chỉnh và tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án (diễn tập khu vực phòng thủ; gắn với phòng chống khủng bố;  diễn  tập  phòng,  chống lụt bão, tìm kiếm, cứu nạn), nhằm  rèn  luyện,  nâng  cao sức cơ động và kỹ năng chỉ huy, phối hợp hoạt động, xử trí  tình  huống  của  chỉ  huy các đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, duy trì nghiêm các chế độ SSCĐ: trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, tuần tra canh gác; duy trì lễ tiết tác phong quân nhân. Hằng quý tổ chức giao ban luân phiên ở cơ quan quân sự các huyện; xem  đây  là giải  pháp  thiết thực,  hiệu  quả  để  chỉ  huy các đơn vị vừa giao ban, vừa trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong xây dựng nền nếp chính quy, cảnh quan, môi trường văn hoá.

Đã coi trọng kiện toàn tổ chức  lực lượng DQTV, biên chế đảm bảo yêu cầu cả về số lượng, chất lượng; ưu tiên các đơn vị DQTV ở các địa phương biên giới, ven biển. Để đội ngũ chỉ huy trưởng các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt Luật DQTV, đồng thời coi trọng việc chỉ đạo đội ngũ giáo viên huấn luyện, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao trình độ, kỹ năng quân sự cho lực lượng DQTV, đặc biệt là số DQTV mới, DQTV biển và tự vệ các doanh nghiệp. Công tác bồi dưỡng, phát triển đảng trong DQTV được Bộ CHQS tỉnh hết sức quan tâm, đến nay, tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 29%; Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ triển khai đề án xây dựng lực lượng DQTV trong các khu công nghiệp, kinh tế, du lịch của tỉnh.

Đối với lực lượng DBĐV, tổ chức biên chế theo hướng gần, gọn địa bàn, sẵn sàng động viên theo yêu cầu, nhiệm vụ. Hàng năm, lực lượng DBĐV được huấn luyện tập trung tại Trung tâm huấn luyện của tỉnh; lựa chọn các đồng chí chỉ huy có trình độ ở cơ quan quân sự các huyện, thị làm giáo viên huấn luyện các binh chủng và kỹ thuật. Bên cạnh đó, chỉ đạo Trung đoàn 841 tổ chức diễn tập chỉ huy cơ quan 1 bên 1 cấp, có thực binh tiếp nhận quân DBĐV; qua đó, kịp thời rút kinh nghiệm huấn luyện cho các đơn vị trong tỉnh.

Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng, bổ sung đầy đủ các văn kiện bảo đảm hậu cần theo từng phương án tác chiến; tích cực phát huy thế mạnh, tiềm lực hậu cần trên địa bàn các huyện biên giới, ven biển, bảo đảm đủ lượng dự trữ vật chất hậu cần cho nhiệm vụ SSCĐ, phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ khác. Đồng thời chỉ đạo cơ quan, đơn vị các cấp đẩy mạnh công tác chăn nuôi, tăng gia sản xuất, cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội. Điểm nổi bật của công tác hậu cần thời gian qua là, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh đầu tư nâng cấp, xây dựng mới, đồng bộ hệ thống doanh trại của các cơ quan đơn vị, từ cơ quan quân sự các huyện, thị đến Bộ CHQS tỉnh; phục vụ thiết thực mọi hoạt động của LLVT. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với ban, ngành chuyên môn của tỉnh và Quân khu để xây dựng các căn cứ hậu cần, hậu phương vững chắc trong khu vực phòng thủ. Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền bảo đảm số lượng, chất lượng, đồng bộ vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ tốt yêu cầu công tác SSCĐ, huấn luyện, diễn tập, phòng, chống khắc phục thiên tai. Nét mới trong công tác kỹ thuật của LLVT tỉnh là nhiều sáng kiến hay của tập thể cán bộ, chiến sĩ LLVT trong cải tiến phương tiện, trang bị kỹ thuật, mô hình học cụ, đã được áp dụng đem lại hiệu quả thiết thực; Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị, kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” được các đơn vị tích cực thực hiện đạt hiệu quả.

Nhờ thực hiện thống nhất, đồng bộ các biện pháp trên, LLVT Hà Tĩnh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được Nhà  nước  tặng  Huân  chương  Chiến công hạng Nhì về thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm-cứu nạn; BQP, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc cho Bộ CHQS tỉnh và nhiều tập thể, cá nhân LLVT của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ, BQP, Quân khu 4 và Uỷ ban nhân dân Tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý khác.


    Ý kiến bạn đọc