Thực hiện Nghị quyết (NQ) số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng, ban hành chương trình hành động và tổ chức quán triệt, học tập... đến lãnh đạo các cấp, ngành... trong tỉnh. Tuy vậy, sau hơn 1 tháng, việc triển khai thực hiện NQ số 21-NQ/TW và chương trình hành động của tỉnh tại nhiều địa phương xem ra vẫn còn chậm, thiếu quyết liệt.

Việc Trung Quốc liên tục có hành động gây hấn và nhiều tuyên bố nhằm tranh chấp chủ quyền biển Đông, nhất là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trong thời gian gần đây đã đi ngược với những cứ liệu lịch sử. Sự thật cho thấy: Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Cuộc triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử tại Hà Tĩnh tới đây với những tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ mang đến cái nhìn trực diện, rõ ràng về vấn đề này...

Sáng nay (28/5), Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia thảo luận ở tổ về 2 dự án luật: Luật Phòng cháy, chữa cháy và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự dẫn đầu vừa có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (BDV).

Ngày 27/5, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Đoàn Hà Tĩnh đã có 5 lượt ý kiến phát biểu của các đại biểu: Trần Tiến Dũng, Nguyễn Văn Sơn, Phạm Thị Phương và Nguyễn Văn Phúc, trong đó góp nhiều ý kiến sâu sắc.

Năm 2012, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đối mặt với nhiều khó khăn khi các chỉ tiêu về tỷ suất sinh thô, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đều tăng đột biến. Trước thực trạng đó, ngành Dân số đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp; đáng chú ý là việc tổ chức ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, động viên nhân dân xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc và cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, UB MTTQ các cấp đã tích cực vào cuộc, không ngừng đổi mới các phương thức hoạt động và ngày càng đi vào chiều sâu, sát với yêu cầu thực tiễn.

 

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy với bí thư cấp ủy, chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và giám đốc, thủ trưởng một số sở, ban, ngành về tình hình, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị 5 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2013 vào chiều ngày 22/5/2013.

Đinh Xuân Việt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Ngày 16/7/1998, Hội nghị lần thứ 5, BCH T.Ư Đảng khóa VIII đã ban hành Nghị quyết (gọi tắt là NQ T.Ư 5) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Là vùng đất có truyền thống văn hóa và cách mạng lâu đời, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã bắt nhịp nhanh chóng với tinh thần của nghị quyết. Ngày 5/10/1998, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã họp và ban hành Nghị quyết số 11-NQ/T.U (gọi tắt là NQ 11) về xây dựng và phát triển văn hóa Hà Tĩnh theo tinh thần NQ T.Ư 5 (khóa VIII).

Tình trạng mất cân bằng giới tính (CBGT) khi sinh đã ở mức đáng báo động, nhiều năm liền cao hơn mức bình quân chung của cả nước (năm 2012 là 115 bé trai/100 bé gái). Để kiểm soát tình trạng này, tỉnh ta đang gấp rút triển khai đề án “Can thiệp, giảm thiểu mất CBGT khi sinh giai đoạn 2013-2015”.

Ban chấp hành UNESCO đã thông qua nghị quyết trình Đại hội đồng UNESCO vinh danh thi hào Nguyễn Du là Danh nhân văn hóa thế giới.

Trong những ngày tháng 5 lịch sử năm nay, lực lượng Kiểm lâm cả nước đang náo nức chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập ngành (21/5/1973 - 21/5/2013). Trong không khí ấy, nhiều cán bộ kiểm lâm kỳ cựu đã hồi tưởng lại những kỷ niệm sâu sắc và xúc động về cố Tổng cục trưởng Nguyễn Tạo - vị thủ trưởng đầu tiên và rất đáng kính trọng của Ngành.

Xác định văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển, là nền tảng tinh thần của xã hội, tháng 7 - 1998, Hội nghị Trung ương 5 (khóa VIII) đã ban hành Nghị quyết về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Trên cơ sở đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ra đời và đã trở thành một phong trào mang ý nghĩa chính trị - văn hóa - kinh tế - xã hội sâu sắc và rộng lớn, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Phong trào là động lực quan trọng nhằm tuyên truyền, giáo dục, tạo điều kiện cho sự phát triển văn hoá trong thời kỳ mới.

Sáng 21/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện làm việc với các ngành liên quan triển khai kế hoạch tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 28/8/1945, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà thành lập Bộ Kinh tế phụ trách các sở kinh tế, đến tháng 11 năm 1950 thành lập Bộ Nội thương. Ngày 14/5/1951 đổi tên thành Bộ Công thương. Năm 1956 Bộ Công Thương được tách thành 2 bộ là Bộ Công nghiệp và Bộ Thương nghiệp; tiếp đó Bộ Thương nghiệp tách thành hai bộ là Bộ Nội Thương và Bộ Ngoại thương. Để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế trong thời kỳ mới, ngày 31/7/2007, Chính phủ hợp nhất Bộ Công nghiệp với Bộ Thương mại thành Bộ Công Thương.

Mặc dù Thông tư 05 của Bộ Y tế ban hành năm 2008, trong đó có quy định cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ cấp xã là viên chức của trạm y tế xã, nhưng cho đến nay, đội ngũ chuyên trách dân số ở Hà Tĩnh vẫn chưa được vào biên chế. Thực tế này đã ảnh hưởng đến quyền lợi, chưa tạo sự an tâm cho đội ngũ làm công tác dân số ở cơ sở.

9h 30 phút sáng 12/5, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Nầm huyện Hương Sơn, UBND Tỉnh đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng 27 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa DCND Lào về an nghỉ trong lòng đất mẹ.

Chiều 9/5, Sở TT – TT và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức giao ban báo chí tháng 4. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT- TT, Tòa án nhân dân tỉnh và TT Y tế dự phòng tỉnh.

Thời gian qua, cùng với việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tỉnh ta đã triển khai tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) một cách đồng bộ, thống nhất với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý sâu rộng.