Cần đọc báo Đảng
EmailPrintAa
16:23 15/09/2014

Cách đây tròn 60 năm, trong bài viết “Cần phải xem báo Đảng” đăng trên báo Nhân dân số 197, từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 6 năm 1954 với bút danh C.B, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Nếu cứ cắm đầu làm việc, mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm, nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc”(1). Những lời dạy của Bác cho đến hôm nay và mãi về sau sẽ vẫn còn nguyên giá trị.
 

Để nâng cao hiệu quả khai thác báo, tạp chí của Đảng, các Đảng bộ, chi bộ đã xây dựng nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân có điều kiện đọc, nghiên cứu và làm theo báo, tạp chí của Đảng như: xây dựng tủ báo, tổ chức giờ đọc báo, lồng ghép vào sinh hoạt định kỳ để trao đổi về các bài báo chuyên luận được đăng trên các báo, tạp chí của Đảng… Chính vì vậy, bên cạnh các kênh thông tin khác, phần lớn cán bộ, đảng viên xem việc đọc báo Đảng là trách nhiệm hàng ngày để nắm bắt kịp thời, chính xác các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, “Lý luận Mác - Lênin, tình hình thế giới và trong nước,đời sống và ý nguyện của nhân dân”, “những kinh nghiệm tốt và xấu của các ngành, các địa phương”, “Cách học tập, công tác, tự phê bình và phê bình”(2)

Việc duy trì thường xuyên đọc báo Đảng đã giúp cán bộ, đảng viên nắm vững và thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên.

Cùng với các kênh thông tin khác, báo, tạp chí của Đảng góp phần nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, là công cụ hữu hiệu đấu tranh chống lại các quan điểm, nhận thức sai trái, vạch trần luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Ông Nguyễn Trọng Hùng - Bí thư chi bộ tổ dân phố 15 - Thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: “Việc các chi bộ cơ sở có tờ báo Nhân Dân, Báo Hà Tĩnh, Tạp chí Thông tin - Tư tưởng, đã góp phần giúp đội ngũ bí thư, thôn trưởng như chúng tôi nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để lãnh đạo, chỉ đạo, giáo dục, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Theo chúng tôi, Báo in vẫn chiếm vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, như chi bộ chúng tôi hàng tuần đều tập hợp toàn bộ các số báo để cho các đảng viên đọc, tờ báo chính là nơi “gói gọn” nhất chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những tấm gương điển hình, những mô hình tiêu biểu để chúng tôi lấy đó làm tài liệu tuyên truyền…”

Ông Dương Xuân Thâu - 87 tuổi, Nguyên Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Với ông thà nhịn đi một bữa ăn, chứ một ngày mà không đọc được báo là thấy khó chịu lắm”. Lật giở những chồng báo cũ, ông Thâu vừa “khoe” với chúng tôi về những bài báo, những thông tin mà cụ thấy tâm đắc nên đã gạch chân bằng bút màu, thậm chí ông còn kể rõ bài đó là của tác giả nào, những bài nào, tin nào viết về Cẩm Xuyên, những bài chính luận nào hay đã được cụ sưu tầm lại để tham mưu với chi bộ cho đọc tại các buổi sinh hoạt… Ông cho biết thêm: “Cho dù tuổi cao đến mấy, nhưng là người đảng viên thì phải nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, mình không còn công tác nữa, nhưng phải nắm được để tuyên truyền, giáo dục cho con cháu, “nói có sách, mách có chứng” các cháu mới nghe, mà muốn nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì theo tôi đọc báo là tốt nhất.

Thực tế hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị chưa chú trọng việc mua và đọc báo Đảng, nhiều Đảng bộ, chi bộ xem việc đặt mua báo Đảng là mang tính bắt buộc, một số cơ quan, đơn vị đặt báo nhưng lại không quan tâm đến việc định hướng cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trong cơ quan mình đọc báo Đảng. Bên cạnh đó, không ít cán bộ, đảng viên khi nhận báo xong không đọc các bài mang tính chuyên luận, phân tích việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng nhà nước mà lại xem các thông tin mang tính giật gân, câu khách.

Trong bài viết, Bác Hồ đã căn dặn “Cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng, toàn thể đảng viên và cốt cán, cần phải xem báo Đảng(3). Đồng thời Người cũng thẳng thắn phê bình “Có những đồng chí mượn cớ quá bận việc, hoặc cớ này, cớ khác mà không chú ý xem báo Đảng. Đó là che dấu bệnh lười, đó là một khuyết điểm to, cần phải sửa chữa ngay(4).

Sự đa dạng, phong phú, tiện ích của các phương tiện nghe, nhìn, đặc biệt là internet như hiện nay đã làm ảnh hưởng lớn đến văn hóa đọc nói chung và đọc các sách báo, tạp chí của Đảng nói riêng. Trong khi đó, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ việc xem, đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng. Điều này đã phần nào tác động tiêu cực đến quá trình tiếp nhận thông tin qua báo, tạp chí của Đảng, ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo...

Thiết nghĩ để nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ, đảng viên, nâng cao khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền thì việc mua và đọc báo Đảng trở thành một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì vậy cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình hình đặt mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Tăng cường hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ trong việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đọc và đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Phát động phong trào đọc, làm theo báo Đảng và nhân rộng các điển hình làm tốt công tác này để làm cho “… Tờ báo Đảng như là những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hàng ngày nó giúp nâng cao trình độ chính trị và năng suất công tác của chúng ta(5).

­­­(1,2,3,4,5)Cần phải xem báo Đảng” - Hồ Chí Minh toàn tập, tập 7, Tr. 298 - 299, NXB Chính trị Quốc gia, HN, 2000.

Hồng Phượng


    Ý kiến bạn đọc