Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý đảng viên vi phạm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)
EmailPrintAa
16:43 15/09/2014

Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã nhận định về một trong số các hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, đó là: “Công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật ở nhiều nơi, nhiều cấp chưa thường xuyên, ráo riết; đấu tranh với những vi phạm còn nể nang, không nghiêm túc”.
 

Sau đợt kiểm điểm theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cùng với việc xây dựng kế hoạch khắc phục các hạn chế khuyết điểm thì công tác kiểm tra, giám sát được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh xác định là đòn bẩy để thực hiện các nhóm giải pháp, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành chương trình kiểm tra, giám sát; chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Khối xây dựng chương trình kiểm tra giám sát, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát của đơn vị. Vì vậy đã có 100% đảng bộ, chi bộ cơ sở xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát.

Bám sát các nhiệm vụ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy chỉ đạo, chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng bộ vừa chú trọng vào các chuyên đề, vừa tăng cường giám sát thường xuyên, tập trung các vấn đề trọng tâm trong công tác xây dựng đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở như: việc xây dựng chương trình hành động và kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4; việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; thực hiện Quyết định 3713 của UBND tỉnh về đổi mới phương thức hoạt động của các sở, ban, ngành; giám sát người đứng đầu tổ chức đảng trong thực hiện chức trách nhiệm vụ…

Số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát tăng nhiều so với các năm trước. Năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tiến hành 69 cuộc kiểm tra (năm 2011 và 2012 là 42 cuộc), giám sát 19 đảng viên và tổ chức đảng; UBKT Đảng ủy Khối thực hiện 39 cuộc kiểm tra, giám sát 14 đảng viên và tổ chức đảng, trong đó kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm là 10 (tăng 2,5 lần so với năm 2011 và 2012).

Các tổ chức đảng cơ sở và Ủy ban kiểm tra cơ sở đã tiến hành 369 cuộc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên, trong khi đó năm 2011 và 2012 chỉ thực hiện 100 cuộc.

Công tác giám sát, nhất là giám sát thường xuyên được đẩy mạnh. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phân công ủy viên phụ trách các khối; dự trên 100 cuộc sinh hoạt cấp ủy, chi bộ ở cơ sở nhằm nắm chắc và kịp thời các vấn đề, tình hình của các đơn vị. Hàng tháng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tổ chức làm việc với 1-2 đơn vị để chỉ đạo, chấn chỉnh, giải quyết kịp thời những vướng mắc của đơn vị.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ký quy chế phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là những “kênh" phối hợp giám sát quan trọng, giúp theo dõi, đánh giá chính xác, toàn diện các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng.

Với việc thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra, giám sát đồng bộ từ Đảng bộ Khối đến cơ sở, tình hình các đơn vị đã được củng cố, vai trò của cấp ủy cơ sở được phát huy. Tình trạng đơn thư nặc danh, mạo danh giảm hẳn, khối đoàn kết trong đơn vị được tăng cường. Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện nhiều sai phạm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Vì vậy, có 35 đảng viên và 4 tổ chức đảng đã bị xử lý kỷ luật, trong khi đó, 3 năm, từ 2010 đến 2012 kỷ luật 12 đảng viên và 1tổ chức đảng. Đây là những con số khiến chúng ta không khỏi băn khoăn, trăn trở.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện những nội dung theo kế hoạch đề ra, công tác kiểm tra của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tập trung vào những trọng tâm sau:

1. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy cơ sở về vai trò của công tác kiểm tra, giám sát để trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục của các tổ chức đảng; các tổ chức đảng phải là chủ thể của công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện vai trò định hướng và kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện tại cơ sở.

2. Quyết liệt trong công tác chỉ đạo để thực hiện đạt tiến độ theo chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Khối đề ra từ đầu năm (hiện nay đã thực hiện đạt hơn 70% của kế hoạch). Đồng thời có sự theo dõi kết quả thực hiện của từng đơn vị để đánh giá cụ thể, chi tiết trong hội nghị giao hàng ban quý của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, lấy đó làm cơ sở xếp loại cuối năm.

3. Tập trung rà soát, nắm bắt các vấn đề tại các tổ chức đảng để chuẩn bị cho công tác chỉ đạo đại hội cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015-2020.

4. Một điều quan trọng khi thực hiện công tác kiểm tra, giám sát là phải nắm chắc tình hình liên quan đến cán bộ đảng viên và tổ chức đảng. Kiểm tra, giám sát để giúp tổ chức đảng viên hạn chế khuyết điểm, tránh vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh, ổn định tình hình. Vì vậy cần đẩy mạnh công tác giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề để phát hiện khuyết điểm khi mới manh nha. Nếu khuyết điểm, sai phạm đến mức kiểm tra thì phải kiểm tra làm rõ và xử lý kịp thời.

Với vị trí như “cánh tay nối dài” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh sẽ giúp các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà trước thềm Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nguyễn Thị Lệ Hà - Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy


    Ý kiến bạn đọc