Gương điển hình nông dân làm tốt lời Bác dạy
EmailPrintAa
16:26 15/09/2014

Sau hơn 3 năm quán triệt, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị, trên địa bàn huyện Can Lộc nói chung và ở xã Thiên Lộc nói riêng, một trong những xã về đích đầu tiên trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh ta đã xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong số đó có Chị Hoàng Thị Bình, chủ trang trại chăn nuôi tập trung Bình Sơn, xóm Trường Lộc, xã Thiên Lộc là một gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác.

Chị Hoàng Thị Bình sinh ra trong thời kỳ ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (năm 1968) ở miền quê thuần nông, bán sơn địa thuộc xóm Trường Lộc, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc. Có lẽ hoàn cảnh xuất thân đã tạo nên bản lĩnh kiên trì, chịu khó, hay lam, hay làm và giàu lòng nhân ái, không cam chịu đói nghèo luôn khát khao học hỏi vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng no ấm.

Lần đầu tiên tôi được gặp và tiếp xúc với chị là vào một buổi trưa trung tuần tháng 6/2014. Ấn tượng đầu tiên về chị đó là sự chân chất, mộc mạc và rất cởi mở, trong mỗi lời nói của chị đều toát lên sự từng trải, mạnh mẽ nhưng cũng rất chân thành. Chị tâm sự, trước đây bên cạnh làm ruộng, chị còn buôn bán gạo và chăn nuôi quy mô nhỏ ở nhà. Với xuất phát điểm thấp, gia đình chị đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi lợn từ 7 con, rồi sau đó tăng lên 10, 20 con xuất chuồng hàng năm, mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình. Từ năm 2007 địa phương triển khai chuyển đổi ruộng đất giai đoạn 2, đổi ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn, chị đã đề xuất với xã cho quy hoạch diện tích đất hoang rộng 02 ha để phát triển mô hình chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường, dễ phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng. Đến năm 2011, mô hình chăn nuôi tập trung của chị đã cơ bản hoàn thiện, gia đình chị quyết định chuyển ra sống và làm việc ở trang trại để dễ quản lý. Khu chuồng trại chăn nuôi hiện nay có 40 con lợn nái, 300 con lợn thịt, chị dự tính trong năm nay thu hoạch 800 con lợn thịt và 400 con lợn giống thương phẩm; ao nuôi cá rộng 3.500 m2; khu chuồng trại chăn nuôi rộng 4.000 m2, nuôi 200 con gà, 300 con ngan, 200 con bồ câu; đàn dê, bò 50 con; khu vực trồng lúa rộng gần 01 ha vụ hè 2014 cho thu hoạch trên 6 tấn lúa; khu vườn trồng các loại rau và cây ăn quả ngoài phục vụ đời sống gia đình hàng năm cho thu hoạch trên 50 triệu đồng.

Mô hình trang trại chăn nuôi tập trung đã phát triển kinh tế gia đình chị từ đủ ăn vươn lên khá giả, tạo việc làm cho chị em phụ nữ và thanh niên địa phương. Trang trại của chị thường xuyên được cán bộ và bà con nông dân trong  xã và các địa phương khác đến tham quan học hỏi kinh nghiệm. Chị Bình luôn sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn cho bà con phương pháp nuôi trồng, phòng chữa bệnh, chăm sóc cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Đặc biệt, những loại cây, con nào mang lại lợi nhuận cao thì chị chia sẻ để bà con nhân giống và đầu tư tăng quy mô, diện tích, ngược lại, nếu không mang lại hiệu quả thì chị khuyên bà con không nên phát triển. Ngoài việc sẵn sàng truyền thụ kinh nghiệm giúp chị em phụ nữ nghèo vượt khó đi lên, gia đình chị Bình đã trích từ nguồn phúc lợi của trang trại để ủng hộ các tổ chức đoàn thể ở địa phương hoạt động, hỗ trợ thôn xóm kinh phí để xây dựng, tu sửa các công trình dân sinh; đóng góp đầy đủ và vượt chỉ tiêu các nguồn quỹ do Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động. Gia đình chị cũng luôn chia sẻ, động viên cả vật chất và tinh thần đối với các gia đình neo đơn, gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Trong cuộc sống đời thường chị là người phụ nữ hiền lành, nhân hậu, thương chồng, yêu con; sống chân thành, cởi mở và luôn gần gũi với bà con lối xóm; sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với hàng xóm láng giềng lúc hoạn nạn. Được nhân dân tôn trọng, tín nhiệm cao, nhiều năm qua, chị được vinh danh là cá nhân xuất sắc của phong trào thi đua yêu nước ở xã Thiên Lộc, vinh dự  được bầu vào đại biểu HĐND xã; hiện nay là đại biểu HĐND huyện Can Lộc. Với cương vị là đại diện của cử tri khối nông nghiệp nông dân, chị luôn lắng nghe, tiếp thu tâm tư nguyện vọng của nhân dân để tổng hợp phản ánh; tham mưu cho chính quyền các cấp hoạch định các chính sách, chủ trương phù hợp mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, thông qua các hoạt động, chị đã chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đến tận từng người dân.

Chị Hoàng Thị Bình là người có vai trò rất lớn trong việc tuyên truyền , vân động bà con nông dân xã Thiên Lộc tích cực học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy. Chị khuyên bà con hăng hái tham gia lao động sản xuất, quý trọng đất đai - tài nguyên vô giá của quốc gia. Chị còn vận đông bà con thực hành tiết kiệm, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong sản xuất cũng như trong cuộc sống và đặc biệt nên tránh xa lối sống lười biếng, hưởng thụ. Chị chia sẻ: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là điều tôi tâm nguyện sẽ thực hiện suốt đời. Bản thân là một người nông dân tôi luôn không ngừng nỗ lực, phấn đấu để làm tốt công việc của mình, không quản ngại khó khăn vất vả như lời Người đã dạy “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. Tôi đã từng thất bại trong chăn nuôi, nhưng nhớ đến những lời dạy ấy nên tôi đã động viên chồng không nên nản chí mà đứng lên làm lại từ đâu. Từ kinh nghiệm của bản thân tôi luôn động viên chị em phụ nữ cũng như bà con nông dân tích cực tăng gia sản xuất chăn nuôi, có quyết tâm và không ngại khó, ngại khổ, kiên trì và yêu thích công việc của mình thì sẽ thành công. Lao động trong bất cứ ngành nghề nào cũng là góp phần xây dựng đất nước. Và tôi thực sự thấy rằng “lao động là vinh quang”. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, chú trọng tìm tòi, học hỏi áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nhằm phát triển kinh tế gia đình và có điều kiện giúp đỡ ngày càng nhiều cho những bà con đang gặp khó khăn và cho địa phương”.

Những việc làm của chị Hoàng Thị Bình tuy rất bình dị nhưng thật ý nghĩa, được quần chúng nhân dân trân trọng và lấy làm tấm gương sáng để học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy như chị luôn tâm nguyện. Ngày 22/5/2014 vừa qua chị là một trong 23 gương mặt ưu tú được vinh danh trong lễ tuyên dương nông dân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Can Lộc. Đây thực sự là một nguồn cổ vũ, động viên lớn đối với chị và gia đình, là động lực để chị yêu hơn công việc của mình và mong mỏi được đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước. Còn gì đáng trân quý hơn những tấm lòng như thế?.

Phan Kim Cúc


    Ý kiến bạn đọc