Hương Sơn: Chủ động trước mùa mưa bão
EmailPrintAa
16:46 15/09/2014

Hương Sơn là huyện miền núi biên giới, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh, địa bàn rộng, đồi núi xen lẫn với đồng bằng. Đặc điểm địa hình có xu hướng thấp dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam, vì vậy hàng năm về mùa mưa lũ thường hay xảy ra lũ ống, lũ quét với lượng nước đổ về nhanh, sức tàn phá lớn, nguy cơ gây sạt lở, thiệt hại rất nghiêm trọng. 

Năm 2013, trên địa bàn huyện Hương Sơn chịu ảnh hưởng của 2 cơn bão và hoàn lưu sau bão đã gây mưa vừa đến mưa rất to. Đặc biệt vào tháng 11/2013, ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 11 đã xẩy ra lũ quét, gây thiệt hại nghiêm trọng tại các xã Sơn Kim 2, Sơn Kim 1, gây ngập lụt 32/32 xã, thị trấn. Lũ quét đã làm 04 người chết, 11 người bị thương; cuốn trôi nhiều nhà cửa, tài sản của nhà nước và nhân dân, làm hư hỏng nhiều diện tích ngô Đông, rau màu, hồ đập nuôi trồng thủy sản và làm hư hại nghiêm trọng hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi với tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 474 tỷ đồng. Sau khi bão lũ xẩy ra huyện Hương Sơn đã tập trung huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả nhằm ổn định đời sống nhân dân. Tuy vậy, đến nay hậu quả nặng nề về những thiệt hại do bão lũ gây ra vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn, nỗi đau của sự mất mát trong một số gia đình còn phải mất một thời gian dài mới có thể được khắc phục và có những mất mát không thể bù đắp  được.

Trước tình hình đó, hàng năm vào thời điểm trước mùa mưa bão, huyện Hương Sơn đã chú trọng triển khai các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra. Huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về hậu quả của thiên tai, bão lũ về sự nguy hại của lũ quét, sạt lở đất, đá  ở những nơi có nguy cơ lũ quét cao như Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Hồng, Sơn Lĩnh và sự cần thiết về việc tổ chức di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm do bão lũ gây ra. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng học sinh, trẻ em các biện pháp phòng tránh lũ, không để xẩy ra những thiệt hại về người đáng tiếc trong và sau lũ.
Để nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, tránh bão lũ, ngay từ Quý I năm 2014, huyện Hương Sơn đã kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến cơ sở và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan đơn vị đảm nhiệm các nhiệm vụ theo chức năng chuyên môn để thực hiện có hiệu quả công tác ứng phó khi thiên tai xẩy ra. Ban Chỉ đạo đã giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện xây dựng phương án huy động lực lượng tìm kiếm cứu nạn; Công an huyện xây dựng phương án đảm bảo ANTT, Phòng Kinh tế và Hạ tầng xây dựng phương án đảm bảo an toàn đường bộ, đường sông; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương xây dựng phương án hộ đê, sơ tán dân ra khỏi khu vực lũ quét ở các vùng có nguy cơ sạt lở bờ sông, núi, vùng ngập lũ sâu và lâu. Hàng năm trước mùa mưa bão, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra các xã, thị trấn về phương án phòng, tránh bão, lũ; đồng thời ban hành các quyết định giao nhiệm vụ huy động nhân lực, vật tư, phương tiện phòng chống bão, lũ cho các địa phương; tổ chức mua sắm trang bị vật tư, phương tiện đáp ứng công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phê duyệt các phương án hộ đê Tân Long; phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa: Khe Cò, Cao Thắng, Vực Rồng, Cây Trường, Nội Tranh, Khe Dẻ, Khe Mơ...vv. Đồng thời các xã, thị trấn đã tiến hành phê duyệt các phương án huy động lực lượng phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn; phương án đảm bảo an toàn đường bộ, đường sông; phương án đảm bảo an ninh trật tự; phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực lũ quét, sạt lở bờ sông, sạt lở núi, vùng ngập lụt. Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng chất lượng các công trình đê, kè, hồ, đập để có phương án tiến hành khắc phục sửa chữa trước khi mùa mưa bão đến gần. Triển khai kế hoạch cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm có nguy cơ nước lũ ngập lâu, ngập sâu, các tuyến đường nước chảy xiết, không để tình trạng xẩy ra chết người do bất cẩn trong mùa mưa lũ. Kiểm tra các bến đò ngang, lập biên bản cam kết cấm hoạt động khi mưa lũ, nước lớn không đảm bảo an toàn. Nghiêm cấm người dân vớt gỗ, củi và đánh bắt cá trên sông khi xẩy ra mưa lũ. Đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, quản lý chất lượng các công trình xây dựng cơ bản đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa lũ. Đặc biệt quan tâm đến công tác chuẩn bị "4 tại chỗ" ở xã, thị trấn, các hộ dân, các thôn, xóm để chủ động ứng phó tại chỗ khi xẩy ra thiên tai.

Với mục tiêu chủ động phòng tránh, tích cực ứng phó, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả khi có bão lũ xảy ra, năm 2014 huyện Hương Sơn đã xây dựng các phương án cụ thể, sát với tình hình thực tế tại địa phương, đồng thời duy trì chế độ trực ban, bám sát diễn biến thời tiết, đảm bảo thông tin liên lạc, sẵn sàng huy động lực lượng tìm kiếm, cứu hộ để kịp thời ứng phó khi mùa bão, lũ sắp đến gần, nhằm giảm thiểu thấp nhất tình hình thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Võ Văn Phúc - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn


    Ý kiến bạn đọc