Nội lực Thạch Tân
EmailPrintAa
16:29 15/09/2014

Năm 2013 do “mắc nợ” tiêu chí đường giao thông nông thôn với 1,5km đường liên xã Phú – Tân – Xuân, việc chỉnh trang vườn hộ vẫn chưa đạt chuẩn nên Thạch Tân vẫn chưa về đích đúng hẹn. Khắc phục điểm yếu này, từ đầu năm 2014, xã tập trung nguồn lực và bám sát chỉ đạo các xóm tổ chức sôi nổi, hiệu quả phong trào chỉnh trang khu dân cư. Chỉ trong hơn nửa tháng cao điểm, bà con trong xóm đã làm mới hàng trăm mét hàng rào bao gồm cả xây kiên cố, cọc bê tông và hàng rào xanh. Đặc biệt, hệ thống đường giao thông đã được mở rộng và đắp lề đường với khối lượng 110 m3 đất biên hòa trên chiều dài 1.000m.
 
Mô hình chăn nuôi gà ở Thạch Tân đem lại giá trị kinh tế cao  

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hữu Thường cho biết, trong gần 1 tháng ra quân chỉnh trang khu dân cư, vườn hộ, toàn xã đã huy động gần 7.000 ngày công, giải tỏa 42 km hành lang giao thông; cải tạo thêm 288 vườn tạp, chặt bỏ hơn 48 ngàn cây vườn tạp; làm mới gần 4.400m tường rào các loại. Tiêu chí Thạch Tân còn nợ là đường giao thông nông thôn với 1,5 km đường liên xã Phú - Tân - Xuân cũng đã hoàn thành.

Những năm qua, nhờ ứng dụng các thành tựu khoa học và sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền nên sản xuất nông nghiệp có mức tăng trưởng khá, năng suất, sản lượng cây trồng - vật nuôi tăng đáng kể. Xã đã có 48 mô hình lớn, nhỏ tự liên kết, hàng chục điển hình làm kinh tế giỏi như các anh Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Tường, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Hòa có thu nhập từ 50 – 100 triệu đồng /năm. Lĩnh vực dịch vụ thương mại ở địa phương đã góp phần cung ứng kịp thời vật tư, giống, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất. Đồng thời, các hợp tác xã đã làm tốt chức năng dịch vụ, giúp nhân dân ổn định sản xuất. Đến nay, trên địa bàn toàn xã đã xuất hiện thêm nhiều ngành nghề mới như: Sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, gò hàn, sửa chữa, xay xát, nghề mộc dân dụng, với nhiều hộ tham gia vào lĩnh vực ngành nghề, dịch vụ. Ngoài ra, xã còn có hàng trăm lao động thường làm việc tại các tổ thợ chuyên dịch vụ bên ngoài và làm công nhân ở các nhà máy trong tỉnh. Nhờ đó đến nay thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt hơn 26 triệu đồng/người.

Cùng với những đổi thay rõ rệt trên lĩnh vực kinh tế, trong những năm qua, Thạch Tân đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ bản như: cải tạo hệ thống giao thông, thủy lợi; đầu tư tu sửa, xây dựng mới nhiều công trình phúc lợi. Sự đồng thuận, đoàn kết, nỗ lực vượt khó vươn lên của Đảng ủy, các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân Thạch Tân cùng với những bước phát triển mới đã mang lại những niềm tin mới cho người dân. Anh Nguyễn Văn Cường (xóm Nam Hòa, Thạch Tân) tâm sự: “Nhờ những chiến lược phát triển và đổi mới của chính quyền địa phương nên đời sống nhân dân có bước phát triển khá. Xóm tôi hầu hết các hộ gia đình đều có nhà ngói khang trang và sắm đầy đủ các đồ dùng trong gia đình như xe máy, ti vi … con cái được học hành thành đạt.”

Để hoàn thành bền vững các tiêu chí không dễ thực hiện trong một sớm một chiều.Công tác dân vận thật sự là một trong những yếu tố quan trọng giúp Thạch Tân bứt phá. Điều quan trọng nhất của việc xây dựng nông thôn mới là tạo ra những giá trị mới của nông thôn, một nông thôn hiện đại có những giá trị mới về kinh tế, văn hóa, tổ chức cộng đồng tiên tiến và người nông dân phải có tính năng động, tự chủ”. Chủ tịch xã Nguyễn Hoành Mai cho biết thêm.

Trà Giang


    Ý kiến bạn đọc