Chi bộ thôn Tân Phú đi đầu trong mọi phong trào
EmailPrintAa
15:58 08/09/2014

Thôn Tân Phú, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) có 154 hộ, 660 nhân khẩu, trong đó có 86 hộ Công Giáo, với 405 khẩu. Chi Bộ có 20 đảng viên trong đó 2/3 là cán bộ hưu trí, 1 đảng viên Công giáo. Là địa bàn nằm dọc ven đường Quốc lộ 1A, người dân đa phần là nghề vận tải, thương mại, dịch vụ, chỉ có 10% là sản xuất Nông nghiệp. Vấn đề an ninh trật tự, đoàn kết lương – giáo được Chi Bộ xác định là nhiệm vụ nặng nề. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” và luôn tâm niệm: Lòng tin của nhân dân là phần thưởng, là sự động viên lớn nhất nên các đảng viên trong Chi bộ luôn tiên phong gương mẫu, đoàn kết một lòng, năng nổ sáng tạo là hạt nhân lãnh đạo đưa thôn Tân Phú ngày một phát triển. Nhiều năm liền đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến, 5 năm liền Chi bộ được Thành ủy khen thưởng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Đồng chí Bí thư Chi bộ là một đồng chí có năng lực hoạt động thực tiễn, luôn trăn trở, tâm huyết với công việc. Ông đã quy tụ được cán bộ tập hợp quần chúng nên được nhân dân tin tưởng. Chi bộ đã chú trọng chọn những đảng viên, quần chúng tiêu biểu, nhiệt tình và được nhân dân tín nhiệm để làm tổ trưởng tổ Liên gia, trưởng các đoàn thể. Vì vậy, các đoàn thể quần chúng, các tổ liên gia hoạt động tích cực vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của thôn và của địa phương.

Phát huy vai trò lãnh đạo, Chi ủy Chi bộ Tân Phú đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt theo hướng ngắn gọn, trọng tâm; Chú trọng phát huy tinh thần dân chủ trong thảo luận và đóng góp ý kiến; thực hiện phê bình và tự phê bình với mục đích xây dựng, giúp nhau phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm. Trong sinh hoạt, Chi bộ tập trung bàn bạc những vấn đề thiết thực như vận động nhân dân phát triển kinh tế, tìm kiếm, lựa chọn ngành nghề ổn định, phù hợp để ổn định cuộc sống; giữ gìn an ninh trật tự; Thực hiện kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc tiến bộ, phát huy tinh thần đoàn kết, đặc biệt là đoàn kết lương giáo, tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ hộ nghèo ngói hóa nhà ở; công tác vệ sinh môi trường trong thôn, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh theo tinh thần chỉ thị 27 của Bộ Chính Trị.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, chính sách về Tôn Giáo, tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi, chia sẽ với bà con giáo dân. Vì vậy, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động, bà con tự giác thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ, lương giáo đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có tư tưởng kiên định không nghe theo những luận điệu xấu.

Chính vì vậy mọi mặt đời sống xã hội của thôn Tân Phú đều có những chuyển biến tích cực, kinh tế phát triển đời sống nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay toàn thôn có 35 hộ có xe vận tải, xe du lịch, xe khách đường dài, 50% hộ có nhà xây cao tầng, còn lại là nhà xây lợp ngói, 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn, xe máy. Đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao như gia đình trưởng thôn Nguyễn Văn Viện có 10 Ki ốt cho thuê kinh doanh tại Chợ Hà Tĩnh, bà Nguyễn Thị Lan buôn bán hàng tạp hóa đã có 2 ô tô vận tải, bà Trương Thị Việt buôn bán hàng tạp hóa, Công ty TMDV (Hải Đào)… Đã cho thu nhập mỗi năm 300 – 600 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở trong thôn. Đưa thu nhập bình quân đầu người từ 12 triệu đồng (năm 2011)lên 24,5 triệu đồng/người/năm 2013 . Từ chỗ thôn có 22 hộ nghèo nay không còn hộ nghèo, chỉ có 5 hộ cận nghèo do hoàn cảnh ốm đau. Năm 2013, tỷ lệ gia đình văn hóa thể thao luôn đạt cao, riêng gia đình văn hóa đạt 92%. Nhân dân tham gia sôi nổi, nhiệt tình, thực hiện tự giác các phong trào, các cuộc vận động của mặt trận Tổ quốc các cấp phát động. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Khuyến học, khuyến tài” luôn vượt từ 10-20% chỉ tiêu giao. Nhờ đó thôn đã đóng góp cùng với xã tham gia đạt giải cao của Thành phố như Thi đấu thể thao, văn nghệ; các hội thi của hội Phụ nữ, CCB, Người cao tuổi. Các dòng họ thôn xóm đã động viên khen thưởng kịp thời, tạo động lực giúp nhiều em vượt qua khó khăn vươn lên học giỏi. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo. Chi bộ đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền vận động nhân dân đặc biệt là thanh niên tránh xa các tệ nạn như ma túy, rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, gây rối… Điểm đáng chú ý câu lạc bộ gia đình hạnh phúc thôn Tân Phú với 51 hộ gia đình, 83 thành viên, trong đó có 10 hộ gia đình giáo dân, qua 3 năm hoạt động đã góp phần xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, gia đình văn hóa đã được Tỉnh ủy Hà Tĩnh tuyên dương mô hình dân vận khéo. Tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn luôn được phát huy. Năm 2013,  thôn Tân Phú đã quyên góp ủng hộ xã Hòa Hải (Hương Khê) bị lũ lụt 10 triệu 500 ngàn đồng, ủng hộ xóm 6 xã Hòa Hải 1 triệu đồng chung vui ngày hội đoàn kết toàn dân (18/11).

Công tác huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng luôn được Chi bộ coi trọng, phát động và được nhân dân hưởng ứng. Nhờ thế đã khơi dậy được tiềm năng sức mạnh đóng góp vật chất, ngày công, hiến đất để làm đường giao thông, nâng cấp nhà văn hóa thôn. 3 năm qua Chi bộ đã huy động được 2 tỷ 800 triệu đồng làm 400m đường bê tông, nâng cấp nhà văn hóa thôn. Môi trường sống được đảm bảo, một diện mạo mới đang hiện rõ trên vùng quê này.

Theo đồng chí Hồ Phúc Luyện, Bí thư Chi bộ thì thôn Tân Phú đạt được những kết quả đó là nhờ “Cán bộ thôn, cấp ủy chi bộ đã nỗ lực hết mình trong việc vận động bà con nhân dân tháo gỡ khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết giữa đồng bào không theo đạo với đồng bào có đạo, tạo những bước đi mạnh mẽ vững chắc, hiệu quả, giúp bà con có hướng đi thích hợp thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu”.

Khởi sắc ở thôn Tân Phú là minh chứng cho sức mạnh đoàn kết trong nhân dân, tạo nền tảng, động lực để Tân Phú tiếp tục đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống có hiệu quả.

Dương Chí Tâm


    Ý kiến bạn đọc